Campuchia phát hành tài liệu hướng dẫn quản lý và điều trị Covid-19

Một nhân viên thuộc cơ quan Chính phủ tại tỉnh Pursat được tiêm vaccine AstraZeneca mũi tăng cường để ngừa biến chủng Delta (Ảnh: Fresh News)

Tài liệu gồm 30 trang, được biên soạn trên cơ sở tham khảo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới cùng kinh nghiệm của ngành y tế Campuchia và một số quốc gia, nhằm trợ giúp đội ngũ nhân viên y tế đẩy nhanh và tăng cường chất lượng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Campuchia hiện nay.

Hướng dẫn của Bộ Y tế gồm 13 mục, ghi rõ cách phân biệt triệu chứng của Covid-19, biện pháp chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Trong đó, hướng dẫn chi tiết cách điều trị bệnh nhân Covid-19 ở mọi cấp độ, bao gồm cả trẻ em, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.

Tài liệu “Hướng dẫn quản lý và điều trị Covid-19 ở Vương quốc Campuchia” được phát hành vào thời điểm quốc gia Đông-Nam Á này đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19, bùng phát mạnh từ ngày 20/2/2021, đặc biệt là biến thể virus SAR-COV-2 chủng B.1.617.2 (Delta) đang có dấu hiệu lây lan nhanh trong cộng đồng.

Ngày 7/8, Bộ Y tế Campuchia phát hiện thêm 58 bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta, trong đó có bốn nhân viên y tế, bảy lao động trở về từ Thái Lan và 47 ca nhiễm trong cộng đồng, thuộc các địa bàn: thủ đô Phnom Penh, tỉnh Preah Vihear, Kampong Thom, Kandal, Oddar Meanchey, Siem Reap, Ratanakiri, Banteay Meanchey và tỉnh Battambang.

Hiện nay, để ngăn chặn sự lây nhiễm biến chủng Delta, Chính phủ Campuchia bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm mũi thứ 3 bằng vaccine AstraZeneca cho những người làm công tác trên tuyến đầu, chủ yếu tại các tỉnh giáp biên giới với Thái Lan. Trước đó, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cũng tuyên bố tiêm vaccine liều tăng cường cho tất cả công dân đã tiêm đủ HAI mũi trước đó để tăng kháng thể trước virus SAR-COV-2, đặc biệt là biến chủng Delta đang lây lan mạnh trong khu vực.

Số ca lây nhiễm Covid-19 mới tại Campuchia hiện đã giảm so với những tuần trước. Thống kê của Bộ Y tế quốc gia ASEAN này cho biết, trong 24 giờ qua, cơ quan chức năng phát hiện 556 ca nhiễm mới, có thêm 750 bệnh nhân phục hồi và 25 trường hợp không qua khỏi. Đến nay, cơ quan trên ghi nhận tổng cộng 81.891 người nhiễm Covid-19 (11.989 ca nhập cảnh), 75.495 bệnh nhân được chữa khỏi bệnh và 1.562 ca tử vong.

NGUYỄN HIỆP (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Campuchia)