8 thực phẩm chứa nhiều đường gây hại sức khỏe nên tránh

8 thực phẩm chứa nhiều đường gây hại sức khỏe nên tránh Hầu hết nhiều người không thể nhận ra có một số loại thực phẩm có hại hơn là có lợi bởi vì chúng chứa nhiều đường hơn mọi người vẫn nghĩ.

Năm 2011, Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Hoa Kỳ đã đăng tải kết quả một cuộc nghiên cứu. Trong đó, chỉ rõ mối quan hệ giữa việc uống quá nhiều nước ngọt với tình trạng béo phì ngày càng gia tăng.

Không nên ăn thức phẩm chứa nhiều đường. Bởi việc dư thừa chất đường là nguyên nhân chính dẫn đến béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và rất nhiều bệnh khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày người lớn chỉ nên tiêu thụ 25gr đường. Vì vậy, dưới đây là 8 loại thực phẩm chứa nhiều đường nhất mà bạn nên tránh.

Nước ép trái cây chứa rất nhiều đường

Nhiều người nghĩ rằng, nước ép trái cây có nguồn gốc từ hoa quả nên là đồ uống có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, thành phần nước ép trái cây chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, còn lại là đường, thậm chí có rất ít chất xơ.

Ảnh minh họa

Thông thường, để tự pha chế một cốc nước ép hoa quả tại nhà thì bạn cần một lượng lớn trái cây. Do vậy, không có gì ngạc nhiên nếu bạn phải nạp nhiều đường vì uống nước ép hơn là lúc ăn chúng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt hơn cả là nên ăn trái cây thay vì ép chúng ra thành nước.

Pizza đông lạnh

Pizza đông lạnh hoặc bất kỳ thực phẩm đông lạnh nào khác có chứa một lượng đường lớn, chất bảo quản, màu sắc cùng hương vị công nghiệp. Bột bánh pizza được làm bằng bột mì, một loại carb tinh chế. Carb đơn giản này được phân hủy thành đường trong cơ thể và sẽ chuyển hóa thành chất béo. Sốt Pizza cũng chứa một lượng đường cao để tăng hương vị.

Trái cây khô chứa nhiều đường

Ảnh minh họa

Trái cây tốt nhất khi ăn lúc tươi, vì các loại trái cây khô đã được làm khô một cách nhân tạo và nó có chứa hàm lượng đường cao. Ví dụ như quả mơ, trong 30g chỉ chứa 17 calo, tuy nhiên 1 nửa chén mơ khô (133g) đã chứa khoảng 170 calo.

Các loại ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng

Ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng là lựa chọn của nhiều người vì tính tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, thực tế chúng lại không hề bổ dưỡng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Các loại thực phẩm này thường chứa rất ít protein, chất xơ và được nạp thêm rất nhiều đường. Do đó, ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng cũng được liệt vào các loại thực phẩm chứa đường, không nên sử dụng thường xuyên.

Các loại bánh quy chứa nhiều đường

Ảnh minh họa

Bánh quy cũng là món ăn vặt được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Thế nhưng, chúng lại không được khuyến khích sử dụng thường xuyên bởi lượng đường quá lớn. Ngoài đuờng, thành phần của bánh quy còn có trái cây khô, phụ gia thực phẩm và chất bảo quản. Những thành phần này cũng là tác nhân gây ra không ít hiểm họa cho sức khỏe.

Khoai tây chiên

Mặc dù không ngọt nhưng món khoai tây chiên hoàn toàn cung cấp thêm đường, calo, cholesterol cho cơ thể và gây rất nhiều vấn đề sức khỏe. Khoai tây chiên được chế biến từ khoai tây và khoai tây rất giàu carbohydrate. Quá trình chế biến khoai tây chiên có liên quan đến dầu, thêm nhiều calo trong món ăn này. Bạn nên tránh hoàn toàn món khoai tây chiên.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, chúng cung cấp nhiều protein, ít đường hoặc không có đường.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có không ít loại bơ đậu phộng công nghiệp lại chứa nhiều dầu và vô số đường. Để chọn được loại bơ đậu phộng chất lượng, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua.

Các sản phẩm ăn liền

Đồ ăn sẵn rất tiện lợi. Tất cả những gì bạn cần là chỉ làm nóng lên. Nhưng đừng quá lạm dùng vì chúng sẽ khiến bạn không khỏe mạnh. Một muỗng cà phê bột súp đóng gói chứa 4 gram đường. Hơn nữa, các loại súp, mì ăn liền đều thêm kem có chứa bột ngô, bột mì và có lượng calo cao.

Xem thêm: Thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ ngon (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)