35 người đỡ đẻ cho ca sinh 9 hiếm có trên thế giới

Tình trạng sức khỏe của sản phụ Halima Cisse (26 tuổi, Morocco) đã ổn định sau 3 tháng sinh nở. Các con của cô vẫn tiếp tục được chăm sóc trong phòng đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.

“Hiện chúng tôi vẫn theo dõi người mẹ cùng các em bé, nhưng cũng có thể an tâm nói rằng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sản phụ và lũ trẻ”, bác sĩ Youssef Alaoui khẳng định. Theo ông, 10 mẹ con có thể xuất viện và trở về nhà sau 2 tháng nữa.

Bác sĩ nhi khoa Msayif Khali khám cho một trong 9 trẻ sơ sinh.

Chia sẻ với Today, bác sĩ Alaoui, giám đốc một phòng khám tư nhân ở Morocco, cho biết mục tiêu duy nhất của ông vào ngày Cisse lâm bồn là cố gắng giữ cho cả sản phụ và các em bé được an toàn.

“Tại phòng khám Casablanca Ain Borja, chúng tôi đã trải qua đủ loại tình huống y tế phức tạp. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến sự chào đời của 9 đứa trẻ cùng lúc. Chúng tôi tự hào khi có được trải nghiệm phi thường này nhờ chuyên môn kỹ thuật và y tế của mình”.

Vào lần đầu tiên Cisse nhập viện, các bác sĩ tiến hành siêu âm cho cô và lo lắng về cơ hội sống sót của thai nhi. Khi sản phụ định sinh non ở tuần thứ 25, bác sĩ Alaoui và đồng nghiệp quyết định kéo dài thai kỳ thêm 5 tuần.

Thông thường, một chu kỳ thai nghén diễn ra trong khoảng 40 tuần. Tuy nhiên, nếu sản phụ có nhiều thai nhi, họ sẽ sinh sớm hơn và cần nhu cầu y tế phức tạp. Do đó, phòng khám đã phân công 11 bác sĩ và 25 nhân viên y tế chăm sóc cho Cisse.

Các em bé nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ các y bác sĩ.

“Chúng tôi là một đội gồm 3 bác sĩ hồi sức, 3 bác sĩ gây mê, 2 bác sĩ phụ khoa, 3 bác sĩ sơ sinh, 1 chuyên viên thông tiểu, chưa kể đến đội ngũ hộ sinh và các nhân viên y tế sơ sinh xuất sắc. Nếu không có những người này, ca sinh nở chắc khó diễn ra”, ông Alaoui cho biết.

“Lúc siêu âm cho sản phụ, chúng tôi thấy có 7 thai nhi. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng được sự bất ngờ của chúng tôi khi 9 đứa bé chào đời vào ngày sinh”, bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ Youssef Alaoui (phải) quyết tâm bảo vệ sức khỏe của sản phụ và 9 đứa trẻ.

Ngày 5/5, Cisse đã hạ sinh 9 em bé, gồm 4 trai và 5 gái nặng từ 0,5-1 kg. Trước đó, thế giới chỉ ghi 2 trường hợp sinh 9 con kể từ năm 1970, song các em bé này đều không may qua đời chỉ vài ngày sau.

Cisse phá kỷ lục thế giới khi mang bầu cùng lúc 9 đứa trẻ bằng phương pháp thụ thai tự nhiên. Người mẹ cho biết cô rất hạnh phúc, theo ABC News. Chồng của Cisse, Adbelkader Arby, cũng chia sẻ niềm vui này. Anh gọi 4 con trai và 5 con gái sơ sinh của mình là “món quà từ Chúa”. Trước đó, hai vợ chồng đã hạ sinh con gái đầu lòng.

Ánh Dương

Ảnh: Abdeljalil Bounhar/AP