Cách tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ ngay từ nhỏ, mẹ nuôi con nhàn hơn hẳn

Khi mới làm mẹ, nhiều phụ huynh thường băn khoăn không biết phải làm sao để rèn nết ăn, nết ngủ cho trẻ vào vào khuôn khổ. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

4 cách đơn giản tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ ngay từ nhỏ

Lặp lại thời gian ngủ mỗi ngày

Chăm con hàng ngày, các mẹ sẽ nhớ được đâu là thời gian trẻ ăn, trẻ ngủ và cứ thế lặp lại quãng thời gian đó. Việc cho trẻ ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc sẽ có lợi cho quá trình tăng trưởng và lớn lên của trẻ nhỏ. Cứ đến giờ đó, mẹ sẽ đưa bé vào phòng, tắt đèn và đưa bé đi ngủ. Dần dần, trẻ sẽ quen với nếp sinh hoạt này.

(Ảnh Sohu)

Khi trẻ ngủ, hãy tắt hết đèn trong nhà

Đây là điều các bậc phụ huynh cần ghi nhớ. Bạn chớ nên để bé cảm nhận được nguồn sáng. Sau khi trẻ ngủ, mẹ có thể đi làm việc khác. Ngoài ra, mẹ chớ nên để những đồ vật nguy hiểm bên cạnh bé. Những món đồ vật này có thể gây nguy hại cho trẻ khi thức dậy.

(Ảnh Sohu)

Biết rõ nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh

Trước hết, chúng ta cần biết rằng trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn trong những tháng đầu tiên. Trong giai đoạn này, trẻ chủ yếu chỉ ăn và ngủ thôi. Khi bé lớn lên, thời gian bé ngủ sẽ giảm dân. Từ tháng thứ 4, bé đã có thể tự ngủ.

Trước khi bé ngủ, mẹ nên tắm cho bé và kể chuyện cho con ngủ. Khi thấy trẻ buồn ngủ, mẹ hãy nhanh chóng đặt bé xuống giường để trẻ quen dần với việc ngủ trên giường mà không cần ru, ẵm. Các chu kỳ giấc ngủ của trẻ được chia thành ngủ sâu, ngủ nông và ngủ nửa thức. Trẻ nhỏ hơn thường có 8-9 chu kỳ ngủ vào ban đêm.

(Ảnh Sohu)

Cho trẻ ngủ ít hơn vào ban ngày

Mẹ không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày. Thời gian ngủ trưa quá dài sẽ khiến trẻ khó ngủ ngon giấc vào ban đêm. Thường thì mẹ nên cho bé ngủ trưa từ 11: 30-14: 00 là đủ. Ngoài ra, vào buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ chớ nên đùa nghịch, khiến trẻ bị kích động, sẽ dẫn đến khó ngủ. Mẹ hãy cho bé nghe nhạc nhẹ, đọc sách cùng mẹ để giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giúp mẹ chuẩn bị giấc ngủ cho bé

Việc chuẩn bị tốt giấc ngủ cho trẻ rất quan trọng để giúp trẻ ngủ ngoan và sâu giấc. Có 7 bước chuẩn bị như sau:

- Cho trẻ ăn no trước khi đi ngủ: Mẹ nên cho bé ăn no. Nhiều bé sẽ cảm thấy khó ngủ khi bụng đói.
- Tạo không khí bình yên giúp trẻ đến với giấc ngủ.
- Cho trẻ ngủ sớm: cho trẻ ngủ vào khoảng 8 giờ tối để tạo thành nếp tốt, thuận lợi cho trẻ khi đến tuổi đi học.

(Ảnh Sohu)

- Dỗ giấc ngủ cho trẻ theo từng độ tuổi.
-Tránh tạo sự kích thích quá mức lên giác quan khi cho trẻ ngủ: không gian yên tĩnh, thoáng mát với ánh sáng và bày trí nhẹ sẽ tạo sự bình yên giúp hệ thần kinh trẻ được ổn định khi ngủ.
- Sắp xếp giường ngủ cho trẻ với chăn và gối thật êm: Trẻ sẽ được ngủ trong môi trường mềm mại, êm ái và cảm giác an toàn như trong bụng mẹ đồng thời giúp giữ ấm cho trẻ suốt đêm, đó cũng là vật cản giúp
trẻ không bị rơi xuống đất trong quá trình “xoay chuyển” khi ngủ.
-Tạo sự thoải mái cho bé trước khi đi ngủ: Phụ huynh cần đặt trẻ vào không gian có ánh sáng mờ và nhiệt độ phù hợp, tắt tivi và giảm âm lượng nhạc, điện thoại để tạo sự thoải mái cho trẻ.

Quỳnh Trang/Theo Sohu