3 người bà 'quyền lực' phim giờ vàng VTV: Đều là giai nhân màn ảnh nức tiếng một thời

NSND Ngọc Lan – Người bà khó tính của Tuệ Nhi trong ‘11 tháng 5 ngày’

NSND Ngọc Lan sinh năm 1942, quê ở Bắc Giang, gia nhập làng giải trí vào năm 1959 khi tham gia lớp đào tạo chính quy đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam, bên cạnh một số tên tuổi nổi tiếng thời bấy giờ như NSND Trà Giang, Huy Thành, Lâm Tới, Hải Ninh, Bạch Diệp,….

Trong suốt thời gian theo học diễn xuất, NSND Ngọc Lan để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua các phim về chiến tranh như: Lửa trung tuyến, Lửa rừng, Biển gọi, …Đáng chú ý, năm 1961, bộ phim Lửa trung tuyến được chọn tham dự Liên hoan phim Quốc tế Moscow và Ngọc Lan vinh dự thay mặt đoàn Điện ảnh Việt Nam kéo cờ khai mạc.

Năm 1962, bà tốt nghiệp và công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam và nổi tiếng qua hàng loạt tác phẩm điện ảnh, truyền hình như: Quê nhà, biển gọi, Kiếp phù du, huyền thoại về người mẹ, Giông tố, Thằng Cuội….

Ngoài diễn xuất, NSND Ngọc Lan còn đam mê thơ ca và đã xuất bản được 6 tập thơ. Các tác phẩm của bà được nhà thơ Vũ Quần Phương đánh giá rất cao: “Thơ của NSND Ngọc Lan rất bình dị, chân thành. Chuyện chị đưa vào thơ rất thật chứ không làm cho mơ mộng hay lãng mạn. Đó là chất thơ của đời”.

5 năm trở lại đây, NSND Ngọc Lan để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả qua hàng loạt vai phản diện như bà mẹ chồng quái đản trong Bí mật Eva, mẹ chồng cay nghiệt trong Bánh đúc có xương và gần đây nhất là người bà khó tính của Tuệ Nhi trong 11 tháng 5 ngày. Nữ nghệ sĩ cho biết, lúc đầu bà chọn những vai hiền lành nhưng sau phim Giông tố, đạo diễn thích bà vào vai khác với chất của mình.

Bên cạnh sự nghiệp thành công, cuộc sống hôn nhân của NSND Ngọc Lan cũng viên mãn. Chồng của bà là NSND Ngô Mạnh Lân - đạo diễn của các tác phẩm hoạt hình nổi tiếng như: Thạch Sanh, Chuyện ông Gióng, Mèo con…Các con của bà đều là những người thành đạt, trong đó có Tiến sĩ Ngô Phương Lan, từng giữ chức Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam. Mặc dù thường được chọn vào vai phản diện nhưng ngoài đời NSND Ngọc Lan là người mẹ chồng rất thương con dâu. Hiện đã hơn 70 tuổi nhưng nữ nghệ sĩ vẫn hết lòng cống hiến cho nghệ thuật. NSND Ngọc Lan cho biết: “Nếu có đạo diễn mời, thấy hợp vai, phim dài chục tập tôi vẫn thu xếp để đi”.

NSND Như Quỳnh – Cụ Dần trong ‘Hương Vị Tình Thân’

NSND Như Quỳnh sinh năm 1954 tại Hà Nội, bà sở hữu gương mặt trái xoan, giọng nói Hà Thành chuẩn mực, thanh nhã. NSND Như Quỳnh trở nên nổi tiếng sau vai diễn cô Nết trong phim Đến hẹn lại lên năm 1974. Bộ phim mang về cho bà giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3.

Ngoài ra, NSND Như Quỳnh còn là nữ diễn viên Việt Nam duy nhất đoạt giải Diễn viên nước ngoài xuất sắc Hàn Quốc do Đài truyền hình SBS trao tặng, khi đảm nhận vai người mẹ trong bộ phim truyền hình Cô dâu Vàng (SBS hợp tác sản xuất với Hãng phim truyện I ). Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, NSND Như Quỳnh còn tham gia đóng quảng cáo cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng.

Với tài năng diễn xuất chuyên nghiệp, gần đây, NSND Như Quỳnh đã ghi dấu ấn qua vai cụ Dần trong Hương vị tình thân góp, phần tạo nên sức hút cho bộ phim truyền hình ăn khách này.

Sự nghiệp thuận lợi, cuộc sống hôn nhân của nữ nghệ sĩ cũng êm ả bên chồng và các con. Chồng bà là nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo - em trai của đạo diễn Hữu Luyện và NSND Hữu Tuấn. Hai cô con gái của bà cũng rất xinh đẹp và thành đạt.

NSƯT Lê Mai - Người bà nổi tiếng trong 'Nhà có nhiều cửa sổ'

NSƯT Lê Mai sinh năm 1938, quê ở Hải Phòng, bà là diễn viên kịch nói và điện ảnh xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật. Năm 1954, nữ nghệ sĩ công tác trong Đoàn kịch Trung ương, sau đó lấn sân sang mảng điện ảnh, truyền hình và nổi tiếng qua các phim như: Vui buồn sau lũy tre, Hoa đắng, Hoàng hôn dang dở, Chập cheng, Tình yêu không hẹn trước…

NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến thời trẻ

Với nét diễn xuất tự nhiên, NSƯT Lê Mai để lại ấn tượng khó quên trong lòng người hâm mộ qua vai diễn bà nội trong các phim như Bà nội không ăn pizza, Nhà có nhiều cửa sổ…Tuy nhiên, những năm gần đây bà ít xuất hiện trên màn ảnh do tuổi cao.

Thành công trong sự nghiệp nhưng đường tình của NSƯT Lê Mai không mấy suôn sẻ. Bà từng có cuộc hôn nhân tan vỡ với NSND Trần Tiến và có 3 người con chung đều là những nghệ sĩ nổi tiếng gồm NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh và NSƯT Lê Vi. Hiện NSƯT Lê Mai, 83 tuổi đang có cuộc sống hạnh phúc, yên bình bên con cháu. Con gái út Lê Vi đã rút khỏi showbiz để chăm lo cho gia đình, Lê Vân cũng ít hoạt động nghệ thuật, chỉ có Lê Khanh vẫn còn đóng phim và tham gia gameshow. Mới đây, NSND Lê Khanh vừa hoàn thành xong bộ phim Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả.

NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến

NSƯT Lê Mai và con gái NSND Lê Khanh

Rosa

Ảnh: Tổng hợp