Cách Saigon Heat hạ Hanoi Buffaloes ở trận đầu chung kết VBA

Tối 28/8, Saigon Heat đánh bại Hanoi Buffaloes 85-75 trong trận chung kết một VBA 2022. Hàng thủ được tổ chức tốt cùng chiến thuật rõ ràng là điểm nhấn giúp Heat tạm chiếm ưu thế trong chuỗi chung kết với Buffaloes.

Trận này, Heat chủ trương chia cắt bộ ba ngôi sao Đinh Thanh Tâm, Jeffery Stubbs và Shane Henry của Buffaloes. Ở regular season (mùa giải chính), Henry và Stubbs, mỗi người ghi trung bình 20,7 điểm, trong khi Tâm Đinh đóng góp 16 điểm/trận. Những nội binh khác như Đinh Tiến Công hay Nguyễn Tiến Dương chỉ ghi trung bình 5 điểm. Do đó, Heat tập trung bắt chết bắt chết 3 ngôi sao này.

Heat để các hậu vệ của đội thay phiên theo sát Tâm Đinh trong mọi tình huống. Họ chỉ tập trung đeo bám Tâm Đinh và ít quan tâm đến việc hỗ trợ các đồng đội khác. Heat không cho Tâm Đinh có khoảng trống để ném bóng.

Kết quả là Tâm Đinh “tàng hình” cả trận. Anh chỉ ghi 2 điểm, 2 rebounds và 2 kiến tạo trong 39 phút trên sân. Ở vòng bán kết, Tâm Đinh ghi trung bình 24,5 điểm và trở thành tay ghi điểm số một của Buffaloes. Việc mất tay ghi điểm chủ lực khiến hàng công Buffaloes trục trặc.

Cặp ngoại binh Stubbs và Henry cũng được Heat chăm sóc kỹ. Heat sẵn sàng double team (2 kèm 1) các ngoại binh của Buffaloes khi họ nhận bóng và chấp nhận bỏ trống các nội binh của đối thủ. Chiến thuật này khiến các ngoại binh của Buffaloes phải di chuyển và dùng sức nhiều hơn. Cả Stubbs và Henry đều đuối sức sớm, tạo cơ hội để Heat vươn lên.

Ở bán kết, Heat khởi đầu trận đấu rất tốt. “Ông 30” luôn dẫn trước sau hiệp đầu tiên, và duy trì lợi thế đến cuối trận. Buffaloes quyết không cho Heat có lợi thế sớm. Buffaloes đã nhập trận rất quyết liệt. Ý đồ của HLV Eric Weissling thành công khi khép lại hiệp đầu tiên, Buffaloes dẫn trước 22-17.

Tuy nhiên để đôi công với Heat, các ngôi sao như Shane Henry hay Jeffery Stubbs phải trả giá bằng thể lực vì phải liên tục di chuyển. Buffaloes không thể duy trì nhịp chơi tốc độ như hiệp đầu, và bị Heat bắt kịp ngay sau đó.

Heat hủy diệt Buffaloes 24-9 trong hiệp 2. Ở hiệp 3, Heat tiếp tục áp đảo, tạo ra khoảng cách 22 điểm so với đối thủ. 7 điểm liên tiếp của Nguyễn Tiến Dương trong hiệp 4 cũng không đủ để mang Buffaloes trở lại với trận đấu. Chung cuộc Heat giành chiến thắng 85-75.

Hàng thủ một lần nữa là điểm tựa đưa Heat đến chiến thắng. Mùa này, Heat là đội phòng ngự hay nhất giải. Ở regular season (mùa giải chính), Heat chỉ để lọt lưới 69,4 điểm mỗi trận, thấp nhất giải. Heat sở hữu đội hình có chiều cao và trình độ đồng đều, toàn đội hỗ trợ nhau hiệu quả.

HLV Eric Weissling sẽ có nhiều việc phải làm nhằm giúp các tay ném Buffaloes hồi sinh trong trận chung kết thứ 2. Nếu Buffaloes tiếp tục để thua ở trận tiếp theo, họ gần như sẽ hết cơ hội vô địch. Trận chung kết thứ hai tiếp tục diễn ra trên sân nhà CIS của Heat vào ngày 31/8.

Vương Hãn