Công viên Bắc Linh Đàm 'kêu cứu'!

Công viên Bắc Linh Đàm có diện tích gần 6.000 m2, là công trình chào mừng 990 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2000). Kể từ khi đưa vào hoạt động, nơi đây đã trở thành điểm đến lý tưởng của đông đảo người dân xung quanh khu vực Bán đảo Linh Đàm. Những năm đầu, công viên được lắp đặt đèn điện chiếu sáng, ghế đá, cùng nhiều thiết bị vui chơi ngoài trời hiện đại cho trẻ em. Với mục đích nhằm tạo nên một không gian xanh, sạch và an toàn cho cộng đồng, hệ thống vườn hoa, thảm cỏ và cây cảnh cũng được đầu tư, chăm sóc chu đáo. Sáng sớm và chiều tối là thời điểm người dân đổ về công viên rất đông. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, cả người lớn, trẻ nhỏ cùng trò chuyện, thư giãn và tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi phải chứng kiến diện mạo công viên đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát, ở khu vực cổng chính, nhiều vị trí tường đã xuất hiện các vết nứt lớn; tờ rơi quảng cáo được dán dày đặc gây mất mỹ quan. Bên trong công viên, một số vị trí như gốc cây, gầm ghế đá, đã trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt và vật liệu xây dựng. Tại nhiều vị trí có diện tích rộng, một số cá nhân đã “trưng dụng” để làm bãi đỗ xe ô tô, mở cửa hàng ăn uống và buôn bán cây cảnh. Dải đất trống xung quanh hồ Linh Đàm vốn để trồng hoa, nhưng từ lâu đã được một số người dân “hô biến” thành đất trồng rau.

Hiện trạng đáng buồn ở Công viên Bắc Linh Đàm. (Video: Ngọc Mai).

Theo thời gian, nhiều hạng mục của công viên đã bị xuống cấp và lộ rõ vẻ hoang tàn, nhếch nhác. Cụ thể, toàn bộ hệ thống đèn điện chiếu sáng công viên đã bị hư hỏng, cột sắt hoen gỉ; nhiều đoạn đường đi, ghế đá bị nứt, vỡ nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Hầu hết các thiết bị vui chơi cho trẻ em như: Tàu lượn, đu quay, ô tô điện, nhà bóng… cũng đang trong tình trạng lâu không được sử dụng, một số thiết bị hư hỏng nặng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Không có đèn chiếu sáng ban đêm, thiếu thiết bị vui chơi cho trẻ, không gian xanh nay bị bửa vây bởi rác thải… là nguyên nhân khiến cho lượng người đến công viên thư giãn, giải trí đã giảm hẳn so với trước đây. Mong mỏi chung của người dân sinh sống quanh khu vực Công viên Bắc Linh Đàm hiện nay là cơ quan chức năng cần nhanh chóng có những giải pháp tu sửa, chỉnh trang các hạng mục đã xuống cấp và xử lý những vi phạm để Công viên Bắc Linh Đàm thực sự là địa điểm lý tưởng trong tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh về Công viên Bắc Linh Đàm:

Công viên Bắc Linh Đàm đang xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm hoạt động.

Bức tường trở nên xấu xí, nhếch nhác do các loại tờ rơi quảng cáo .

Cổng vào công viên với nhiều đoạn sắt đứt gãy, hoen gỉ.

Phần mái của một hạng mục bị rạn nứt tiềm ẩn nguy hiểm.

Đoạn đường bị bong tróc cản trở việc đi lại.

Gốc cây cũng trở thành điểm tập kết rác thải.

Khoảng sân rộng được “trưng dụng” làm bãi đỗ xe ô tô.

Các thiết bị trò chơi ngoài trời cho trẻ em lâu ngày không được sử dụng gây lãng phí...

Ngọc Mai