'Bồ cũ' – phim kinh dị phi lý

Thể loại: Kinh dị

Đạo diễn: Evgeniy Puzyrevskiy

Diễn viên: Konstantin Beloshapka, Vera Kincheva, Ekaterina Shumakova, Zhana Danilova

Đánh giá: 5.5/10

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, The Ex (Tựa Việt: Bồ cũ) hứa hẹn mang đến làn gió mới cho dòng phim kinh dị xứ bạch dương. Song, kịch bản còn cũ kỹ và thiếu chiều sâu, chưa đem lại sự bất ngờ cho người xem.

Nhiều chi tiết vay mượn Hollywood

Chuyện phim bắt đầu khi Sasha (Konstantin Beloshapka) còn là một cậu học sinh trung học. Trong lúc nhắn tin trên mạng, anh lục tìm ảnh thân mật cùng người yêu Masha (Zhana Danilova) và gửi lên nhóm chat để khoe với bạn.

Bảy năm sau, cuộc đời Sasha sắp sửa sang trang khi quyết định cưới Katya (Vera Kincheva). Song, mọi thứ bất ngờ đảo lộn khi anh nhận được tin nhắn của người yêu cũ. Trong khi đó, Katya luôn cảm thấy có người đang theo dõi cô để quấy phá, thậm chí muốn giết hại.

Hạnh phúc đôi trẻ bị đe dọa vì sự hiện diện của người yêu cũ.

Thời lượng phim 87 phút được chia làm hai nửa. Ở phần đầu, nội dung phim xoay quanh nỗi ám ảnh của Katya, cũng như những rạn nứt trong mối quan hệ giữa cô và bạn trai. Không chỉ lén lút nhắn tin cho bồ cũ, Sasha còn hé lộ nhiều bí mật với Jenya (Ekaterina Shumakova) - bạn thân Katya.

Biên kịch pha trộn giữa thể loại kinh dị tâm lý (psychological horror) và một chút giật gân gợi tình (erotic thriller) gợi nhớ tác phẩm kinh điển Fatal Attraction (1987). Nhiều chi tiết được cài cắm để tạo thành mối quan hệ tay ba, tay tư rối ren hứa hẹn nhiều bất ngờ.

Diễn biến tâm lý của Katya là trọng tâm lôi kéo khán giả. Cô liên tục bị ám ảnh bởi một phụ nữ không rõ mặt. Nhiều sự kiện bí ẩn liên tục xảy ra mà không ai có thể lý giải. Khi Katya ở một mình, cảm giác bất an càng tăng cao. Việc phát hiện bạn trai vẫn liên lạc với người cũ càng khiến cô trở nên mệt mỏi, chán nản.

Phim có khởi đầu khá tốt khi khai thác thế giới công nghệ và Internet. Đạo diễn Evgeniy Puzyrevskiy dựng phần danh đề mở màn (opening credits) bằng hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội của các nhân vật. Qua đó, anh cũng khéo léo tiết lộ mối quan hệ giữa từng người, không đi vào giải thích dài dòng.

Các nhân vật trong phim trao đổi thông tin qua điện thoại và những dòng tin nhắn nhiều hơn là nói chuyện trực tiếp. Chiếc “dế cưng” vừa có lợi vừa có hại. Nó giúp Katya phát hiện bạn trai lừa dối, nhưng lại khiến Sasha bị lộ bí mật.

Diễn biến tâm lý của nhân vật Sasha là điểm lôi kéo khán giả.

Đôi lúc công nghệ cũng hữu dụng. Trong một cảnh quay, Katya và Sasha vô tình gặp một gã đàn ông bạo hành bạn gái trên đường. Bộ đôi nhanh trí dùng điện thoại để livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội và giải cứu cô gái.

Trước đây, chủ đề này từng được khai thác qua nhiều phim như Unfriended (2014), Friend Request (2017) hay series Clickbait (2021). Các tác phẩm đều biến mạng xã hội và thế giới công nghệ trở thành công cụ để kẻ ác lợi dụng làm việc xấu. Tuy nhiên, The Ex không đào sâu mà chỉ mượn nội dung như một cách dẫn chuyện, sau đó chuyển hướng để tạo bất ngờ.

Kịch bản nhiều lỗ hổng

Để thiết lập nỗi sợ, đạo diễn Evgeniy Puzyrevskiy dùng nhiều chiêu trò quen thuộc trong phim kinh dị Hollywood. Có khi anh hù dọa khán giả bằng màn jump scare, khi lại dùng âm thanh, tiếng động rùng rợn. Tuy nhiên, các thủ pháp kinh dị trong phim không mới, chỉ tạo cảm giác hồi hộp chứ chưa thực sự đáng sợ.

Điểm trừ của phim nằm ở phần kịch bản. Biên kịch Vladimir Batrameev không đầu tư xây dựng nhân vật khiến người xem khó thể đồng cảm với từng người. Cả Katya, Sasha lẫn Jenya đều không có quá khứ, nghề nghiệp hay tính cách rõ ràng. Họ chỉ thực hiện từng hành động một cách vô hồn theo ý đồ biên kịch sắp đặt từ trước.

Ngay cả ác nhân trong phim cũng không có động cơ, mục đích. Nguồn gốc và lý do tồn tại được giải thích hời hợt, chưa thực sự thuyết phục. Tạo hình còn quen thuộc, chưa đủ độ kinh dị để “nắn gân” khán giả.

Khi cao trào bắt đầu ở giữa phim cũng là lúc tác phẩm trật nhịp. Từ đây, chuyện phim chuyển hẳn sang kinh dị siêu nhiên (supernatural horror).

Nửa sau phim chuyển hướng sang kinh dị siêu nhiên.

Biên kịch lồng ghép yếu tố ma quỷ, tôn giáo và câu chuyện trừ tà quen thuộc, gợi nhớ những tác phẩm cùng dòng của Mỹ như The Possession (2012), The Conjuring (2013). Cách sắp đặt và giải quyết vấn đề còn quen thuộc, không có nhiều mới lạ.

Phim cũng lồng ghép một số cú twist để gây bất ngờ cho khán giả nhưng không hiệu quả. Kịch bản còn mắc nhiều lỗi logic. Chẳng hạn, Sasha bị tấn công khi đang ở nhà một mình nhưng không chết mà chỉ ngất xỉu. Cô tỉnh dậy trong một bệnh viện vắng bóng người, không có bảo vệ canh gác khiến bệnh nhân dễ dàng chạy trốn bất cứ lúc nào.

Thông qua chiếc điện thoại, các nhân vật tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề nhanh chóng chẳng kém cảnh sát. Điều này khiến yếu tố giật gân trong phim giảm sút. Người xem không có nhiều vấn đề để suy luận vì nội dung và cái kết quá dễ đoán.

Dàn diễn viên trong phim đều có gương mặt và ngoại hình thu hút. Nữ chính Vera Kincheva lột tả được nỗi sợ hãi và cảm giác hoang mang của Katya khi cuộc sống trở nên hỗn loạn. Nam chính Konstantin Beloshapka biến Sasha trở thành gã đàn ông ga lăng, đểu cáng. Các diễn viên phụ ở mức tròn vai, đất diễn ít nên không để lại nhiều cảm xúc.

Nhìn chung, The Ex là tác phẩm “đầu voi, đuôi chuột”. Sau nhiều sự kiện liên tiếp diễn ra, phim khép lại bằng cái chết chóng vánh, không ấn tượng về tâm lý lẫn cách giải quyết câu chuyện.

Sơn Phước