Bảo vệ và chăm sóc phụ nữ, trẻ em

Siêu âm sàng lọc trước sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Với mục đích bảo vệ quyền và chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, các cấp, ngành trong tỉnh luôn duy trì hoạt động truyền thông, nhằm tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, bảo đảm quyền bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Đơn cử như tại Móng Cái, thành phố vùng biên giới có dân số chủ yếu là người từ địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Móng Cái cũng có những xã đảo, phụ nữ quanh năm kiếm sống bằng nghề đi biển, nên việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản còn gặp rất nhiều hạn chế. Nhiều phụ nữ chưa coi trọng vấn đề chăm sóc sức khỏe của bản thân, chưa thực sự chủ động tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Để khắc phục những khó khăn trên, ngành dân số của Móng Cái đã có nhiều hoạt động tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác dân số, về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ vị thành niên, thanh niên. Tổ chức nhiều hoạt động truyền thông đến tận các xã, phường, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ dân số, cộng tác viên dân số ở thôn, khu phố, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt CLB, nhằm nâng cao chất lượng dân số. Thông qua các buổi tuyên truyền đã giúp chị em có thêm kiến thức nhận biết, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với bản thân và chủ động tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, giải đáp kịp thời những thắc mắc.

Cán bộ dân số TP Móng Cái tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. (Ảnh: Trung tâm Y tế TP Móng Cái cung cấp)

Tính đến nay, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn Móng Cái đã đạt trên 70%, không có trường hợp tử vong liên quan đến thai sản; phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi giảm dần; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tư vấn, khám thai định kỳ đạt trên 90%; 100% phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế và được cán bộ y tế chăm sóc sau sinh…

Tại trung tâm y tế và các trạm y tế xã, phường đều đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; 100% cặp nam nữ đến đăng ký kết hôn đều được cán bộ tư pháp, dân số, tư vấn về mất kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh; sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Hội LHPN huyện Cô Tô tổ chức Hội thi tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, tháng 7/2021.

Thời gian qua, hội phụ nữ các cấp đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện có hiệu quả luật pháp và chính sách của Nhà nước đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho phụ nữ, gia đình, về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, phương pháp giáo dục con em trong gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Các hoạt động trên đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, thể hiện rõ vai trò, ý thức, trách nhiệm của gia đình, xã hội, cũng như tổ chức hội phụ nữ các cấp trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các việc làm chung tay vì phụ nữ và trẻ em như phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tai nạn thương tích, hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước sinh và sau sinh... đã góp phần ngày càng nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Vân Anh