Công ty dược phẩm Nam Phi Aspen ngừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Ngày 10/8, công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở chính tại Nam Phi Aspen Pharmacare cho biết sẽ ngừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại nhà máy Gqeberha ở tỉnh Eastern Cape từ cuối tháng này do thiếu đơn đặt hàng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, trao đổi với báo giới, giám đốc điều hành tập đoàn Stavros Nicolaou nhận định việc này sẽ làm suy giảm khả năng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 vốn đã ít ỏi của châu Phi.

Theo ông Nicolaou, Aspen không có đơn đặt hàng vaccine Aspenovax do hãng sản xuất, và cũng không nhận được đơn đặt hàng sau tháng 8 từ công ty Johnson & Johnson (J&J). Ông Nicolaou cũng cho biết nếu không có đơn đặt hàng mới, Aspen sẽ phải đóng cửa toàn bộ dây chuyền sản xuất vaccine ngừa COVID-19 với công suất 450 triệu liều/năm.

Aspen hy vọng có thể có thông tin về đơn đặt hàng mới từ J&J vào tháng 9 tới, tuy nhiên ông Nicolaou cảnh báo rằng những đơn đặt hàng mới có thể là không đủ. Phần lớn các dây chuyền sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của công ty được dùng để sản xuất vaccine Aspenovax cho toàn châu Phi.

Các kế hoạch ban đầu của công ty nhằm tăng công suất lên 700 triệu liều/năm vào tháng 2 và mở rộng hơn nữa lên 1 tỷ liều để đáp ứng nhu cầu dự kiến. Tuy nhiên, các dây chuyền sản xuất Aspenovax hiện có đang không hoạt động. Theo ông Nicolaou, nếu không có đơn đặt hàng của Aspenovax, Aspen sẽ buộc phải chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang sản xuất thuốc gây mê.

Nhà máy Gqeberha là nhà máy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của châu Phi, ra mắt vào năm 2021. Tháng 3 năm nay, công ty đã đạt được một thỏa thuận để sản xuất, định giá và bán phiên bản vaccine của mình cho các thị trường châu Phi.

Thỏa thuận đó được coi là một sự thay đổi lớn đối với một lục địa đang khát vaccine vì việc bàn giao các liều vaccine chậm chạp từ phương Tây. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, hiện mới chỉ có 1/5 số người trưởng thành ở châu Phi được tiêm chủng đầy đủ./.

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)