8 loại cây dễ trồng vừa thanh lọc không khí vừa mang ý nghĩa hút tài lộc, phú quý

Bill Wolverton - Tiến sĩ khoa học môi trường người Mỹ cho rằng chúng ta nên trồng nhiều cây trong không gian sống, ít nhất khoảng 2 chậu cây đối với khoảng không 30m2.

Công trình nghiên cứu của NASA cũng đã công bố danh sách các loại cây cảnh trồng trong nhà có thể hấp thụ 85% các chất độc hại như: benzene, trichloroethylene, ammonia... làm sạch không khí.

Ngoài tác dụng thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe, những loại cây này được chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà khyên mọi người nên trồng để tăng thêm may mắn, giúp gia chủ hút tài lộc.

1. Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ là một trong những loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất vì có thể hấp thụ được 107 độc tố, lại ý nghĩa phong thủy rất tốt, không tốn quá nhiều công chăm sóc.

Ý nghĩa phong thủy: Theo quan niệm phương Đông, cây lưỡi hổ tượng trưng cho sức mạnh loài hổ nên có khả năng xua đuổi ma quý, chống tà ma. Bên cạnh đó, dáng vẻ dũng mãnh của loài cây này cũng khiến cho gia chủ thêm cứng cáp và mạnh mẽ.

Cây lưỡi hổ hay còn được biết với tên gọi là cây lưỡi cọp, cây hổ vĩ mép lá vàng. Nghe tên có vẻ "hổ báo" nhưng loài cây này vốn dĩ vô cùng khiêm tốn với những chiếc lá vươn cao thẳng đứng đến khoảng 60cm, không tốn nhiều diện tích không gian mà lại có khả năng xanh tươi quanh năm, không cần nhiều công chăm sóc.

Cây lưỡi hổ cũng là một trong những loại cây cảnh quen thuộc, rất phù hợp với những góc không gian hẹp, tối vì chúng phát triển theo chiều đứng, không tốn nhiều diện tích. Cây hấp thụ mạnh CO2 vào ban ngày và "nhả" khí oxi vào ban đêm. Trong nhà có cây lưỡi hổ sẽ khiến bạn luôn cảm thấy dễ thở, nhẹ nhàng và thoải mái.

2. Cây xương rồng

Cây giúp làm giảm tác hại của tia tử ngoại phát ra từ thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính… Chúng hấp thu đáng kể các tia xạ từ này nên tại Mĩ và các nước phương Tây môi trường văn phòng các cây xương rồng thường được đặt gần các thiết bị điện tử.

Thường các chị em phụ nữ thì mê xương rồng cầu hơn vì có nhiều hoa đẹp.

Ý nghĩa phong thủy: Cây xương rồng trong phong thủy có thân hình phát triển hướng lên trên thể hiện sức mạnh có tác dụng hóa giải những sát khí bên ngoài.

Tuy nhiên, nó lại là một loài cây cấm kỵ trang trí trong nhà. Bởi vậy, bạn nên đặt nó ở ngoài cửa chính, cửa sổ nhằm tác dụng như người canh gác, bảo vệ ngôi nhà khỏi những điều xấu.

3. Cây thường xuân

Loài cây này thường được mọi người chọn trồng trong không gian hẹp, nhỏ và nó leo tốt ở những nơi như cửa sổ, lan can...

Nhờ có tán lá rậm rạp, thường xuân hấp thụ tốt phoocmon có hại - đây là một trong những chất dùng trong gỗ, thảm, nhựa, rất có hại cho sức khỏe nếu bạn hít vào quá nhiều.

Ý nghĩa phong thủy: Cây thường xuân là một trong những loại cây phong thủy, được nhiều người ưa chuộng. Mang ý nghĩa xua đuổi âm khí, tà ma, mang đến bình an, may mắn cho gia chủ.

4. Cây lan ý

Đây là một trong những loại cây cảnh trồng trong nhà thích hợp nhất với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Cây có thể lọc được chất trong sơn nước gây ra ung thư như benzen VOC hay các chất giúp đánh bóng đồ nội thất.

Ngoài ra, cây còn có khả năng hạn chế các chất độc hại phát ra từ các thiết bị điện tử, chất kết dính, tẩy rửa. Chính vì thế, cây thường được đặt ở phòng khách hoặc trước thang máy văn phòng làm việc.

