CDC Mỹ khuyến nghị phụ nữ mang thai tiêm vaccine ngừa Covid-19

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho phụ nữ mang thai tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo CDC Mỹ, phụ nữ mang thai có thể tiêm bất cứ vaccine nào trong ba loại đã được phê duyệt khẩn cấp tại nước này (gồm: Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson).

Trước đó, CDC từng khuyến nghị phụ nữ mang thai tiêm vaccine nhưng lưu ý họ nên trao đổi vấn đề này với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình.

Bà Sascha Ellington, Trưởng nhóm phụ trách chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp thuộc Phòng Sức khỏe sinh sản của CDC cho biết, tỷ lệ phụ nữ mang thai tiêm vaccine thấp, chỉ 23% nhóm đối tượng này đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

“Chúng tôi muốn tăng tỷ lệ này lên. Chúng tôi muốn phụ nữ được bảo vệ. Chúng tôi không nhận thấy bất cứ tín hiệu nào về an toàn và lợi ích của việc tiêm chủng thật sự vượt trội hơn các nguy cơ tiềm ẩn hoặc nguy cơ chưa biết đến”, bà Ellington nói.

Bà Ellington cũng cho biết, CDC đang thúc đẩy các chiến lược nhằm đưa bác sĩ sản phụ khoa trở thành người cung cấp vaccine cho phụ nữ mang thai.

Theo CDC, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc Covid-19 thể nặng cao hơn, và mắc Covid-19 trong thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ sinh non.

CDC khuyến nghị tất cả những người từ 12 tuổi trở lên, trong đó có phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng mang thai hoặc có thể có thai trong tương lai, nên tiêm vaccine.

“Chúng tôi biết có nhiều chuyện không có thật liên quan đến khả năng sinh sản đang được lan truyền. Không có bằng chứng khoa học cho những câu chuyện đó”, bà Ellington khẳng định.

CDC đưa ra khuyến nghị mới này trong bối cảnh số ca mắc và nhập viện tại Mỹ tăng mạnh trong tháng qua. Một số bệnh viện tại Arkansas, Florida, Louisiana và Mississippi đang bị thiếu giường bệnh. Đợt bùng phát dịch bệnh đang vượt ra ngoài phạm vi tâm dịch ở miền nam nước Mỹ, lan tới bang Oregon và Washington.

H.H (Theo Reuters)