Ăn trái cây sai cách coi chừng lợi bất cập hại, có khi dẫn tới ung thư

Những “lỗi” phổ biến nhiều người vẫn mắc phải khiến bạn ăn trái cây sai cách

Trái cây bị hư một chút vẫn ăn được

Trái cây bảo quản thời gian dài sẽ có hiện tượng giập thối hoặc bị hỏng một phần nào đó. Nhiều người vì “tiếc” nên chỉ cắt bỏ phần hỏng này và ăn phần còn lại. Ăn trái cây sai cách kiểu này có thể khiến bạn hấp thu một lượng độc tố vào cơ thể, dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, phù thận, thậm chí lâu ngày còn gây ung thư.

Ăn trái cây lúc nào cũng tốt

Rau củ quả xác thực đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn cần ăn trái cây đúng cách mới không bị tác dụng phụ. Điển hình là trong nhiều loại quả đều có chứa nhiều Tannic acid hoặc Protease rất mạnh, có thể gây kích thích và tổn thương dạ dày, gây đau dạ dày, chướng bụng, tiêu chảy, khó tiêu v.v…

Dùng rượu trắng rửa trái cây để làm sạch

Rượu trắng tuy có tác dụng diệt vi khuẩn bám trên bề mặt trái cây nhưng lại dễ làm thay đổi màu sắc và mùi vị tự nhiên ở các loại quả, đồng thời làm giảm các giá trị dinh dưỡng, gây lãng phí và ăn kém ngon hơn.

Ăn trái cây trước giờ ngủ

Sau khi ăn từ 4 đến 5 tiếng chính là thời kỳ đỉnh cao của quá trình thải Canxi trong cơ thể con người. Nếu bạn ăn trái cây quá gần giờ đi ngủ thì nước tiểu rất dễ ứ đọng ở bàng quang, ống dẫn nước tiểu, không thể kịp thời đào thải ra ngoài, mức Canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, dễ lắng tụ thành sỏi.

Ăn trái cây thay cho rau xanh

Ăn trái cây sai cách còn là hành động thay thế toàn bộ rau xanh cần thiết. Chuyên gia sức khỏe cho biết: Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong trái cây thường thấp hơn nhiều so với rau xanh. Vì vậy, nếu bạn phạm sai lầm này rất dễ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Ăn trái cây đúng cách cần chú ý gì?

Kiểm soát tốt lượng trái cây ăn vào

Trái cây tuy tốt nhưng cũng cần ăn có liều lượng, mỗi lần không nên ăn quá nhiều để tránh tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, lượng đường trong nhiều loại quả còn rất cao như chuối, vải, mía v.v… Nếu ăn nhiều sẽ dễ khiến bạn tăng cân và phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Không ăn trái cây lúc bụng rỗng

Nhiều người còn ăn trái cây sai cách bằng hình thức cứ đói là ăn để “lót dạ”. Bạn cần chú ý nhiều loại quả có thành phần axit cao, có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây tình trạng trào ngược dịch vị hoặc tiêu hóa kém. Do đó, tốt nhất bạn không nên ăn trái cây khi bụng rỗng.

Không ăn trái cây thay cho bữa chính

Bữa ăn chính luôn phải đảm bảo đầy đủ, vì nếu bạn chỉ ăn trái cây thay thế sẽ khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng, lâu ngày có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng suy giảm, dễ mắc nhiều bệnh tật.

Tùy theo trạng thái sức khỏe mà lựa chọn trái cây

Ngoài việc khuyến khích bạn ăn trái cây theo mùa thì còn phải căn cứ vào cơ thể mỗi người để chọn loại quả phù hợp. Ví dụ bạn đang bị chứng viêm nào đó thì không ăn trái cây có tính nhiệt cao. Hoặc người bị tiểu đường thì nên chọn loại quả có hàm lượng đường thấp v.v…

Thiên Khuê (Theo Familydoctor)