Ai sẽ cùng bay vào không gian với tỉ phú Jeff Bezos?

Người sáng lập Amazon Jeff Bezos sẽ phóng mình lên vũ trụ hôm nay trên tàu New Shepard.

Theo thông báo của Blue Origin cho biết tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay vào không gian diễn vào tối nay theo giờ Việt Nam.

Theo đó, nhiệm vụ sẽ diễn ra vào 9:00 EDT (tức 20 giờ ngày 20.7 theo múi giờ GMT+7), đây cũng là ngày kỷ niệm 52 năm tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Jeff Bezos sẽ là tỷ phú thứ 2 thực hiện chuyến bay đến không gian cận quỹ đạo, chỉ sau Richard Branson ít ngày. Việc 2 tỷ phú cùng lên không gian chỉ trong vòng 1 tháng tạo nên một bước tiến lớn trong sứ mệnh đưa không gian đến gần với nhiều người hơn, bên cạnh đó hứa hẹn sự thành công đáng mong chờ trong lĩnh vực du lịch vũ trụ thương mại.

Nhờ vào việc có bà Funk và Daemen trong đội ngũ phi hành đoàn đã giúp Blue Origin đạt kỷ lục mới chuyến bay chở người trẻ nhất cũng như là người lớn tuổi nhất vào không gian.

Jeff Bezos và các thành viên phi hành đoàn sẽ nằm bên trong khoang phi hành đoàn, có hình dạng giống như một viên kẹo, để bay lên vũ trụ. Được biết, tổng thời gian chuyến bay sẽ kéo dài khoảng 11 phút, cất cánh từ bệ phóng ở Texas của Blue Origin tới rìa không gian ở độ cao khoảng hơn 100km.

Khi đạt đến đó, các hành khách sẽ trải qua cảm giác 3 phút không trọng lượng và có thể cởi dây an toàn trôi nổi trong cabin và nhìn về Trái Đất từ các cửa sổ kính trên tàu. Sau đó, module hành khách sẽ đáp xuống mặt đất bằng hệ thống bung dù và hạ cánh xuống sa mạc ở Texas.

Jeff Bezos và những người bạn cùng chuyến bay.

Jeff Bezos cho biết ông cùng phi hành đoàn của mình sẽ không mặc đồ vũ trụ.

Phi hành đoàn lần này bao gồm Jeff Bezos cùng em trai Mark Bezos, cựu phi công 82 tuổi Wally Funk, người đã từng tham gia vào sứ mệnh không gian “Mercury 13” nhưng sau cùng lại bị hủy bỏ và chưa bao giờ được tiến hành. Bà cũng là người có kinh nghiệm nhất trong phi hành đoàn với sự nghiệp bay dài và đã từng dạy bay cho hơn 3000 người.

Phi hành gia cuối cùng là chàng trai người Hà Lan 18 tuổi – Oliver Daemen, người được bố bỏ tiền ra để mua vé bay lên không gian. Nhờ vào việc có bà Funk và Daemen trong đội ngũ phi hành đoàn đã giúp Blue Origin đạt kỷ lục mới chuyến bay chở người trẻ nhất cũng như là người lớn tuổi nhất vào không gian.

Điểm khác biệt đáng chủ ý nhất giữa hai chuyến bay của hai vị tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos nằm ở đội ngũ phi hành gia. Trong khi Branson thực hiện chuyến đi cùng ba nhân viên, thì chuyến bay của Jeff Bezos lại có sự góp mặt của hành khách trả tiền, mặc dù giá vé của Daemen không được tiết lộ. Theo Ariane Cornell, người quản lý bán hàng của Blue Origin cho biết: “Từ góc độ bán hàng, chúng tôi rất vui mừng vì là công ty đưa khách hàng thương mại đầu tiên lên không gian.”

Vào ngày 11.7, Branson – cùng với các nhân viên của Virgin Galactic là Beth Moses, Colin Bennett và Sirisha Bandla cùng các phi công Dave Mackay và Michael Masucci – đã thưởng thức toàn cảnh Trái đất và một vài phút không trọng lượng trước khi quay trở lại mặt đất.

Richard Branson và phi hành đoàn trên tàu VSS Unity vào ngày 11.7.2021. Nguồn: Virgin Galactic

Cả Branson và Bezos đều đang cạnh tranh trong “cuộc đua tỷ phú không gian”, khi cả hai người đều làm việc để phát triển, thử nghiệm và phóng tên lửa dưới quỹ đạo có thể đưa khách hàng lên vũ trụ.

Mặc dù Branson đã đánh bại Bezos vào vũ trụ trước 9 ngày, Branson đã bác bỏ ý tưởng rằng anh ta đã đua Bezos lên vũ trụ. Tuy nhiên, kế hoạch lên vũ trụ của anh không nằm trong lộ trình thử nghiệm do Virgin Galactic đưa ra vào đầu năm nay.

Blue Origin – công ty tên lửa mà Jeff Bezos thành lập năm 2000 – có kế hoạch sử dụng hệ thống phóng này để chở khách du lịch vào vũ trụ. Mục tiêu của New Shepard rất đơn giản: Mang đến cho khách hàng vài phút ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp từ cửa sổ lớn nhất của bất kỳ tàu vũ trụ nào trên thế giới.

Vinh Nguyen

Tỉ phú Jeff Bezos trở về trái đất an toàn

Tỉ phú Jeff Bezos và phi hành đoàn đã trở lại trái đất an toàn sau khi bay đến rìa không gian hôm 20.7.

Chuyến bay kéo dài khoảng 10 phút kể từ thời điểm cất cánh cho đến khi hạ cánh.

Con tàu đưa các hành khách lên độ cao 105 km từ bãi phóng ở phía Tây bang Texas - Mỹ trước khi trở về trái đất an toàn.

Tàu vũ trụ New Shepard của Công ty Blue Origin. Ảnh: The Telegraph

Giữa chuyến bay, bà Funk nói: "Ở đây trời đang tối". Ông Bezos cũng lên tiếng: "Tôi muốn mọi người biết rằng phi hành đoàn đang cảm thấy rất hạnh phúc".

Kết thúc chuyến bay, bà Funk trở thành người cao tuổi nhất và Daemen là người trẻ tuổi nhất từng lên đến rìa không gian.

Sau khi hạ cánh, ông Bezos chia sẻ: "Một ngày tuyệt vời nhất từ trước đến nay!".

Ông Bezos bước ra khỏi tàu vũ trụ sau khi nó hạ cánh xuống khu vực gần Van Horn, bang Texas - Mỹ hôm 20.7. Ảnh: AP

Trước ông Bezos, người sáng lập Công ty Virgin Galactic, tỉ phú Anh Richard Branson, cũng trở về trái đất an toàn sau chuyến bay lên rìa không gian trên con tàu vũ trụ VSS Unity.

Ông Branson đã thực hiện chuyến đi kéo dài khoảng 90 phút vào sáng 11.7 cùng 3 hành khách Sirisha Bandla, Colin Bennett, Beth Moses và 2 phi công David Mackay, Michael Masucci.

Theo The Washington Post, con tàu SpaceShipTwo Unity đã cất cánh từ Spaceport America, sân bay vũ trụ của Virgin Galactic ở New Mexico (Mỹ), tới rìa không gian ở độ cao hơn 80 km.

Phạm Nghĩa (Báo Người Lao Động)