4 mẹo hóa giải vận xui và lý giải bất ngờ về những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn dưới góc độ khoa học

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, được coi là một tháng đen đủi vì đây là khoảng thời gian cổng địa ngục mở ra và vong hồn người chết cùng quỷ đói sẽ trở về dương gian quấy nhiễu, khiến người sống gặp nhiều điều rủi. Tuy nhiên, tháng cô hồn thực sự không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ khi những điều kiêng kỵ đều được lý giải dưới góc độ khoa học.

Lý giải về những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

1. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên lang thang ở khắp nơi. Tùy tiện đốt vàng mã có thể khiến ma quỷ bu quanh lại bạn nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

Tuy nhiên, trong kinh Phật, không nên đốt vàng mã cho người quá cố. Trong ngày lễ Vu lan báo hiếu, con cái có thể ăn chay niệm Phật để tưởng nhớ những người đã khuất thay vì đốt vàng mã tùy tiện, vì đốt vàng mã vừa không mang lại lợi ích cho người âm mà lại còn gây lãng phí tiền bạc.

2. Hạn chế làm những chuyện đại sự

Nhiều người khuyên rằng trong tháng 7 âm lịch không nên làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà, mua xe… Nguyên nhân là do các vong hồn sẽ phiêu bạt khắp nơi quấy nhiễu khiến việc gì cũng khó thành. Trong trường hợp bất khả kháng phải làm thì cần phải xem kỹ ngày.

Dưới góc độ khoa học, tháng 7 âm lịch là tháng mưa nhiều, thường xảy ra bão lũ nên những việc quan trọng kể trên đều khiến gia chủ vất vả và không đảm bảo chắc chắn yếu tố thành công. Tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có khí hậu, thời tiết khác nhau nên khi có điều kiện, nhiều người vẫn tiến hành những việc này trong tháng 7 âm lịch. Hơn nữa, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người chỉ muốn hết dịch để thực hiện các kế hoạch của mình, cô hồn cũng không thấy đáng sợ bằng "cô vy".

3. Không treo chuông gió ở đầu giường

Theo quan niệm dân gian, việc treo chuông gió ở đầu giường trong tháng cô hồn sẽ gọi ma quỷ đến nhà. Tiếng chuông gió sẽ thu hút ma quỷ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống thường ngày của bạn.

Theo các chuyên gia phong thủy, chuông gió thường được làm từ kim loại, tre, gỗ, gốm…, phát ra những âm thanh đặc biệt có khả năng khắc chế năng lượng xấu, làm giảm hung khí án ngữ, giúp lưu chuyển luồng khí tốt và tăng năng lượng tích cực khi được treo đúng nơi. Tuy nhiên, nếu treo chuông gió ở đầu giường sẽ khiến bạn bị khó ngủ, thậm chí là mất ngủ, không tốt cho sức khỏe.

4. Không bơi lội trong tháng cô hồn

Ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, đặc biệt là những nơi có nước như sông suối, ao hồ… Vì vậy bạn nên kiêng bơi lội trong thời gian này, nếu không bạn có thể bị chúng trêu đùa, dẫn tới trẹo chân, chuột rút thậm chí là tử vong.

Trên thực tế, tháng 7 âm lịch thường xảy ra mưa bão, lũ lụt khiến mực nước sông dâng cao, đất đá dễ bị lở. Nếu không cẩn thận, người chơi dưới nước trong thời gian này rất dễ bị trượt chân, gặp nguy hiểm tới tính mạng.

5. Không phơi quần áo vào ban đêm

Theo quan niệm dân gian, nếu phơi đồ vào ban đêm, ma quỷ trông thấy có thể sẽ “mượn tạm” để mặc và bạn sẽ gặp phải chuyện không hay nếu mặc lại.

Dưới góc độ khoa học, tháng 7 âm lịch là tháng mưa ngâu, thường mưa nhiều vào ban đêm. Bên cạnh đó, độ ẩm không khí cũng cao, nếu không kịp cất quần áo thì khí ẩm rất dễ ngấm vào quần áo, khiến vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khỏe người mặc.

6. Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn

Theo dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ “lộng hành” nhất nên chúng ta nên hạn chế đi chơi quá khuya kẻo bị chúng theo về nhà, quấy phá. Bên cạnh đó, những người đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, có thể gọi bạn đi theo về cõi âm.

Trên thực tế, đi trên đường lúc nửa đêm đã đủ sợ rồi, nên bất ngờ nghe ai đó gọi tên sẽ khiến bạn sợ hãi tới “hồn bay phách lạc”. Hơn nữa, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ở một số tỉnh thành đang thực hiện Chỉ thị 16, nếu đi chơi đêm khuya, khả năng cao bạn sẽ được lực lượng chức năng gọi lại và xử phạt.

7. Không hù dọa người khác

Nhiều người cho rằng, hù dọa người khác hoặc bất ngờ vỗ vai, vỗ đầu làm họ giật mình “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay. Tuy nhiên, nếu đang đi trên đường mà bất ngờ bị hù dọa thì ai mà chẳng sợ hãi, chắc chỉ có những người “thần kinh thép” mới không bị dọa.

8. Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tiền rơi ngoài đường trong tháng cô hồn có thể là tiền người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt phải tiền đó, bản thân người nhặt sẽ hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

Tuy nhiên, khoa học chưa ai chứng minh được rằng nhặt tiền rơi trong tháng 7 âm lịch sẽ gặp họa và ngược lại, nếu tuân thủ mọi điều sẽ gặp an lành.

9. Không thổi còi, thổi sáo vào ban đêm

Cái này không cần phải chờ tới tháng 7 âm lịch, bạn chỉ cần tưởng tượng ban đêm tĩnh mịch bỗng dưng nghe thấy tiếng ai đó thổi còi, thổi sáo, chơi nhạc cụ mà xem. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy chút sợ hãi và khó chịu vì bị quấy rầy giờ nghỉ ngơi phải không nào.

10. Không tắm vào đêm khuya

Theo quan niệm dân gian, tắm vào đêm khuya trong tháng cô hồn rất dễ dẫn vụ vong theo, các vong linh sẽ quấy rối bạn như kéo chân bạn khiến bạn bị thương hay thậm chí là tử vong.

Trên thực tế, không cần phải trong tháng cô hồn, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo không nên tắm đêm. Vì buổi tối nhiệt độ xuống thấp, tắm đêm ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó; nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Dù những điều kiêng kỵ đều được lý giải dưới góc độ khoa học rất hợp tình hợp lý nhưng nhiều người vẫn cho rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên vẫn cố gắng tránh những điều kiêng kỵ và tìm cách hóa giải vận xui.

Một số mẹo hóa giải vận xui trong tháng cô hồn:

- Rải muối, gạo: Theo quan niệm dân gian, muối có thể xua đuổi ma quỷ nên trong mâm lễ cúng thường có một đĩa gạo, muối. Sau khi cúng xong, người ta thường bốc một nắm muối trắng ném qua vai trái mình (đàn ông nắm muối bằng tay phải, phụ nữ nắm bằng tay trái) để xua đuổi những điều xui xẻo.

- Đi lễ chùa cầu bình an: Trong tháng này, nhiều người thường lên chùa cầu bình an, mang những vật phẩm được khai quang để mang theo bên mình như một món bùa hộ mệnh, đó có thể là các loại vòng tay, dây đeo ổ làm từ đá phong thủy,…

- Giúp đỡ người khác, làm phúc, làm nhiều việc thiện: Khi giúp đỡ người khác, làm việc thiện, trong lòng bạn sẽ luôn cảm thấy vui tươi, tâm trạng tốt lên sẽ xua tan được ưu phiền, giữ được tâm sáng, mang lại bình an.

- Sử dụng đồ vật có màu sắc tươi sáng: Những đồ vật có màu sắc tươi sáng thường mang lại năng lượng dương, những nguồn năng lượng tích cực để xua đuổi luồng âm khí.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!