Cách làm phim của Hồng Kim Bảo

Theo South China Morning Post, Phú quý liệt xaPhi Ưng phương Đông là 2 tác phẩm để đời của Hồng Kim Bảo trong vai trò diễn viên kiêm đạo diễn. Hai phim minh chứng cho việc ông mở rộng và nâng tầm giá trị của thể loại võ thuật.

Kể những câu chuyện mới theo cách khác thông thường, Hồng Kim Bảo chẳng bận tâm rủi ro. Điều ông hướng tới là chủ nghĩa hoàn hảo, từ việc chọn diễn viên, bối cảnh phim, đến cả tiểu tiết nhỏ nhặt nhất cũng phải được chăm chút.

“Hai phim có địa điểm quay kỳ lạ, bối cảnh ấn tượng, những góc máy đầy phong cách cùng với sự tham gia rất nhiều ngôi sao Hong Kong” - tờ báo bình luận.

Hồng Kim Bảo trong một cảnh phim Phú quý liệt xa. Ảnh: Eureka Entertainment.

Trả lời phỏng vấn South China Morning Post ngày 8/8, Frank Djeng - cựu giám đốc của Tai Seng Entertainment, người chịu trách nhiệm phần âm thanh cho bản phát hành dưới dạng đĩa Blu-ray của hai tác phẩm ở thị trường Anh quốc - chia sẻ về cách tiếp cận mới mẻ của Hồng Kim Bảo đối với võ thuật.

“Hồng Kim Bảo dốc hết tài sản để làm Phú quý liệt xa

- Theo anh, Hồng Kim Bảo đã cố gắng làm điều gì mới mẻ cho Phú quý liệt xa và Phi Ưng phương Đông?

- Chắc chắn Hồng Kim Bảo muốn gây bất ngờ cho người xem bằng những thứ họ chưa bao giờ thấy trước kia. Phú quý liệt xa có thể xem như tác phẩm đặc biệt của điện ảnh châu Á. Phim có dàn diễn viên tên tuổi và được quay ở Canada, Thái Lan và Ma Cao. Nội dung phim tái hiện âm mưu cho nổ tung một chuyến tàu tốc hành, với những pha hành động đẹp mắt, dồn dập đầy kịch tính.

Góc nhìn của tôi cho rằng Hồng Kim Bảo muốn định danh ở cương vị sản xuất phim Phú quý liệt xa. Anh ấy có tham vọng đưa ngành công nghiệp phim ảnh Hong Kong lên tầm cao mới.

- Kinh phí cho dự án này phải rất tốn kém?

- Đúng vậy, tôi không thể nói con số cụ thể, nhưng kinh phí bỏ ra rất lớn. Hồng Kim Bảo đã dốc hết gia sản cho màn ảnh, bởi vì anh ấy muốn công chúng thấy rằng điện ảnh Hong Kong có thể vươn cao và xa như thế nào. Hồng Kim Bảo tin rằng "đứa con" của anh đủ tầm sánh ngang tác phẩm Hollywood về khoản đầu tư, nội dung cũng như độ hoành tráng.

Hồng Kim Bảo đưa toàn bộ ê-kíp sang Thái Lan dù biết một số diễn viên có ít hoặc thậm chí không có cảnh quay nào ở địa điểm này. Nữ diễn viên Cynthia Rothrock từng chia sẻ đạo diễn họ Hồng muốn tất cả phải có một cảnh ngồi trên lưng ngựa ở đây. Thực sự, anh ấy luôn hướng đến sự hoàn hảo.

- Việc ấn định lịch ra mắt vào Tết Nguyên đán có ảnh hưởng gì đến khâu kiểm duyệt nội dung?

- Hồng Kim Bảo đã giảm bớt tính bạo lực trong các cảnh hành động để mọi đối tượng khán giả, từ trẻ đến già đều có thể xem được. Họ được đảm bảo rằng sẽ không có nổi một cảnh máu me, ngay cả trong phân đoạn hình cảnh quốc tế Lai Phúc (Chung Trấn Đào đóng) bắn người xung quanh, những gì người xem thấy cũng chỉ là cát bụi.

Xuyên suốt phim, Hồng Kim Bảo tinh tế đan xen những tình tiết gây cười giữa pha hành động để giảm căng thẳng cho người xem. Anh ấy quan tâm tới cảm xúc của từng khán giả một.

Cảnh hành động kinh điển của Hồng Kim Bảo và Cynthia Rothrock. Ảnh: Eureka Entertainment.

- Trong phim, ngôi sao hành động Hong Kong gốc Mỹ Cynthia Rothrock có cảnh đánh đấm ấn tượng với Hồng Kim Bảo. Anh có thể chia sẻ thêm về cảnh này?

