Bộ phim khiến người xem lạnh gáy

Là series có ý tưởng lạ, YOU được người xem đón nhận nồng nhiệt từ mùa đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng loạt phim về “kẻ theo đuôi” nên kết thúc sau mùa thứ ba.

Đôi vợ chồng "điên loạn" nhất trên màn ảnh nhỏ

Sau mối tình chết chóc cùng nữ nhà văn và cuộc tái ngộ tử thần với người yêu cũ, Joe (Penn Badgley thủ vai) bắt đầu cuộc sống bên người vợ Love (Victoria Pedretti thủ vai) cùng đứa con kháu khỉnh tại vùng quê tập trung giới thượng lưu.

Joe không còn yêu Love, nhưng vì đứa con, anh phải chấp nhận cuộc hôn nhân này. Tại nơi cặp vợ chồng dọn đến, cả Joe và Love đều "phát điên" khi gặp những đối tượng bản thân có hứng thú. Cả hai lao vào nhuốm máu những cuộc tình mới hoang dại.

Ở mùa thứ ba, đội ngũ biên kịch tạo ra thế đối trọng hoàn hảo với hình tượng nam chính chuyên "rình rập" - nhân vật tạo nên thương hiệu riêng cho bộ phim từ hai mùa đầu tiên.

Xét về độ điên loạn, Love không hề thua kém người chồng Joe, thậm chí cô có phần khó đoán và nguy hiểm hơn. Trong nhiều trường hợp, Love đẩy Joe thành vai phụ, cô tự mình nắm lấy cuộc chơi, duy trì độ bất ngờ cho cả mùa phim và giúp YOU giữ chân khán giả.

Cuộc sống hôn nhân không ngăn cản được bản tính độc ác của Joe và Love. Ảnh: IMDB.

Chính sự mạnh tay của biên kịch trong việc phát triển nhân vật đã sản sinh ra đôi vợ chồng "biến thái có một không hai" trên màn ảnh nhỏ, khi từng nhân vật mới xuất hiện đều phải "phơi thây" dưới chân Joe và Love. Bộ phim làm người xem lạnh gáy, nhưng lại khiến họ khó lòng dứt ra. Từng chi tiết gay cấn, kịch tính đều thôi thúc khán giả theo dõi đến tập cuối cùng với mong muốn tìm ra "người chiến thắng" giữa cả hai.

Đoàn làm phim YOU tiếp tục cho người xem thấy khả năng sáng tạo và biến hóa tình tiết ấn tượng, tuy nhiên, hướng dẫn dắt câu chuyện mà nhà sản xuất lựa chọn cho bộ phim bị đánh giá "dập khuôn" so với hai mùa trước đó.

Mùa ba của YOU tiếp tục sử dụng công thức quen thuộc - chàng trai "đáng yêu" Joe tìm đến miền đất mới, phải lòng một cô gái, hoang tưởng về cuộc sống tình yêu "đầy màu hồng" với người mình thích và kết thúc bằng việc thủ tiêu người đó, viết nên chương mới trong quyển hồi ký của mình.

Với YOU mùa ba, vào thời điểm câu chuyện đã được đào sâu, diễn biến bộ phim rơi vào trình trạng lặp đi lặp lại. Kết quả, sự thiếu sáng tạo trong cách giải quyết vấn đề của tác phẩm đem lại cảm giác nhàm chán cho khán giả, khiến YOU trở nên kém thu hút.

Nỗ lực "tẩy trắng" cho nhân vật chính

Dù mang ý tưởng độc đáo, YOU luôn khiến người xem đặt ra câu hỏi: "Liệu chúng ta có nên cảm thông với nhân vật chính?".

Có thể nói đội ngũ biên kịch của YOU luôn sử dụng những tình tiết mang tính ép buộc, gượng gạo để khiến người xem động lòng trắc ẩn với Joe - kẻ mang nhân cách kỳ lạ, "điên rồ", có nhiều hành vi trái ngược đạo đức như theo dõi, đeo bám, giam giữ bất hợp pháp, giết người…

YOU khiến khán giả tự hỏi liệu nam chính có xứng đáng được cảm thông. Ảnh: IMDb.

Đáng lẽ, tại mùa thứ ba, Love nên là nhân tố đóng vai trò kìm hãm Joe, khiến anh có nhiều dằn vặt hơn trong cảm xúc và hành động. Ngược lại, Love được gia tăng độ "điên rồ" thông qua bản năng giết người không chút do dự. Tuy nhiên, bằng chi tiết "bóng ma quá khứ" đau buồn quen thuộc, cô thành công xóa tan mọi ghét bỏ.

Không chỉ vậy, cuộc hôn nhân của cả hai được nêm nếm nhiều gia vị lãng mạn, có cả tiếng cười và nước mắt, khiến người hâm mộ nuôi dưỡng niềm tin về cái kết viên mãn. Cuối cùng, hai kẻ giết người máu lạnh được "tẩy trắng" bởi những lời bào chữa về tình yêu, nỗ lực cứu vãn hôn nhân hay những điều tốt đẹp họ xứng đáng nhận được sau nhiều sóng gió.

Bên cạnh đó, mật độ xuất hiện hiếm hoi của lực lượng cảnh sát trong phim cũng tạo điều kiện cho cặp đôi không ngừng lộng hành, khiến họ hành động ngày càng táo bạo. Có thể thấy, ê-kíp đứng sau YOU rất nỗ lực xây dựng câu chuyện của Joe và Love theo hướng giúp cả hai được khán giả thấu hiểu nhiều nhất.

Trong một, hai lần đầu tiên, khán giả sẽ suy nghĩ rằng phía sau mỗi kẻ thủ ác đều có nguyên do, ẩn khuất nào đó. Thế nhưng, khi hành vi độc ác liên tục lặp đi lặp lại, người xem dần mất phương hướng trong việc phân biệt rạch ròi giữa thiện và ác, đúng và sai. Nghiêm trọng hơn, điều này có thể dẫn đến sự mất tự chủ hành vi ngoài đời thật.

Đã đến lúc "tự truyện" kết thúc

Dù mang đến nhiều tình tiết đắt giá xuyên suốt mùa ba, YOU tiếp tục đem lại kết thúc y hệt hai mùa trước, với cái chết của nữ chính cùng "tự truyện" sượng sùng do Joe biên soạn. Lần này, anh quyết định dọn đến Paris thơ mộng.

Công chúng đặt ra câu hỏi về nạn nhân tiếp theo của Joe. Ảnh: IMDb.

Ngay trước khi mùa ba lên sóng, Netflix lên tiếng xác nhận họ có kế hoạch sản xuất YOU mùa thứ 4. Câu hỏi khán giả đặt ra ở đây là, liệu người làm cho Joe say tình lần này là ai? Một cô gái lạ, hay tình cũ khác của anh sẽ xuất hiện?

Bất kể câu trả lời, dường như mọi thứ về YOU đã đánh mất tính mới mẻ, đột phá. Một ý tưởng, dù độc nhất vô nhị, cũng sẽ trở nên nhàm chán nếu bị khai thác, lạm dụng quá nhiều.

Do vậy, dù bằng phương thức nào, đã đến lúc YOU đem lại cho kẻ bám đuôi Joe kết cục xứng đáng với mọi tội lỗi anh đã gây ra.

Xuân Phúc