Bật mí 4 cách giúp bạn tìm ra giá trị bản thân

Mỗi người trong chúng ta đều mang một giá trị nhất định nào đó. Giá trị của một người không phải là người đó có bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu xe cộ, nhà cửa.

Giá trị của một người cũng không phải số tiền mà họ nhận được từ sếp khi đi làm. Mà giá trị thật sự của một người nằm trong chính bản thân người đó.

Hãy tĩnh lặng và quay vào bên trong để hiểu chính mình hơn. Chuyên gia tâm lý Tuệ An sẽ chia sẻ với bạn 4 cách để tìm ra giá trị bản thân:

1. Tĩnh lặng và nhìn vào bên trong

Khi là con người thì ai ai cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Không một ai trong chúng ta là hoàn hảo “mười phân vẹn người”.

Vì thế hãy thử tìm ra các ưu điểm của bản thân và nỗ lực vun bồi phát huy ưu điểm đó. Ngoài ra cần nhìn nhận đúng về những khuyết điểm của chính mình, từ chấp nhận một cách vui vẻ và tìm cách chuyển hóa để ngày một hoàn thiện chính mình hơn.

2. Ghi ra những vai trò của mình

Một người luôn luôn có rất nhiều vai trò khác nhau, bên cạnh vai trò làm vợ chúng ta còn vai trò làm mẹ, làm con, làm một nhân viên… Vậy nên khi mối quan hệ với chồng gặp trục trặc bạn thường bị xuống tinh thần dẫn đến mất phương hướng kéo theo các vai trò khác cũng không thể làm tốt.

Hãy cố gắng nhiều hơn để làm tốt các vai trò khác nữa của chính mình thay vì chỉ tập trung vào một mối quan hệ duy nhất rồi đánh mất giá trị của chính mình.

3. Sống thật tử tế

Hãy sống một cuộc đời tử tế và lương thiện thì khi đó giá trị của ban sẽ được mọi người ghi nhận.

Còn nếu bạn cứ sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến của bản thân mình, không bao giờ cho đi hay tha thứ, khi ấy dù bạn có giỏi giang cỡ nào, có nhiều kim cương cỡ mấy cũng không có được sự tôn trọng của mọi người.

4. Ở đúng vị trí của mình

Nữ chuyên gia nhận thấy trong cuộc sống có rất nhiều bạn đang không đúng vị trí của mình, từ đó kéo theo đó giá trị của họ không được phát huy và nhìn nhận đúng.

Chẳng hạn như đèn xanh đèn đỏ thì phải đặt ở các đô thị lớn để điều tiết giao thông, còn các biển cảnh báo sạt lở thì cần đặt ở vùng núi có kết cấu đất yếu. Khi chúng ta đổi chỗ hai vật này khiến chúng sẽ trở nên vô dụng vì không đúng với nhu cầu sử dụng.

Nếu như bạn cảm thấy mình đang không có giá trị với cuộc sống của một ai đó, hãy tĩnh lặng và nhìn nhận lại xem mình có đang đứng ở đúng vị trí hay không?

Khi đã tìm được giá trị của bản thân, hãy coi đó là điểm trọng yếu nhất để phát triển và vun bồi mỗi ngày để có thể hành động theo sự tử tế và bản lĩnh thay vì bản năng.