Cách nào quan hệ tình dục an toàn cho người đồng tính?

Tình dục đồng tính an toàn có nghĩa là không để các chất dịch cơ thể (máu, tinh dịch, dịch âm đạo) từ người này truyền sang người khác. Tránh tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận cơ thể bị lây nhiễm, và tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Sự đồng thuận của "đối tác"

Điều quan trọng đầu tiên trong quan hệ tình dục là sự đồng thuận. Đôi khi cái sướng của người này lại là cái khổ của người khác, cùng một thứ mà có người gật gù thích thú, người khác lại giãy nảy chê bai. Phải có sự đồng thuận của bạn tình trước khi quan hệ tình dục. Sự sáng tạo của các tư thế, cường độ mạnh bạo hay nhẹ nhàng, hoặc sử dụng đồ chơi tình dục đều cần có sự đồng ý của cả hai bên trước cuộc vui.

Sống chung thủy chỉ với một bạn tình là cách phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả nhất. Luôn ghi nhớ câu nói: "Một vợ một chồng, không sợ SIDA".

Trong một nghiên cứu cho thấy một số người đồng tính nam có thể mất hứng thú tình dục với bạn tình sau một thời gian dài dẫn đến các quan hệ tình dục ngoài luồng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su quan trọng trong quan hệ tình dục khác tính và đồng tính

Sử dụng bao cao su là một trong những biện pháp phòng ngừa lây truyền qua đường tình dục hiệu quả nhất. Nghiên cứu cho thấy sử dụng bao cao su làm giảm tới 80% nguy cơ lây nhiễm HIV.

Một nghiên cứu tại Peru cho thấy phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh lậu tới 62% và giảm nguy cơ nhiễm Chlamydia tới 26% khi bạn tình sử dụng bao cao su.

Bao cao su cho nam giới

Bao cao su phải được sử dụng đúng cách. Đeo bao cao su ngay trước khi quan hệ, khi dương vật đã cương. Nếu chưa cắt bao quy đầu, hãy kéo bao quy đầu về phía sau trước khi đeo bao cao su. Bóp đầu bao cao su để khí thoát ra ngoài. Kéo bao cao su phủ hết tới gốc dương vật. Có thể sử dụng gel bôi trơn bên ngoài bao cao su.

Sau khi xuất tinh, giữ chặt bao cao su và rút dương vật ra khi vẫn còn đang cương cứng, không để tinh dịch trào ra ngoài.

Sử dụng gel bôi trơn gốc nước tốt hơn gel bôi trơn gốc dầu vì gel gốc dầu có thể phá hủy bao cao su gây hỏng bao cao su làm mất an toàn. Đừng cất bao cao su trong ví lâu ngày vì sức nóng và ma sát có thể làm hư hỏng bao cao su. Chỉ sử dụng một bao cao su, không được đeo một lúc hai bao. Bao cao su chỉ dùng một lần, không được dùng lại.

Cách sử dụng bao cao su nam. Ảnh: CDC Hoa Kỳ.

Bao cao su cho nữ giới

Có loại bao cao su dành cho phụ nữ. Bao cao su được đưa vào âm đạo, ngăn cách thành âm đạo với dương vật. Sử dụng bao cao su nữ bằng cách dùng tay đẩy vòng trong của bao cao su vào sâu trong âm đạo, cho tới khi tựa vào cổ tử cung, vòng ngoài nằm bên ngoài âm đạo.

Khi quan hệ nếu thấy dương vật không vào trong bao cao su mà đi vào bên dưới hay bên ngoài bao cao su, hoặc vòng ngoài đi vào trong âm đạo thì ngừng quan hệ, đeo lại đúng cách.

Sau khi quan hệ xong, chỉ cần xoắn vòng ngoài và rút bao cao su ra khỏi âm đạo. Bao cao su nữ cũng có thể sử dụng trong trường hợp quan hệ tình dục bằng hậu môn.

Cách sử dụng bao cao su nữ. Ảnh: CDC Hoa Kỳ.

Màng chắn miệng

Khi bác sĩ Sanford Barnum phát minh ra màng chắn miệng vào ngày 15 tháng 3 năm 1864, ông không nghĩ rằng tấm màng chắn miệng bằng cao su để giữ khoang miệng khô khi làm các thủ thuật nha khoa, hiện nay lại được sử dụng để quan hệ tình dục an toàn bằng đường miệng (oral sex). Nhờ đó mà các cặp tình nhân tránh được những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Màng chắn miệng được làm từ cao su hoặc Polyurethane (PU) nhằm ngăn tiếp xúc trực tiếp giữa miệng với âm đạo hoặc hậu môn.

Cách sử dụng màng chắn miệng. Ảnh: CDC Hoa Kỳ.

Sử dụng màng chắn miệng bằng cách phủ kín âm đạo hoặc hậu môn trước khi bắt đầu quan hệ và giữ cho đến khi kết thúc. Chỉ dùng một lần. Không kéo căng màng chắn vì có thể gây rách.

Màng chắn miệng phù hợp sử dụng khi quan hệ đồng tính nữ, tuy vậy, tỷ lệ phụ nữ đồng tính sử dụng màng chắn miệng không nhiều. Trong một nghiên cứu sử dụng màng chắn đối với đồng tính nữ (Richters et al), chỉ có 9,7% phụ nữ Úc sử dụng, và 2,1% dùng thường xuyên. Găng tay và bao cao su được sử dụng thường xuyên hơn, có lẽ dùng găng tay thuận tiện hơn khi quan hệ âm đạo và hậu môn bằng tay, còn bao cao su dùng với đồ chơi tình dục hoặc được sử dụng như găng tay.

Những người đồng tính quan hệ tình dục âm đạo hay hậu môn bằng tay (fisting) thì găng tay cao su y tế có lẽ là vật bất ly thân để phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sử dụng kèm với gel bôi trơn và lưu ý chỉ sử dụng găng tay một lần.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay đã có vắc-xin phòng ngừa, nên chích ngừa vaccine viêm gan B phòng ngừa bệnh viêm gan B và vaccine HPV phòng ngừa ung thư hậu môn và ung thư cổ tử cung do HPV gây ra. Nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm và liên hệ ngay với các bác sĩ và chuyên gia y tế nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Xem thêm video đang được quan tâm: