Bà Ích trong 'Cây táo nở hoa' khiến khán giả ức chế muốn đập tivi

“Bà Ích là vai hay nhưng không dễ xơi”

Trong “Cây táo nở hoa”, dù sinh ra năm người con, song bà Ích lại sống ích kỷ, vô trách nhiệm, không nuôi bất cứ ai mà bỏ nhà đi theo trai. Trách nhiệm chăm sóc bốn đứa em đổ hết lên vai người con trai đầu. Thỉnh thoảng bà về nhà, nhưng về để xin con tiền và trộm đồ đi bán.

Bà trộm tiền đóng học phí của đứa này, bán đứa kia vào quán karaoke làm gái, thậm chí, lấy tiền được bồi thường tai nạn của đứa con trai út, khiến con không thể phẫu thuật, phải từ bỏ giấc mơ bóng đá của mình.

NSƯT Mỹ Duyên vào vai bà Ích trong phim "Cây táo nở hoa".

Có lẽ, nhân vật gây ức chế nhất trong bộ phim “Cây táo nở hoa” không ai khác chính là bà Ích. Và người đảm nhận vai diễn này chính là NSƯT Mỹ Duyên. Có khán giả bình luận: “Mặc dù rất hâm mộ và yêu mến Mỹ Duyên, nhưng xem phim này, cứ đến cảnh có bà Ích là mình lại ngứa mắt, ghét không chịu nổi”.

Vốn chuyên trị những vai có số phận hoặc tính cách dịu dàng, nghiêm nghị, nghệ sĩ Mỹ Duyên cho biết vai bà Ích là một thử thách thú vị với mình.

“Khi đọc kịch bản, tôi thấy đây là một vai hay nhưng không phải dễ xơi. Bà Ích không phải tuyến vai ác hoàn toàn. Bà ấy không có những thủ đoạn, mưu mô mà chỉ là mánh khóe để lấy tiền của các con nuôi trai. Nhiệm vụ của tôi là vừa thể hiện được sự dễ thương, hồn nhiên và phải ác một cách hết sức trong sáng.

Tôi luôn tự nhắc nhở mình khi diễn phải tỉnh táo, không được phép để người khác nhìn vào nhân vật là đã thấy ngay sự tham lam, tính toán. Tôi cũng mất nhiều thời gian để tìm ra một lối diễn xuất phù hợp vì bà Ích lật mặt liên tục, phải diễn tả rất nhịp nhàng, làm điều ác trong sự ngây thơ và hời hợt…

Nhìn chung vai này có tính cách mà tôi chưa từng trải qua. Nó giúp khán giả có cách nhìn khác về tôi, không bị lặp lại các nhân vật hiền lành, ngây thơ trước đây", NSƯT Mỹ Duyên nói.

Nữ nghệ sĩ xem đây là vai diễn thử thách thú vị với mình.

Nữ nghệ sĩ cũng chia sẻ, điều khiến mình bối rối nhất chính là tạo hình nhân vật. Là mẹ của những đứa con lớn nhưng bà Ích vẫn trẻ trung, bóng bẩy, ăn mặc màu sắc.

Ở ngoài đời, Mỹ Duyên lại thiên về phong cách cổ điển, đơn giản, không mặc đồ màu mè bao giờ. Cuối cùng, chị phải nhờ đến thiết kế riêng của đoàn phim để giúp cho bà Ích trở nên lạ mắt, sống động hơn.

Trong tập phim 34, có cảnh bà Ích bị cô Bông (nghệ sĩ Lan Hương) tạt trọn chậu nước bẩn vào người. Khán giả xem phim vô cùng hả hê, nhưng không biết rằng Mỹ Duyên đã phải quay đi quay lại 6 lần cảnh này, đồng nghĩa với việc chị phải hưởng trọn 6 chậu nước được ê-kip “cẩn thận” trộn đầy nhọ nồi và chất bẩn.

“Chị Lan Hương chắc lo tôi buồn hoặc sợ tạt vào mặt thì tôi bị xấu nên cứ né, khiến cảnh không được tự nhiên. Tôi phải sấy khô tóc và quần áo, làm sạch người rồi lại quay lại. Sau mỗi lần quay, dù tôi đã bảo không sao nhưng chị vẫn chạy tới xin lỗi ríu rít làm tôi vừa buồn cười, vừa thương”, Mỹ Duyên nhớ lại.

Mỹ Duyên không sợ khán giả chửi vai diễn, mà chỉ sợ khán giả chê diễn dở.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên Mỹ Duyên thử sức với vai diễn dễ bị “ném đá”. Trong bộ phim “Muôn kiểu làm dâu” (2019), chị đã từng vào vai một bà mẹ chồng với tính cách ngang ngược mà ai cũng ghét và sợ. Phản ứng của khán giả khiến chị rất hài lòng.

