20 năm ra mắt phim 'Harry Potter': Đạo diễn tiết lộ những áp lực khủng khiếp

Cách đây hơn 20 năm, cơn sốt về cậu bé Harry Potter và thế giới phù thủy lên tới đỉnh điểm trên toàn cầu. Không có gì lạ khi "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" - bộ phim đầu tiên chuyển thể từ bộ truyện của J.K. Rowling được cả thế giới quan tâm; còn đạo diễn Chris Columbus cho biết khi đó ông đứng tại ranh giới giữa thành công hoặc bỏ nghề.

Luôn lo lắng bị sa thải

Đạo diện Chris Columbus chia sẻ những áp lực khủng khiếp ngay từ khi "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" chưa khởi quay.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Variety, Chris Columbus chia sẻ những áp lực khủng khiếp ngay từ khi "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" chưa khởi quay. "Tôi được hãng phim lựa chọn, nhưng vẫn phải đến gặp Rowling. Bà ấy là người quyết định cuối cùng. Tôi đã đến Scotland và trình bày trong khoảng 3 tiếng về định hướng của bộ phim". Sau khi có sự ủng hộ của tác giả bộ truyện, Chris Columbus cho biết "khoảnh khắc ấy rất phấn khích, nhưng ngay sau đó là sự hoảng loạn".

Lo lắng sẽ bị sa thải trong 2 tuần đầu tiên, đạo diễn người Mỹ cố gắng gạt đi suy nghĩ về hàng tỷ cặp mắt sẽ đổ dồn vào bộ phim này khi nó công chiếu và tự nhủ "Nếu làm hỏng bộ phim, có lẽ tôi sẽ không bao giờ được làm nghề nữa. Khi đó hàng triệu người hâm mộ sẽ tức giận trước cửa nhà tôi. Tôi biết mình đang làm một điều gì đó rất lớn lao, trong khi chưa bao giờ tham gia dự án nào bị giám sát nhiều đến vậy".

Các diễn viên nhí cười quá nhiều

Daniel Radcliffe, Emma Watson và Rupert Grint quá hạnh phúc và hào hứng khi được tham gia bộ phim, vì vậy trong khoảng 2 tuần đầu tiên, họ chỉ cười trước ống kính hoặc nhanh chóng mất tập trung. "Cả 3 vai chính đều không có kinh nghiệm chuyên môn. Tôi không thể khiến các bạn nhỏ ngừng cười, vì vậy tôi phải tổ chức một lớp học diễn xuất bất đắc dĩ". Mọi việc thuận lợi hơn với Chris Columbus sau 3 tháng, còn đến phần 2 thì dàn diễn viên chính đã vô cùng chuyên nghiệp.

Dàn diễn viên nhí liên tục cười và mất tập trung trước ống kính máy quay.

Chris Columbus cho biết quá trình quay phim "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi các diễn viên nhí làm việc với phông nền xanh như trong trận đấu Quidditch. "Đôi khi tôi phải đứng vào và đóng giả một vai diễn nào đó, ví du như Voldermort phía sau Giáo sư Quirrell. Đó là cách duy nhất để các diễn viên nhí của tôi tập trung diễn xuất, bằng không họ chẳng thấy gì để phản ứng lại".

Alan Rickman biết trước về nhân vật Snape

Chris Columbus tiết lộ cố diễn viên Alan Rickman biết rất rõ về vai diễn Giáo sư Severus Snape, sau nhiều lần ăn tối và trao đổi với tác giả bộ truyện. "Alan Rickman biết chính xác cần làm gì với vai Snape ngay từ những cảnh quay đầu tiên, vì khi đó anh ấy đã biết kết cục của nhân vật này trong bộ truyện".

Quá trình quay phim "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi các diễn viên nhí làm việc với phông nền xanh.

Tuy nhiên, đạo diễn Chris Columbus và biên kịch Steve Kloves lại không được tiết lộ về điều này. "Rowling chỉ cho chúng tôi biết những điều cơ bản và ý tưởng chung về bộ truyện. Chúng tôi không có nhiều thông tin như Alan… Có lần tôi cầu xin anh ấy tiết lộ về nhân vật Snape, nhưng chỉ nhận được câu trả lời 'Hãy tin tôi'. Cuối cùng thì anh ấy hoàn thành vai diễn một cách hoàn hảo".

Hai câu thoại đáng nhớ nhất

Chris Columbus chia sẻ cảnh quay đáng nhớ nhất trong "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" là phần cuối phim, khi nhân vật Harry Potter nói trong sự buồn bã "Không hẳn, mình đâu có về nhà" trước khi lên tàu rời trường học phù thủy Hogwarts. Cảnh quay "xuất thần" này khiến cho cả đạo diễn Chris Columbus và nhà sản xuất David Heyman vô cùng xúc động. "Sau khi hô 'cắt!', tôi nhìn sang David Heyman và chúng tôi đều rơm rơm nước mắt. Daniel thật tuyệt vời" – đạo diễn người Mỹ nói.

Một câu thoại nổi tiếng khác là của nhân vật Hagrid, khi ông nói với cậu bé Harry Potter rằng cậu là một phù thủy. Chris Columbus nói: "Những diễn viên người Anh như Alan Rickman, Robbie Coltrane, Richard Harris và Maggie Smith đều rất chuyên nghiệp, họ đều hiểu rõ nhân vật và đọc kỹ bộ truyện. Cảnh Hagrid (do Robbie Coltrane đóng) nói 'Con là một phù thủy, Harry' được hoàn thành chỉ trong 1 lần quay".

Đạo diễn hiếm khi xem lại phim

Là một bộ phim dành cho trẻ em nhưng "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" có thời lượng khá dài (khoảng 152 phút). Trong buổi chiếu thử nghiệm tại Chicago (Mỹ), các bậc phụ huynh phản hồi rằng phim quá dài, ngược lại khán giả nhí than phiền vì bộ phim quá ngắn. "Khi thấy những đứa trẻ chạy hết tốc lực để đi vệ sinh và trở lại buổi chiếu phim thật nhanh vì không muốn bỏ lỡ bất cứ điều gì, tôi biết bộ phim đã thành công" - Chris Columbus nói.

Loạt phim "Harry Potter" vẫn luôn được yêu thích trong suốt 20 năm qua.

Có lẽ vì thời lượng khá dài nên Chris Columbus hiếm khi được xem trọn vẹn "đứa con tinh thần" của mình. Ông cho biết kể từ lần "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" công chiếu vào 20 năm trước, ông chưa có lần nào xem lại đầy đủ tác phẩm này. "Đôi khi bật ti vi vào dịp Năm mới hoặc Lễ Tạ ơn, bộ phim này thường xuyên xuất hiện và tôi có thể d xem một vài đoạn. Thực tế là tôi rất tự hào về phần phim đầu tiên này. Được mỉm cười khi biết rằng mọi người vẫn theo dõi loạt phim sau 20 năm, đó là một cảm giác tuyệt vời"./.

Hải Nam/VOV.VN (biên dịch) Theo Variety