Cuốn tiểu thuyết mang 'khẩu vị lạ'

Ngay khi vừa thông báo ra mắt, tác phẩm Mùa hè năm ấy trên đảo Hải Tặc do Nhà xuất bản Hà Nội phát hành, tháng 8/2022, đã nhận được sự ủng hộ của độc giả, nhất là độc giả trẻ từng yêu mến nhà văn Yudin Nguyễn qua những tác phẩm như: Đánh cược với yêu thươngTấm chân tình

Yudin Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Bích Trâm, là nhà văn trẻ chuyên viết truyện ngắn và tiểu thuyết thanh xuân dành cho giới trẻ. Những tác phẩm của Yudin Nguyễn luôn gây ấn tượng bởi văn phong là lạ, màu sắc tươi sáng, nghịch ngợm, trẻ trung và đầy sáng tạo, như một nét đặc trưng riêng khó nhầm lẫn với bất cứ tác giả nào.

Tác giả trẻ Yudin Nguyễn - Nguyễn Thị Bích Trâm.

Bên cạnh các câu chuyện tình yêu ngọt ngào, độc giả cũng sẽ thường xuyên bắt gặp trong văn Yudin những chuyện ma mị, liêu trai, kiếm hiệp, giả tưởng, xuyên không… khiến họ cảm thấy thú vị và chờ đợi không biết tiếp theo mình sẽ được đọc gì.

Sức sáng tạo và ưa thử thách của Yudin là rất lớn. Cô từng chia sẻ rằng mình ít khi muốn viết lại những thứ bản thân từng viết, cũng như thường hay tìm kiếm những gì người khác ít viết để mang đến những mới mẻ, thú vị, bất ngờ cho độc giả. Vì vậy lần quay trở lại này, Yudin khiến độc giả hào hứng khi quyết định tung ra tiểu thuyết tình cảm pha lẫn phiêu lưu truy tìm kho báu mang tên Mùa hè năm ấy trên đảo Hải Tặc.

Tiểu thuyết phiêu lưu vốn không lạ lẫm gì với văn đàn thế giới, tuy nhiên một tác phẩm phiêu lưu đậm chất “thanh xuân”, trẻ trung nhưng không kém phần gay cấn thì ít khi bắt gặp ở văn học trong nước.

Vậy nên ngay từ khi vừa thông báo trên trang cá nhân của mình, tác phẩm lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của những độc giả từng yêu thích Yudin. Bởi họ tin với cái đầu quai quái, tinh nghịch, mơ mộng nhưng cũng rất logic của tác giả, đây sẽ là một tác phẩm rất đáng để trông chờ.

Tác phẩm cuốn hút ngay từ tựa đề. Nếu “Mùa hè năm ấy…” gợi lên những gì đẹp đẽ, thơ mộng, đầy hoài niệm, thì “đảo Hải Tặc” lại khiến người ta hình dung ngay đến nắng, gió, những tên cướp biển và kho báu ẩn mình. Và quả nhiên cái tựa đã gói trọn toàn bộ thể loại, nội dung truyện.

Mùa hè năm ấy trên đảo Hải Tặc kể về một cặp từng yêu nhau nhưng vì một số điều mà chia tay, sau đó vì tình thế bắt buộc phải gặp lại nhau trên một hòn đảo ngọc, để rồi vô tình bị cuốn vào một cuộc truy tìm kho báu cướp biển lâu đời trên đảo.

Đây là một quyển sách đầy đủ những thứ độc giả trẻ cần cho một thanh xuân và đầy trải nghiệm với mùa hè, biển xanh, gió và ánh nắng; một chuyện tình lãng mạn và dễ thương; năng lượng tích cực và sự dịch chuyển của tuổi trẻ; một truyền thuyết xa xưa, một kho báu ẩn mình; bóng tối, nguy hiểm, và lấp lánh vàng.

Là người đã đọc và theo dõi khá sát về con đường văn của Nguyễn Thị Bích Trâm. Với Mùa hè năm ấy trên đảo Hải Tặc tôi cho rằng cuốn tiểu thuyết tình cảm và phiêu lưu này là một trong những văn phẩm đáng đọc mùa hè năm nay.

Cuốn sách viết về chuyến phiêu lưu mạo hiểm đi tìm kho báu cướp biển lâu đời, cùng câu chuyện tình yêu lãng mạn được kể bằng giọng văn cực kỳ tinh tế, cuốn hút, hài hước, thông minh… sẽ là một luồng gió mới mát lành cho người trẻ.

Một trong những độc giả đầu tiên của sách đã hào hứng nhận xét: “Một câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm nhưng rất chân thật và gần gũi. Nó mang một cái chất rất lạ, thoát khỏi sự u tối thường ngày của thể loại này. Văn phong tác giả rất trẻ trung, có lúc cũng hài hước đáng yêu.

Ban đầu tưởng là câu chuyện tình yêu lãng mạn, nhưng càng về sau càng ly kỳ, lôi cuốn. Những chương cuối, sự hấp dẫn kịch tính được đẩy lên cao khiến mình rất phấn khích”.

Mùa hè năm ấy trên đảo Hải Tặc xác tín về độ chín của cây viết trẻ Nguyễn Thị Bích Trâm. Với sự trải nghiệm và sáng tạo tinh tế, tác giả đã cố gắng dụng công và lựa chọn một cách thể hiện khá mới lạ. Văn phẩm này có thể sẽ là luồng gió mát lành thổi vào thị trường văn học trẻ trong nước, mang lại những trải nghiệm thú vị đối với giới trẻ trong bối cảnh khó khăn để chọn lựa tác phẩm như hiện nay.

Trịnh Đình Nghi / Hội Nhà văn Việt Nam