Ý nghĩa phong thủy: Cây lan ý còn có tác dụng cân bằng trường khí điều hòa và hấp thu năng lượng xung khắc trong nhà giúp gia chủ có một không gian sống hài hòa. Vẻ đẹp dịu dàng, thướt tha, tinh khiết của bông hoa màu trắng luôn vươn thẳng gợi lên sự thanh cao, khoáng đạt đêm đến cảm giác thư giãn, yên bình cho gia đình bạn.

5. Cây nha đam

Chúng ta vẫn biết đến công dụng giải nhiệt, làm đẹp của cây nha đam, đặc biệt trong mùa hè nóng nực này. Bên cạnh đó, những chậu cây nha đam nhỏ đặt trên bàn làm việc cũng có thể hút các chất tẩy rửa bên trong phòng.

Khi bạn thấy lá cây xuất hiện quá nhiều đốm nâu, chứng tỏ cây đã hút đi khá nhiều chất độc hại, bạn có thể mang cây ra cửa sổ nơi có nhiều ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt trở lại.

Ý nghĩa phong thủy: Theo các chuyên gia phong thủy, cây nha đam phong thủy được trồng trong nhà với mong muốn mang đến sức khỏe, cải thiện tâm trạng, tinh thần của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Hơn nữa, cây nha đam trong phong thủy còn có ý nghĩa đem lại sự may mắn và tài lộc.

6. Cây hồng tài phát

Cây hồng tài phát có ý nghĩa phong thủy cực tốt, đem lại giàu sang, phú quý, vinh hoa cho gia chủ. Ngoài ra, cây còn thanh lọc không khí khỏi các chất độc như xylene, trichloroethylene và formaldehyde. Người ta thường đặt cây ở trước cửa nhà để cây hấp thụ ánh sáng phát triển tốt nhất.

Ý nghĩa phong thủy: Cây ánh dương, như tên gọi của mình, là biểu tượng cho sức mạnh và sự ấm áp của mặt trời. Do đó, cây mang ý nghĩa về gia đình hòa hợp, bình yên.

Bên cạnh đó, cây còn có ý nghĩa phong thủy là sự may mắn, tài lộc và sức khỏe nên thường được dùng làm quà tặng cho gia đình, bạn bè, người thân và trong các dịp lễ cưới hỏi, mừng thọ. Cây ánh dương đặc biệt phù hợp với người mệnh Thủy và mệnh Mộc.

7. Cây hoa cúc

Nếu chọn loại cây cảnh trồng trong nhà cho hoa đẹp có khả năng lọc không khí thì bạn nên chọn trồng cây hoa cúc. Cây hoa cúc không chỉ trang trí nhà cửa đẹp mà còn loại bỏ amoniac, formaldehyde, xylene, benzene trong không khí.

Ý nghĩa phong thủy: Trong phong thủy nói chung, hoa cúc có rất nhiều hàm ý tốt đẹp. Hàm ý đầu tiên và hay được nhắc đến nhất chính là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và niềm vui. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt một chậu cúc vàng trước nhà mỗi dịp Tết đến, xuân về.

8. Cây hoa đỗ quyên

Ngoài hoa cúc, bạn có thể chọn cây đỗ quyên nở hoa đẹp, rực rỡ sắc màu, thu hút vạn ánh nhìn. Cây thường được chọn trưng bày trong nhà mỗi khi tết đến xuân về và có tác dụng giúp không khí không bị ảnh hưởng bởi chất formaldehyde vốn tìm thấy ở ván ép, đồ nội thất và và thảm.

Tuy nhiên, tương tự như cây vạn niên thanh, đỗ quyên có chứa Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Nếu bị ngộ độc hai chất này, bạn sẽ buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Do đó, bạn cần tránh để mặt sát hoa và hít hương thơm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ý nghĩa phong thủy: Hoa đỗ quyên tượng trưng cho một chuyện tình đẹp của tình nghĩa vợ chồng, tình yêu đôi lứa. Loài hoa này là biểu tượng của vận khí may mắn, trong phong thủy.

Cây hoa đỗ quyên chính là loại cây tốt nhất dùng để trang trí và xua tan những luồng khí độc hại đem đến luồng sinh khí mới và hồng vận cho gia chủ.