8 tình huống chứng tỏ sự khác nhau trong cách nuôi dạy con giữa bố và mẹ

Một trong những điều hấp dẫn nhất của loài người là sự khác biệt đáng kinh ngạc giữa suy nghĩ của đàn ông và phụ nữ. Họ gần như đến từ hai thế giới khác nhau và đây là lý do tại sao người ta thường nói rằng phụ nữ đến từ sao Kim và đàn ông đến từ sao Hỏa.

Những khác biệt này rất rõ ràng ngay cả khi nói đến việc nuôi dạy con cái. Nuôi dạy con cái là quá trình thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển về thể chất, cảm xúc, xã hội và trí tuệ của trẻ từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành. Quá trình này có sự đóng góp của cả bố và mẹ.

Trên thực tế, các ông bố bà mẹ thường có phong cách chăm sóc con cái hoàn toàn khác nhau. Mẹ thường thể hiện sự lo lắng, căng thẳng trong khi cha thường tỏ ra bình tĩnh và đôi khi lại ngược lại, mẹ tỏ ra mạnh mẽ quyết liệt, cha lại có thể nhượng bộ.

Các bà mẹ thường có xu hướng bị áp lực, mệt mỏi trong khi những người cha thường thoải mái, dễ dãi hơn trong việc chăm sóc con.

Dù có sự khác biệt nhưng tất cả đều xuất phát từ lòng yêu thương. Và điều quan trọng nhất là luôn giữ cho trẻ sự hứng thú với mọi việc và cùng giáo dục con thành người tốt.

Dưới đây là 8 tình huống chứng minh rõ ràng nhất sự khác nhau trong cách dạy con của bố và mẹ:

Cách giới thiệu thế giới với conMẹ: Hãy nhìn con chim trên trời kìa conCha: Hãy xem con ếch cha vừa mới bắt được này. Con có muốn thử hôn nó một cái không?

Cách dạy con dọn dẹp nhà cưảMẹ: Hãy thật cẩn thận và đừng làm rơi vỡ bất cứ thứ gì nhéCha: Nhìn tóc con này, hay chưa. Thích quá, cha làm lại lần nữa đi

Khi dạy con chơi trò chơi mơíMẹ: Mẹ làm mẫu cho con rồi đó. Con làm thử lại nhéCha: Chơi và đóng vai thành câu chuyện. Cha nói: "Trung sĩ, chúng ta được yêu cầu đi ngay đến quân khu B"

Mẹ tỏ ra lo lắng gay gắt trong khi bố bình tĩnh hơnMẹ: Con đi chơi về muộn 2 giờ đồng hồ. Mẹ đã gọi điện thoại cho con hàng nghìn lần rồi đó biết không vậy?Cha: Con về muộn 2 giờ liền. Mẹ rất lo lắng cho con.

Khi đưa con đi bác sĩMẹ: Không phải sợ đâu con. Mẹ ở đây rôìCha: Tiêm đi y tá ơi, tôi không thể giữ thêm được nữa.

Khi đi du lịchMẹ: Hãy kiểm tra xem đã có đủ tất cả các đồ chưa con.Cha: Con mang phao bơi rồi thì chúng ta đi thôi nào!

Khi chăm trẻ sơ sinhMe: vừa bế ru con ngủ vừa pha sữa, có thể làm nhiều việc cùng lúcCha: Bế trẻ sơ sinh cũng cảm thấy run, lo lắng

Mẹ: Con đừng ăn bim bim nữa, để mẹ làm bánh mì cho con nhé!Cha: Tại sao con ăn bim bim một mình vậy? Cha cũng muốn ăn nữa.

Hoàng Dung (lược dịch)