Cần một cuộc cách mạng với các bộ bikini để cứu lấy Trái đất

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết trên toàn cầu, người tiêu dùng đã chi 2,7 tỉ USD cho đồ bơi trong nửa đầu năm 2021, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nhiều thập kỷ trôi qua, hầu hết các bộ đồ bơi đều được làm bằng vải thun, một chất liệu được các nhà khoa học tại công ty hóa chất DuPont phát minh vào năm 1959 với đặc tính nhẹ và thoáng khí hơn chất liệu cao su trước đó.

Chất liệu này nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong ngành may mặc vào năm 1972, Speedo trở thành công ty đầu tiên bán đồ bơi bằng vải thun. Theo Allied Market Research, tính đến năm 2019, polyester và spandex chiếm khoảng 65% các loại vải được sử dụng trên thị trường đồ bơi.

Thương hiệu Marah Hoffman của Mỹ sản xuất đồ bơi bằng cách sử dụng Econyl, một loại nylon tái chế - Ảnh: SCMP

Các bộ bikini hai mảnh hoặc một mảnh và đồ bơi nam sau khi cũ và không được sử dụng nữa thường được xử lý bằng cách chôn lấp. Shannon Bergstrom, Giám đốc thương hiệu bền vững tại công ty quản lý chất thải Recycle Track Systems cho biết: “Vải thun là một loại vật liệu rất khó tái chế. Sợi tổng hợp quá khó để cho các quy trình cơ học để phân loại và không có phương pháp hóa học hiệu quả nào để xử lý chất liệu này khi đã qua sử dụng”.

Người tiêu dùng có thể quyên góp hoặc bán lại những bộ đồ bơi đã qua sử dụng nhưng không có gì đảm bảo rằng tất cả chúng có thể được một ai đó mua lại, ngay cả khi chúng còn rất mới và còn nguyên tem mác.

Một số công ty đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Dòng sản phẩm EcoMade của Công ty Lycra bao gồm các sợi được lấy từ phế liệu spandex trước khi tiêu hủy cũng như hỗn hợp polyethylene terephthalate tái chế, một loại nhựa phổ biến. Speedo bán những bộ quần áo bơi được cải tiến bằng vải thun chống clo và sợi Xtra Life của Lycra, hứa hẹn sẽ bền hơn các loại sợi thông thường, từ đó tạo ra ít chất thải hơn.

Có lẽ phổ biến nhất trong số các dòng đồ bơi thời trang là loại vải Econyl, được sản xuất bởi công ty kỹ thuật Aquafil của Đức. Chúng được tạo nên từ lưới đánh cá và thảm công nghiệp đã được loại bỏ để kéo thành sợi.

Dana Davis, người đứng đầu bộ phận bền vững của thương hiệu có ý thức về sinh thái, Mara Hoffman cho biết: “Đồ bơi là thách thức lớn nhất của chúng tôi. Công ty thiết kế các bộ đồ bơi của mình kết hợp với Econyl và Repreve, một loại sợi được làm từ vật liệu tái chế như chai nhựa và chúng tôi sẽ sớm kết hợp với một loại nylon tái chế khác có tên Q-Nova”.

Đồ bơi được làm từ Q-Nova - Ảnh: SCMP

Song bên cạnh đó, Davis cũng chỉ ra rằng những bộ quần áo nhựa tái chế này cũng phát thải vi nhựa vào nguồn nước giống như vải thun.

Các thương hiệu sử dụng Econyl và Repreve hy vọng các công cy mẹ của những sản phẩm đó sẽ sớm tìm ra cách vất để các vật liệu này có thể tái sử dụng được nhiều hơn.

“Mục tiêu lớn của chúng tôi cho năm 2021 là tìm ra cách có thể tái chế những bộ đồ bơi đã hết hạn sử dụng”, Abigail Lorick, Giám đốc sáng tạo cho dòng đồ bơi bền vững Ansea cho biết.

Đan Thùy