Ca sĩ 3 tuổi ở Nhật Bản phải làm việc hơn 8 giờ mỗi ngày

Murakata nổi tiếng từ khi tham gia cuộc thi ghép vần điệu cho trẻ mẫu giáo vào năm 2020. Cô bé biểu diễn ca khúc Chú chó cảnh sát và giành huy chương bạc nhờ vẻ ngoài đáng yêu, sự tự tin khi biểu diễn và giọng hát trong trẻo, theo Mirror Media.

Video trình diễn của cô bé thu hút hơn 20 triệu lượt xem. Murakata không chỉ nổi tiếng tại quê nhà Nhật Bản, nhiều khán giả Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam cũng yêu thích bé gái 3 tuổi này.

Marukata phải làm việc liên tục theo sắp xếp của người lớn. Ảnh: Sohu.

Đầu tháng 2/2021, Marukata ký hợp đồng với công ty giải trí lớn nhất tại Nhật Bản, ra mắt với tư cách là một nghệ sĩ và phát hành album ca nhạc. Qua đó, em trở thành ca sĩ trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Tuy nhiên, mặt trái của sự nổi tiếng là Marukata phải làm việc liên tục. Khi các bạn cùng tuổi chỉ biết ăn, ngủ và vui chơi, ca sĩ 3 tuổi phải liên tục làm việc theo sắp xếp của người lớn. Chỉ trong vài tháng, Marukata đã xuất hiện trên hơn 50 chương trình truyền hình, tham gia nhiều buổi thu âm và ghi hình.

Trong một chương trình tạp kỹ, mẹ của Marukata tiết lộ lịch trình hàng ngày của cô bé. Bé gái 3 tuổi phải dậy từ 7h30 để chuẩn bị cho buổi ghi hình sáng. Sau khi nghỉ trưa, Marukata phải trang điểm để phỏng vấn với đài truyền hình. 7h tối, ca sĩ nhí tiếp tục ghi hình chương trình tạp kỹ.

Nếu hoạt động diễn ra suôn sẻ, Marukata sẽ "tan làm" vào 20h. Tuy nhiên, nhiều lúc em phải làm việc đến đêm vì trục trặc hoặc xảy ra sự cố ghi hình.

Chỉ là một đứa trẻ 3 tuổi, Marukata lại không được sống đúng lứa tuổi của mình. Gần như em không có thời gian cho riêng mình, những việc đơn giản nhất như vui chơi, giải trí cũng không thể.

Ước tính, Marukata phải làm việc hơn 8 giờ mỗi ngày. Dân mạng Trung Quốc đánh giá cô bé đang phải sống trong "văn hóa 996" giống với nhân viên văn phòng tại quốc gia này, tức là làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, mỗi tuần làm 6 ngày.

Dân mạng Nhật Bản cũng lo lắng cho cô ca sĩ nhí. Họ cho rằng 3 tuổi là giai đoạn trẻ đang phát triển về thể chất và tinh thần. Nếu ép trẻ phải làm việc liên tục, sức khỏe và tâm lý em sẽ bị ảnh hưởng. Chưa kể, Marukata còn phải trang điểm, điều này gây hại cho một đứa trẻ đang độ tuổi mẫu giáo.

Nonoka Murakata không phải là trường hợp duy nhất bị người lớn ép làm việc quá sức để kiếm tiền. Năm 2019, dân mạng Trung Quốc phẫn nộ khi bé gái Peiqi (3 tuổi) bị cha mẹ ép làm chương trình mukbang (chương trình ăn uống).

Peiqi thường xuyên phải ăn những món gây hại như đồ ăn nhanh, nước có ga. Nhiều lần, cô bé cầu xin dừng lại nhưng vẫn bị cha mẹ ép ăn. Chỉ mới 3 tuổi, Peiqi đã nặng gần 50 kg, theo Global Times.

Bác sĩ nhi khoa Huang Jianfeng cho biêt Peiqi bị béo phì. Việc ăn uống liên tục có thể khiến bé gái mắc các bệnh về tim mạch, đồng thời ảnh hưởng thể chất và tinh thần của trẻ.

"Cha mẹ không nên xem con cái là 'công cụ' thu hút sự chú ý để kiếm tiền, điều đó còn tác động tiêu cực đến xã hội", ông Huang nói.

Minh Thúy