6 tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII

6 bộ phim gồm: Phim khoa học “Tắc mạch xạ trị”; hai bộ phim truyện “Khúc mưa” và “Con đường có mặt trời”; ba bộ phim tài liệu “Lá cờ trên Phu Văn Lâu”, “Mầm xanh đất lửa”, “Phim đỏ”.

Phim khoa học “Tắc mạch xạ trị” của đạo diễn Hà Xuân Trường kể về căn bệnh ung thư đang gia tăng nhanh chóng ở nước ta, đặc biệt là ung thư gan.

Nghiên cứu áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào điều trị bệnh ung thư là một việc làm cần thiết của các nhà khoa học. Tắc mạch xạ trị là một phương pháp điều trị ung thư có hiệu quả nhất hiện nay, được các nhà Khoa học Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nghiên cứu áp dụng điều trị ung thư tại Việt Nam.

Cảnh phục dựng hình ảnh phóng viên chiến trường khi ra trận và chiếc máy quay phim trong bộ phim tài liệu "Phim đỏ". Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Đến với Liên hoan phim lần này, đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Quyết mang đến tác phẩm điện ảnh tài liệu “Phim đỏ”.

Đây là bộ phim nói về những nhà quay phim, những phóng viên chiến trường đã không tiếc máu xương, gian khổ có mặt khắp các mặt trận để ghi lại những hình ảnh chân thực sinh động nhất về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Bộ phim cũng là một lời khẳng định sâu sắc, về giá trị trường tồn của những thước phim tư liệu không chỉ cho hôm nay mà cho muôn đời sau. Những thước phim tư liệu chính là những câu chuyện lịch sử được ghi lại bằng hình.

Bộ phim truyện đã từng để lại dấu ấn tốt đẹp với khán giả trong năm vừa qua cũng tham gia Liên hoan phim năm nay là “Khúc mưa” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng; tác giả kịch bản: Nguyễn Thu Dung.

Bộ phim là lời “hóa giải” nỗi đau do chiến tranh để lại. Và nỗi đau đó cần phải được khép lại, để hướng tới những giá trị nhân văn. “Khúc mưa” là bộ phim khai thác đề tài hậu chiến, tâm lý xã hội, với những uẩn khúc, ám ảnh về ký ức chiến tranh trong quá khứ mang đến cho người xem cảm xúc lắng đọng về tình người, tình mẫu tử.

Cảnh trong phi "Khúc mưa". Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Hai bộ phim tài liệu: “Lá cờ trên Phu Văn Lâu”; “Mầm xanh đất lửa”; “Mầm xanh đất lửa” cũng là những tác phẩm được Điện ảnh Quân đội nhân dân đầu tư dàn dựng công phu. Trong đó có hành trình của tình yêu quê hương, nghĩa đồng bào của các chiến sĩ nỗ lực loại bỏ nguy cơ bom mìn, đem lại bình yên cho quê hương… Từ đó toát lên niềm tự hào, tình cảm của lớp lớp thế hệ người dân đất Việt nói chung với thế hệ cha ông đi trước đã ngã xuống bảo vệ cho màu cờ thiêng liêng mãi mãi được tung bay, trường tồn và khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường cho hôm nay và mai sau.

Phim truyện“Con đường có mặt trời” của đạo diễn Vũ Anh Nhất kể về nhân vật Duy Nghĩa (nghệ danh Andy), là ca sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu chuộng, các công ty đầu tư âm nhạc săn đón. Vì bị giăng bẫy vào một vụ tai nạn ô tô không có thật, cậu miễn cưỡng nhập ngũ. Nhưng, cũng chính ở đây, trong môi trường quân đội, Duy Nghĩa có được những bài học quý giá về tình người. Cậu dần tìm ra lý tưởng cuộc sống, con đường đi đúng đắn cho mình.

Với những tác phẩm đi sâu khai thác khía cạnh về tình người, tình mẫu tử, nghĩa đồng bào, khắc họa đậm nét hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến và thời bình, những tác phẩm của các nghệ sĩ, chiến sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự Liên hoan phim lần này sẽ góp phần để người xem hiểu rõ hơn về những hy sinh của người chiến sĩ năm xưa và cả trong công cuộc đổi mới hiện nay.

KHÁNH HUYỀN