“Từ xưa đến giờ, tôi không bao giờ sợ khán giả chửi mình về vai diễn cả, chỉ khi nào mình đóng dở thì mới sợ. Còn khi khán giả thấy tôi ác, chửi tôi vì vai diễn của tôi quá đáng ghét thì đó cũng là thành công của tôi.

Có người hỏi giờ toàn đóng mấy vai người già, vai phụ… có buồn không. Nhưng tôi không thấy buồn gì cả. Dù già hay trẻ quan trọng là vai diễn đó có hay không, có để lại ấn tượng trong lòng khán giả không. Tôi vẫn sống với nghề, làm việc và hoạt động nghệ thuật, có những vai được nhiều người quan tâm và ủng hộ đã là niềm vui rồi”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Đời thực trái ngược với bà Ích

Mỹ Duyên tên thật là Lê Huỳnh Mỹ Duyên, sinh năm 1972 tại Sài Gòn. Gia đình có truyền thống về nghệ thuật, ngay từ nhỏ, chị đã được định hướng trở thành một diễn viên múa ballet giống mẹ. Tuy nhiên, chính nghệ thuật thứ 7 đã đưa Mỹ Duyên đến với khán giả, qua nhiều bộ phim: "Vị đắng tình yêu 2", "Trái tim chó sói", "Giọt lệ chưa khô", "Ngõ đàn bà", "Gái nhảy", "Lọ lem hè phố", "Nữ tướng cướp"...

Nhan sắc từng làm say đắm một thế hệ khán giả.

Năm 1996, với vai cô cảnh sát khu vực Hồng Hà trong phim “Xóm nước đen” và vai Hòa Bình trong phim “Lời thề”, Mỹ Duyên được trao tặng danh hiệu "Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất" tại lễ trao giải Mai Vàng.

Năm 2004, chị được Hội điện ảnh Việt Nam trao tặng giải thưởng Cánh diều vàng cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" trong phim điện ảnh “Nữ tướng cướp” của đạo diễn Lê Hoàng. Ba năm sau, Mỹ Duyên được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà. Sau đó, chị phát triển sự nghiệp ở cả sân khấu kịch.

Ở cái tuổi cận kề 50 nhưng Mỹ Duyên vẫn khiến khán giả ngưỡng mộ với vẻ ngoài trẻ trung của mình. Hỏi chị có bí quyết nào để giữ gìn nhan sắc, Mỹ Duyên cười: “Thật sự tôi chẳng có bí quyết nào cả. Cứ sống thoải mái thôi. Những gì vui nên giữ cho mình, những gì buồn đừng nên giữ trong lòng. Đôi khi tôi có luyện tập thể dục, tôi xuất thân từ diễn viên múa nên cũng biết cách làm sao để cân đối được tất cả mọi thứ”.

Trong phim “Cây táo nở hoa”, Mỹ Duyên gây ức chế là vậy, nhưng ngoài đời chị lại là một bà mẹ yêu thương và luôn vì con, thậm chí còn bị chồng trách là “quá chiều con”.

“Tôi chiều con, trong khi ông xã nghiêm khắc, muốn bé sớm tự tập. Anh nhiều lần đuổi tôi ra khỏi phòng để dạy con. Tôi có con muộn nên dành hết tình yêu, sự chăm sóc cho bé. Mỗi khi đưa ra quyết định gì đó, tôi đều nghĩ xem có tốt cho con, gia đình hay không”, Mỹ Duyên thổ lộ.

Cuộc sống yên bình của vợ chồng nữ nghệ sĩ nơi không gian đầy màu xanh.

Nữ diễn viên cũng cho biết, ông xã là người tâm lý, luôn ủng hộ và trợ giúp vợ trên con đường diễn xuất. Dù bận rộn nhưng cả 2 vợ chồng đều dành thời gian rảnh cho con, cùng nhau hẹn hò, đi du lịch.

Hiện tại, một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một phần muốn tìm đến không gian xanh tươi, yên bình, Mỹ Duyên đã cùng gia đình rời thành phố về ở tại trang trại nơi chồng đang làm việc.

“Ở đây, cuộc sống chậm hơn, tôi được hít thở bầu không khí trong lành, ăn đồ tươi ngon do chính mình làm ra. Hàng ngày, tôi ngắm cảnh, vui thú với cây cối, hoa quả, phụ giúp vài công việc nhẹ nhàng. Hy vọng dịch sớm hết để chúng ta trở lại cuộc sống bình thường”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Nhã Khanh