Đạo diễn cũng lo phim Tết nhàm chán

Nhận định về thị trường phim Tết, chia sẻ với Zing, đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân cho rằng năm nay khó dự đoán và cũng đặt nhiều kỳ vọng. Trần Nguyễn Bảo Nhân là nhà làm phim Việt Nam. Anh và đồng đạo diễn Nam Cito là người sáng tạo các phần phim Gái già lắm chiêu. Phần phim mới nhất của thương hiệu - Gái già lắm chiêu V.

Mùa Tết Nguyên Đán 2022 có sự góp mặt của 4 phim Việt. Nếu Chìa khóa trăm tỷ1990 thu hút nhờ dàn sao nổi tiếng, Nhà không bánMưu kế thượng lưu lại là ẩn số do thuộc thể loại ly kỳ, không mang tinh thần Tết.

Kiều Minh Tuấn (trái) và Thu Trang trong Chìa khóa trăm tỷ. Giới chuyên môn nhận định phim thắng mùa Tết.

Sự dũng cảm của nhà làm phim

Sau giãn cách, thị hiếu khán giả có nhiều thay đổi nên cũng khó dự đoán phim Tết nào sẽ đoạt "ngôi vương". Qua hai năm dịch bệnh cùng việc phải ở nhà trong nhiều tháng liền, nhu cầu và phương thức xem phim của đại chúng thay đổi nhiều. Người xem có nhiều thời gian tiếp cận dòng phim chiếu trên các nền tảng VOD (Video on demand - video theo yêu cầu) nên hình thành thói quen chỉ thích xem phim mới.

Việc ra rạp được cân nhắc hơn. Nếu như trước dịch, khán giả sẵn sàng xem tất cả phim đang chiếu, thì giờ họ chỉ chọn phim có sức hút nhất. Đây là bài toán rất khó của mùa phim Tết năm nay.

Rừng thế mạng là phim Việt Nam ra rạp đầu tiên hậu giãn cách 2021. Trước đó, giới mộ điệu từng nhận định việc ở nhà quá lâu sẽ khiến khán giả kém mặn mà với phim điện ảnh, nhất là phim Việt Nam.

Tôi thấy để có phim Việt chiếu Tết năm nay là sự cố gắng của nhà sản xuất và nhà phát hành. Việc đa dạng thể loại, không còn thuần hài kịch, cho thấy giới làm phim Việt đang có những tư duy hợp thời.

Chúng ta không thể vì khó khăn mà đóng băng toàn bộ ngành phim ảnh được. Ngay cả trong dịch bệnh, nhiều ngành nghề trọng điểm khác chưa hoàn toàn rút lui, nhà sản xuất phim vẫn phải tiếp tục phát triển các dự án, để ngay khi tình hình ổn định thì kịp có sản phẩm phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, không chỉ dừng ở việc làm phim rạp, phía nhà sản xuất còn song song phát triển phim thuộc nền tảng VOD.

Không có chiêu trò truyền thông nào hữu hiệu hơn là chính chất lượng của bộ phim. Sự hấp dẫn trong kịch bản của một tác phẩm điện ảnh sẽ nằm ở nhiều yếu tố, nhưng tôi cho rằng không thể thiếu: đề tài gần gũi với đại chúng và dàn diễn viên giỏi, có tên tuổi để gây chú ý và sự chờ đợi của khán giả.

Nền điện ảnh luôn trong tình trạng thiếu kịch bản gốc

Đa số đạo diễn đều tự viết kịch bản, hiếm khi chờ đợi biên kịch có sản phẩm ấn tượng. Nếu có thì chỉ dừng ở việc mua ý tưởng, rồi cũng phải viết lại cho phù hợp với tiêu chí sản xuất và kiểm duyệt. Vì thế, nhiều người sẽ mua luôn kịch bản tốt từ nước ngoài để đem về Việt hóa - vừa an toàn vừa rút ngắn thời gian tiền sản xuất của một bộ phim.

Ngoài ra, trình độ diễn xuất cũng là nhân tố không thể thiếu. Trong mỗi giai đoạn điện ảnh Việt đều có một tiêu chí đánh giá chất lượng diễn viên khác nhau. Mỗi đạo diễn hay nhà sản xuất lại có "gu" lựa chọn tài tử phù hợp tùy dự án và phong cách làm phim của họ. Chúng tôi cũng không ngoại lệ.

Khi tôi và Nam Cito mời các diễn viên gạo cội như NSND Lê Khanh hay Hồng Vân, cả hai đã tìm hiểu về cách diễn và màu sắc trên màn ảnh của họ. Họ có thế mạnh là lực diễn, biên độ biến hóa rộng bởi đã đóng nhiều dạng vai. Dàn diễn viên thế hệ mới như Lan Ngọc, Diễm My hay Kaity Nguyễn lại có sự tươi trẻ, hiện đại và hợp thị hiếu đại chúng. Dung hòa thế mạnh của hai thế hệ vào một dự án mới tạo nên cá tính riêng cho mỗi tác phẩm.

Nhìn chung, những người làm sáng tạo rất sợ sự lặp lại. Bản thân chúng tôi cũng thấy nhàm chán huống gì khán giả. Nếu vẫn tiếp tục là những “gái già” thì chúng tôi đã không khép lại vũ trụ Gái già lắm chiêu. Nếu vẫn là thượng lưu thì chúng tôi sẽ không mở ra Vũ trụ Mỹ nhân.

Mơ hồ khái niệm "Vũ trụ điện ảnh"

Với nền điện ảnh còn non trẻ của chúng ta, mọi khái niệm đều mang ý nghĩa tương đối. Tôi gọi chuỗi phim của mình là Vũ trụ điện ảnh với tinh thần khích lệ và tạo động lực cho chính mình. Còn thật sự, nếu để tạo nên một vũ trụ điện ảnh đúng nghĩa thì cần phải đầu tư đường dài.

Công bằng mà nói đến thời điểm hiện tại, các nhà làm phim Việt đã định hình rõ nét phong cách làm phim của mình nhưng chưa có vũ trụ điện ảnh. Xu hướng sản xuất hiện nay không còn đi theo từng dự án riêng lẻ, mà phải làm phim thương hiệu. Đạo diễn cần tạo ra chuỗi phim thống nhất chủ đề, thể loại và có tính kết nối cao để xây dựng nên vũ trụ phim ảnh mang đậm dấu ấn riêng

Vũ trụ Mỹ nhân là một chuỗi phim ảnh gồm 3 dự án phim điện ảnh và 1 series nguyên bản 6 mùa, được sản xuất và trình chiếu trong vòng 5 năm tới.

Vũ trụ Mỹ nhân là thương hiệu điện ảnh - truyền hình nối tiếp loạt Gái già lắm chiêu.

Việc mở rộng cách kể chuyện cũng cần thiết, Không chỉ sáng tạo nội dung trong nước, người sáng tạo còn cần thu nạp những kịch bản phim hấp dẫn của nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc… Ngoài ra, nhà làm phim không thể chỉ gói gọn các tài tử, minh tinh nội địa, mà còn phải tạo được mối quan hệ với các tên tuổi nước ngoài.

Tôi cho rằng giai đoạn này chúng ta cần ủng hộ phim Việt để doanh thu khả quan hơn. Cần có thêm thời gian để mọi thứ guồng quay hậu Covid-19, bởi không chỉ ngành phim ảnh bị ảnh hưởng giảm doanh thu, các ngành khác đều bị thiệt hại.

Đạo diễn Bảo Nhân