Bộ đội Công binh mũ nồi xanh vui đón Tết cổ truyền

Đại tá Mạc Đức Trọng, Chỉ huy trưởng Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh số 1 tặng Chuẩn tướng Abu Syed Mohammad Barki sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh Đội Công binh số 1.

Ngày mồng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão, tại Căn cứ Highway, Phái bộ UNISFA, Đội Công binh Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động đón Tết mang đậm nét truyền thống của Việt Nam nhằm mang tới không khí ngày vui tươi, phấn khởi cho toàn lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam ở Abyei và giới thiệu đến bạn bè, đồng nghiệp quốc tế tại Phái bộ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tham dự các sự kiện có Chuẩn tướng Abu Syed Mohammad Barki – Quyền Tư lệnh Phái bộ UNISFA và 120 khách mời quốc tế là chỉ huy các cơ quan, đơn vị ở Phái bộ UNISFA.

Chào đón các vị khách mời quốc tế tới đơn vị chung vui đón Tết. Ảnh: Đội Công binh số 1

Các vị khách mời quốc tế đã xem chiếu phim tư liệu về chiến thắng lịch sử của quân và dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhân dịp này, đơn vị Công binh Việt Nam đã chuẩn bị những món quà đặc biệt để gửi tới các vị khách mời là chiếc mũ cối bộ đội gắn với hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bản dịch tiếng Anh), cà phê Việt Nam cùng những món đồ lưu niệm…

Xem phim tư liệu về thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Chuẩn tướng Abu Syed Mohammad Barki chụp ảnh chung với chỉ huy và các cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Bữa tiệc với các món ăn truyền thống ngày Tết như nem, bánh chưng, canh măng… đã để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế về văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc Việt Nam. Thiếu tá Lein Hussain, sĩ quan tình báo người Bangladesh xúc động chia sẻ: “Chương trình đón Tết của các bạn thật tuyệt vời và ý nghĩa. Chúng tôi được đón tiếp rất nhiệt tình, xem những thước phim về lịch sử đấu tranh của đất nước các bạn giúp chúng tôi hiểu hơn về đất nước Việt Nam. Đồ ăn cũng rất ngon. Chúc mọi điều tốt lành tới các bạn. Chúc mừng năm mới!”

Các vị khách quốc tế thích thú với món quà đặc biệt. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Trước đó, một số bạn bè đồng nghiệp quốc tế đã tới học cách gói bánh chưng và làm món nem truyền thống của Việt Nam.

Nhân dịp này, đơn vị đã tổ chức chơi các trò chơi dân gian như ném còn, đi cầu khỉ, bịt mắt bắt dê, kéo co… mang lại bầu không khí sôi nổi, phấn khởi trong toàn đơn vị dịp Tết.

Tham gia các trò chơi dân gian dịp Tết mang lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Bày tỏ xúc động lần đầu tiên đón cái Tết xa nhà, Thiếu úy trẻ Vũ Phượng Uyên, thành viên Đội Công binh số 1 chia sẻ: “Hiện tại ở Việt Nam không khí Tết chắc hẳn rất vui. Dù vẫn phải đảm nhận các nhiệm vụ như bình thường, chúng tôi cũng tranh thủ thời gian chuẩn bị đón Tết. Lần đầu tiên tôi được tham gia chơi các trò chơi dân gian ngày Tết như thế này. Dù điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng có một cái Tết đầy đủ nhất có thể cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Đội Công binh số 1 đã tự biên tự diễn các tiết mục văn nghệ để biểu diễn tại buổi tiếp đón các vị khách quốc tế tới vui đón Tết. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Cũng như nhiều nữ quân nhân khác trong đơn vị, chị em vẫn giữ được phong tục ngày Tết là dọn dẹp và bày biện nhà cửa để đón Tết. Căn phòng đơn sơ của các chị trong doanh trại gọn gàng và đẹp mắt hơn vào ngày Tết bởi chị nào cũng bày biện 1 góc cho riêng mình với một ít bánh kẹo, nước ngọt, cành đào nhỏ… Trung tá QNCN Đặng Thị Lý, tổ Hậu cần, cho biết, ở nhà chồng và 2 con chị Tết năm nay phải tự sắm sửa, trang trí và dọn dẹp nhà cửa để đón Tết vì thiếu vắng bàn tay mẹ. Tết là dịp đoàn viên, sum vầy, nên những ngày này nỗi nhớ nhà của các nữ quân nhân càng nhiều hơn. Để hồi hướng về quê hương và vơi bớt nỗi nhớ nhà, chị Lý cũng tự bày cho mình một góc nhỏ mang không khí ngày Tết trong căn phòng nhỏ.

Góc nhỏ đón Tết của chị Đặng Thị Lý giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà ngày Tết. Ảnh: Đội Công binh số 1.

Về phần mình, Thiếu úy QNCN Lê Diệu Hoa, Bệnh viện dã chiến cấp 1 thuộc Đội Công binh số 1, bày tỏ vui mừng được đón một cái Tết tuy xa gia đình, nhưng thật nhiều ý nghĩa và nhiều kỷ niệm đẹp nhất trong đời quân ngũ. “Chúng tôi ở đây có đồng chí, đồng đội sát cánh bên nhau, chia sẻ và giúp đỡ nhau như những người anh, người chị của mình. Chúng tôi là một gia đình lớn tràn đầy niềm vui và tình cảm ấm áp, tràn đầy năng lượng đón chào một năm mới hứa hẹn những thắng lợi mới”, chị Hoa bày tỏ.

MỸ HẠNH