Đi mãi có thành đường?

Minh họa/INT

Ê-kíp cũng đã tính toán chi phí dự kiến để sản xuất 10 tập phim cùng 2 tập đặc biệt lên đến 6 tỷ đồng, với thời lượng khoảng 120 phút, hứa hẹn là mùa đầu tiên của series hoạt hình con Thỏ.

Nếu gọi vốn thành công, điều này sẽ tạo động lực cả về vật chất và tinh thần để các bạn trẻ 9X xây dựng một tác phẩm, một nhân vật hoạt hình thuần Việt nằm trong hệ sinh thái cộng đồng. Còn nếu như không thành, họ vẫn tiếp tục bước đi. Đạo diễn Nguyễn Tiến Sơn - đồng sáng lập Sun Wolf Animation Studio - đơn vị sản xuất series phim hoạt hình này đã tự tin khẳng định như vậy.

Việc một đơn vị sản xuất gọi vốn cộng đồng không còn lạ lẫm nữa và trên thực tế nhiều dự án đã thành công. Với dự án sản xuất phim hoạt hình này, đây vẫn là một quyết định táo bạo, bởi số tiền đầu tư lớn.

Song ta vẫn có thể lạc quan bởi nhân vật chú Thỏ Bảy Màu đã thu hút được một lượng fan không nhỏ, với hơn một triệu người đăng ký trên nền tảng YouTube, gần bốn triệu người theo dõi qua Fanpage. Đây là con số đáng mơ ước của hoạt hình Việt Nam.

Đằng sau câu chuyện gọi vốn này là tình yêu của các bạn trẻ dành cho phim hoạt hình. Sâu xa hơn là khát vọng được làm những điều mình mong muốn, khát vọng được lan tỏa đam mê, được góp phần xây dựng nền hoạt hình trong nước tiến tới sự chuyên nghiệp.

Khoảng mươi năm nay, sự ra đời và phát triển của các studio làm phim hoạt hình tư nhân đã đem tới những tín hiệu tích cực. Chất lượng hình ảnh, kỹ thuật làm phim được cập nhật, hiện đại. Lực lượng lao động trong lĩnh vực hoạt hình thêm đông đảo, với những hướng đi trẻ trung, năng động. Thực tế này cũng tác động trở lại những đơn vị làm hoạt hình theo tư duy bao cấp.

Một bộ phim dài chiếu rạp vẫn là khát vọng của các nghệ sĩ theo đuổi thể loại này. Bởi đằng sau câu chuyện về bộ phim dài ấy là vấn đề kịch bản, kỹ thuật, kinh phí đầu tư, những phối hợp đồng bộ trong quản lý, vận hành một nền sản xuất theo hướng chuyên nghiệp.

Nền hoạt hình của nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc đã rất phát triển, với những thương hiệu lớn, những tác phẩm đem lại doanh thu khổng lồ. Trong khi ở nước ta, mọi thứ còn nhen nhóm, ngổn ngang, bề bộn.

Có hy vọng không cho hoạt hình nước ta? Trong một tác phẩm, thi hào Lỗ Tấn đã viết: “Kì thực trên măt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi mới thành đường thôi”. Hãy cứ bước đi, hãy cứ đau đáu. Những điều mà thế hệ trước còn để ngỏ, thế hệ sau nhất định sẽ thực hiện được, nếu trong lòng họ luôn có một tình yêu rực cháy.

Tình yêu với phim hoạt hình. Tình yêu với nghệ thuật. Và một khát vọng được ra biển lớn trong hình hài, tiếng nói Việt Nam.

Thư Vũ