Công dụng làm đẹp từ củ nghệ

Vì sao củ nghệ được ứng dụng nhiều trong làm đẹp?

Trong củ nghệ có chứa hàm lượng curcumin khá cao. Hoạt chất này có tác dụng chống vi khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, trong củ nghệ còn có vitamin C, vitamin E, vitamin B6, chất sắt, kali, mangan, chất xơ, qtlantone, turmerone, zingiberene... Các chất này có tác dụng làm đẹp, giúp da sáng màu, giảm thâm mụn, giảm sạm nám, nhanh liền sẹo, giảm mụn, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn sớm và giúp da săn chắc hơn…

Chính vì thế, từ xa xưa người ta đã biết cách kết hợp củ nghệ với các nguyên liệu khác để tạo ra những sản phẩm trang điểm tự nhiên. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, người ta đã chiết xuất tinh chất từ nghệ hoặc sử dụng bột nghệ để tạo ra nhiều sản phẩm làm đẹp da, đẹp tóc.

Chúng ta cũng có thể sử dụng bột nghệ cùng với nguyên liệu sẵn có tại nhà như sữa chua, mật ong, cám gạo… để tạo thành mặt nạ giúp da mềm mại, tươi sáng hơn.

Củ nghệ tươi hay bột nghệ có công dụng nhiều trong làm đẹp.

Lợi ích chăm sóc da từ củ nghệ

- Giảm viêm: Curcumin trong củ nghệ có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy vết thương mau lành. Các chất turmeron, cyclocurcumin... giúp hạn chế quá trình hình thành sẹo và hỗ trợ làm lành những vùng da bị tổn thương. Sử dụng nghệ có thể mang lại lợi ích đối với các bệnh viêm da, tổn thương da.

Cách sử dụng: Để đạt hiệu quả, sau khi vết thương khép miệng và khô, trực tiếp bôi nghệ tươi vào vết sẹo hàng ngày.

Lưu ý không được bôi nghệ tươi vào những vết thương hở, vết thương còn đang chảy nước trên da.

- Trị mụn trứng cá: Củ nghệ chứa hàm lượng khoáng chất và các vitamin, chất xơ có khả năng giúp tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông, giảm tiết bã nhờn, hỗ trợ kháng viêm và hạn chế mụn trứng cá hiệu quả.

Nghệ đặc biệt có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị mụn trứng cá do vi khuẩn Cutibacterium acnes gây ra. Khi sử dụng chiết xuất tinh chất nghệ hoặc đắp mặt nạ tinh bột nghệ cũng có thể hạn chế sự xuất hiện của sẹo thâm, sẹo mụn và hỗ trợ làm giảm sự hình thành nhân mụn trứng cá.

Cách sử dụng: Nếu trên da xuất hiện các nốt mụn trứng cá mới, có thể bôi nghệ tươi trực tiếp lên nốt mụn để giúp giảm sưng viêm. Sau khi hết mụn nhưng để lại sẹo thâm, bôi nghệ tươi trực tiếp lên vết sẹo để làm mờ sẹo thâm.

- Chống lão hóa: Trong củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E. Các chất này ngoài ngăn ngừa các gốc tự do phá hủy các tế bào da khỏe mạnh còn giúp tăng sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi cho da. Từ đó, giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây chứng tăng sắc tố da, lão hóa da…

Cách sử dụng: Có thể dùng sản phẩm chiết xuất tinh dầu nghệ hoặc bột nghệ phối hợp với một số nguyên liệu khác như bột đậu xanh, trứng, sữa chua không đường, sữa tươi, mật ong, chuối… để làm mặt nạ dưỡng da.

- Làm sáng da: Một số khoáng chất như kali, sắt, mangan và các vitamin có trong củ nghệ tươi giúp tăng cường lưu thông máu tới tế bào da. Từ đó tuần hoàn trên da được lưu thông tốt hơn, cung cấp độ ẩm đầy đủ, tăng sinh collagen. Từ đó giúp làn da hồng hào, sáng đẹp hơn.

Cách sử dụng: Có thể dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ như một loại gia vị trong thức ăn hằng ngày hoặc sử dụng mặt nạ làm từ bột nghệ cũng giúp da sáng đẹp hơn.

Kết hợp một số nguyên liệu cùng với bột nghệ sẽ cho hỗn hợp dưỡng da rất tốt.

Lưu ý khi dùng củ nghệ chăm sóc da

Trước khi sử dụng củ nghệ tươi hay bột nghệ làm nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc da, cần phải lựa chọn nghệ bảo đảm không bị hư hỏng. Làm sạch, loại bỏ hết các tạp chất ở vỏ củ nghệ rồi mới sấy khô, nghiền nhỏ.

Nếu dùng nghệ tươi để làm mờ sẹo thâm, có thể bôi ngày 4-6 lần cho đến khi vết sẹo mờ.

Nếu dùng bột nghệ làm nguyên liệu làm mặt nạ, chỉ nên dùng mỗi tuần 3 lần. Trước khi đắp mặt nạ, cần vệ sinh da mặt sạch sẽ và chỉ đắp mặt nạ trong khoảng 20 phút. Sau khi đắp mặt nạ, rửa lại mặt bằng nước ấm và thực hiện các bước skincare thông thường.

Trường hợp da nhạy cảm, không nên sử dụng nghệ tươi trực tiếp trên da. Nếu sử dụng bột nghệ, cần test một khoảng nhỏ ở vị trí da mỏng trước, nếu không có phản ứng thì mới dùng lên da mặt. Trường hợp da nhạy cảm nên dùng nghệ ở dạng chiết xuất trong các sản phẩm chăm sóc da đã được kiểm định và cấp phép.

Không bôi nghệ ở bất kỳ dạng sản phẩm nào lên vết thương chưa liền. Chỉ nên bôi một lượng nghệ tươi vừa phải lên nốt mụn, không nên bôi quá nhiều. Bôi quá nhiều không làm tăng tác dụng điều trị mà còn khiến màu vàng đậm mất thẩm mỹ và khó rửa sạch.

Không nên bôi nghệ tươi qua đêm bởi vì nghệ lưu lại quá lâu trên da mặt ở diện rộng, da sẽ bị ửng đỏ và dễ kích ứng.

Trường hợp dùng nghệ làm nguyên liệu thực phẩm thì không nên ăn quá nhiều. Vì nghệ có tính nóng, ăn quá nhiều có thể gây kích ứng cho đường tiêu hóa. Ngoài ra khi các vi chất trong nghệ dư thừa, tích lũy trong cơ thể cũng gây bất lợi

Trước khi dùng nghệ hãy nhớ rửa sạch và gọt vỏ, loại bỏ bùn đất. Bạn nên ép nghệ để lấy tinh chất chứ không bôi cả củ lên mặt.

Vũ Thị Tuyết Mai