Đau lưng, người phụ nữ đi bẻ khớp bị gãy xương

Sau buổi trị liệu thứ 2, bệnh nhân rất đau, không vận động hay đi lại được. Ảnh: Corehealthberks.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp, Bệnh viện 1A, TP.HCM, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân P.K.A. (50 tuổi) trong tình trạng ngồi ngửa ra sau, đi phải có 2 người, đau không ngồi dậy được.

Qua khám nhanh, bác sĩ thấy người bệnh đau vùng thắt lưng phải, gần cột sống, có điểm đau nhói giật, nảy người ở các xương sườn cuối 11-12 gần cột sống, viêm sưng nhẹ.

Người phụ nữ này cho biết trước đó khoảng 10 ngày có tham gia tiệc và uống nhiều rượu bia. Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa nhập viện và điều trị 6 ngày tại bệnh viện.

2-3 ngày sau, bệnh nhân thấy mệt mỏi và đau lưng nên đến cơ sở bẻ khớp ở TP Thủ Đức, TP.HCM bấm huyệt và bẻ khớp. Sau khi bấm huyệt và bẻ cột sống, chị A. thấy đau nhói ở vùng thắt lưng phải, "thầy" bẻ khớp nói không sao và hẹn ngày hôm sau tiếp tục điều trị. Sau một ngày, người phụ nữ này vẫn tiếp tục đến và được hiện các thao tác bẻ khớp bất kể vẫn đang đau.

Sau buổi trị liệu thứ 2, bệnh nhân rất đau, không vận động hay đi lại được, khó thở, nằm mệt, được giới thiệu đến khám tại Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp, Bệnh viện 1A.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh thăm khám cho bệnh nhân bị gãy xương sườn. Ảnh: BSCC.

Tại đây, bác sĩ đã xử trí laser và thuốc giảm đau tại chỗ. Sau xử trí 15 phút, bệnh nhân có thể ngồi dậy, bớt đau và ngồi xe lăn chụp X-quang lồng ngực. Kết quả phim cho thấy bệnh nhân bị gãy xương sườn 12 phạm khớp sườn cột sống…

Lúc này, bệnh nhân đã tỉnh táo, bớt đau, bỏ được xe lăn và đi lại từ từ. Bác sĩ Calvin Q Trịnh cho bệnh nhân toa thuốc và dặn dò nghỉ ngơi một tháng, hạn chế cử động để xương sườn chóng lành.

Sau đó, người bệnh sẽ được tiến hành chữa đau thắt lưng và thoát vị đĩa đệm.

Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh, nắn chỉnh khớp Chiropractice là kỹ thuật điều trị này khá phổ biến hiện nay nhưng đã bị đẩy lên mức thái quá. Hơn 1/2 số bệnh nhân nắn khớp sẽ không kêu và hay nhận phản ứng thái quá của bệnh nhân như các clip trên mạng xã hội Tiktok.

"Dịch vụ nắn chỉnh khớp có mục đích thư giãn và điều trị trong một số trường hợp biên độ vận động của khớp giảm hay viêm dính cột sống giai đoạn đầu. Phương pháp này không dùng để điều trị đau do lệch vẹo cơ học hay thoát vị đĩa đệm bởi chúng ít hoặc không có tác dụng trong chỉnh dáng hình thể", bác sĩ Calvin Q Trịnh nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng việc các kỹ thuật viên thực hiện kém tay nghề thường cố làm tiếng kêu giúp bệnh nhân thỏa mãn. Hành động này dẫn đến chấn thương và gãy xương là không tránh khỏi.

Phương Anh