- Trận chiến ấy kéo dài 3-4 phút trên màn ảnh nhưng là công sức vất vả và lâu dài của toàn bộ ê-kíp. Phân đoạn này gây được ấn tượng mạnh mẽ nên chúng tôi cảm thấy rất vui.

Cynthia Rothrock đã chạm đỉnh sự nghiệp trước thời điểm được Hồng Kim Bảo ngỏ lời mời. Nên dĩ nhiên, cô ấy biết cách thể hiện sao cho tuyệt nhất. Hồng Kim Bảo hiểu rõ Rothrock giỏi đến cỡ nào, và anh ấy đã thúc đẩy Rothrock phô diễn trọn vẹn những kỹ năng của cô trên màn ảnh.

- Tại sao Hồng Kim Bảo chọn Vương Vũ vào vai Hoàng Phi Hồng? Và Thạch Kiên, người cũng thường đóng vai phản diện trong các series phim kinh điển về võ sư này, cũng xuất hiện cùng Vương Vũ trong một cảnh trên chuyến tàu?

- Ban đầu, Hồng Kim Bảo muốn bày tỏ sự kính trọng đối với các diễn viên từng tham gia phim về Hoàng Phi Hồng là Quan Đức Hưng và Thạch Kiên. Khi Phú quý liệt xa mới thai nghén, Quan Đức Hưng được nhắm cho vai Hoàng Phi Hồng nhưng ông từ chối vì thấy không thoải mái với cảnh tất cả khách mời bị trói. Quan Đức Hưng khẳng định vị võ sư nổi tiếng sẽ không bao giờ rơi vào tình thế đó ngoài đời. Cuối cùng, Vương Vũ được chọn làm người thay thế.

“Hồng Kim Bảo giảm 14 kg để đóng Phi Ưng phương Đông”

- Với Phi Ưng phương Đông, anh nghĩ phim này chịu ảnh hưởng bao nhiêu % từ những tác phẩm Hollywood?

- Phi Ưng phương Đông là sự tôn kính đối với thể loại phim chiến tranh, và nó đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi Rambo First Blood: Part 2 The Deer Hunter (Kẻ săn hươu) với những cảnh “Russian Roulette” (Cò quay Nga) - cảnh diễn viên tham gia trò chơi sử dụng một khẩu súng ngắn ổ xoay với một viên đạn duy nhất bên trong để bắn vào đầu mình theo lượt.

Với tôi, yếu tố trên là cách Hồng Kim Bảo tạo nên đột phá cho phim, vì trước đó Hong Kong hầu như chưa làm phim chiến tranh nào kiểu vậy. Tại châu Á, để nói về phim chiến tranh có sức ảnh hưởng với tôi, ngoài Phi Ưng phương Đông thì chỉ có thể là Heroes Shed No Tears của Ngô Vũ Sâm.

- Các cảnh hành động sử dụng súng và kung fu, yếu tố được cho là cũng chưa phải quá đặc sắc vào thời điểm đó. Anh suy nghĩ sao về nhận định này?

- Hành động kiểu nào cũng được, có súng hoặc dùng võ thuật cũng không sao, quan trọng là tư duy đạo diễn đã biến thể loại này trở nên đặc biệt và đa dạng thế nào. Tôi cũng muốn nói thêm rằng tác phẩm hướng đến sự nghiêm túc, chỉ có ít tình tiết hài nhỏ trong vài cuộc đối thoại.

Hồng Kim Bảo hết mình với sự nghiệp phim ảnh. Ảnh: South China Morning Post.

- Hồng Kim Bảo đã giảm cân như thế nào để đóng vai lính biệt kích?

- Anh ấy tập luyện và ăn uống rất cực để loại bỏ gần 14 kg ra khỏi trọng lượng cơ thể. Quyết định này dẫn tới hình ảnh một Hồng Kim Bảo rất phong độ trên phim.

Ngôi sao họ Hồng nghĩ nếu giảm cân, anh ta sẽ được tin tưởng hơn khi đóng vai lính biệt kích. Anh ấy muốn cơ thể trông mảnh nhưng vẫn đảm bảo có cơ bắp và sức khỏe tốt. Những cảnh di chuyển của anh ấy cũng nhanh nhẹn hơn bình thường.

- Riêng Nguyên Bưu, nam diễn viên được khán giả khen ngợi thể hiện xuất sắc trong cả Phú quý liệt xa và Phi Ưng phương Đông. Anh đánh giá thế nào về màn trình diễn của tài tử này?

- Cùng với Phá Gia Chi Tử, hai bộ phim này nên được công nhận là tác phẩm để đời nhất của Nguyên Bưu. Anh ấy nhào lộn rất tốt trong Phú quý liệt xa, khả năng tung hứng các pha võ thuật ở Phi Ưng phương Đông cũng tạo cho khán giả cảm giác rất “đã”.

Quốc Minh