Chỉ vì một món cực quen này, cô gái bị viêm màng não nặng

Con người hiện đại vô cùng bận rộn, cuộc sống và công việc cũng nhiều áp lực, vì vậy không ít người tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để đi siêu thị mua một loạt các loại đồ ăn, thức uống mình cần, chất đầy thực phẩm trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, họ không để ý rằng, cứ nhét đầy thực phẩm trong tủ lạnh như vậy mà không xử lý cẩn thận khi chế biến có thể sẽ khiến cơ thể mắc bệnh, có những bệnh còn trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng, vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, cô Lữ, người Nam Kinh, Trung Quốc - vì quá đau đầu đã đến bệnh viện khám chữa. Không ngờ rằng sau khi thăm khám và làm một loạt các xét nghiệm có liên quan, bác sĩ phát hiện ra, cô Lữ bị viêm màng não, nguyên nhân chỉ do một món khoái khẩu của cô.

Theo thông tin đăng tải, cô Lữ là một người phụ nữ hiện đại, tư tưởng cấp tiến, vô cùng chú trọng đến việc dưỡng da, giữ dáng. Vài ngày trước, cô Lữ hâm nóng một bát canh gà được bảo quản trong tủ lạnh của gia đình và ăn tối. Đáng nói, bát canh gà này đã để trong tủ lạnh được 2 ngày.

Sau khi ăn xong, cô Lữ nhanh chóng cảm thấy khó chịu, buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa. Cảm thấy bất thường, cho rằng mình đã ngộ độc thực phẩm, cô Lữ vô cùng sợ hãi, vội vã đến Bệnh viện số 2 Nam Kinh để xin giúp đỡ.

Tại bệnh viện, bác sĩ đã khám và xét nghiệm cho cô Lữ, kết luận rằng cô bị viêm màng não do Listeria meningitis. Kết quả này khiến cô Lữ vô cùng sửng sốt. Sau khi hỏi kỹ càng, hóa ra nguyên nhân khiến cô Lữ viêm màng não đến từ chính bát canh gà mà cô nghĩ rằng bổ dưỡng.

Trong một cuộc phỏng vấn, bác sĩ Trần Á Linh - bác sĩ khoa truyền nhiễm của Bệnh viện số 2 Nam Kinh cho biết, vi khuẩn Listeria meningitis vẫn có thể phát triển chậm trong điều kiện làm lạnh ở nhiệt độ 0 đến 4 độ. Cô Lữ ăn bát canh bị nhiễm khuẩn nên đã nạp vào cơ thể rất nhiều vi khuẩn Listeria meningitis.

Vi khuẩn này đi qua niêm mạc đường tiêu hóa sau đó qua 2/3 hạch bạch huyết rồi hòa vào máu, tiếp tục di chuyển đến lá lách, gan và hệ thần kinh trung ương cuối cùng gây ra bệnh viêm màng não.

Trong trường hợp của cô Lữ, may mắn là cô đã đến bệnh viện kịp thời, nếu không hậu quả sẽ khó có thể tưởng tượng được.

Cũng theo bác sĩ Trần, những người bị viêm màng não cho vi khuẩn Listeria meningitis có thể có những triệu chứng như nôn mửa, cứng cổ, đau đầu, sốt và một số triệu chứng khác.

Trong trường hợp nặng, nạn nhân thậm chí có thể hôn mê hoặc động kinh, co giật và tử vong. Các trường hợp tử vong đa số là ở người già, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và những người bị suy giảm miễn dịch, những người cấy ghép nội tạng và bệnh nhân tiểu đường.

Nếu nằm trong nhóm có tỷ lệ mắc viêm màng não do vi khuẩn Listeria meningitis cao hơn, bạn phải cẩn thận hơn, đừng bao giờ chủ quan để rồi hối không kịp.

Ngoài ra, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người bảo quản rau quả, thực phẩm trong tủ lạnh cần cẩn thận khi lấy ra dùng. Đối với rau quả, phải bỏ hết những phần hư, thối, đối với thức ăn để qua đêm phải hâm nóng lại, đun sôi để tiêu trừ vi khuẩn.

Hãy ghi nhớ những điều trên để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình bạn.

Mời quý độc giả xem video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn. Nguồn: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)