Địch Nhân Kiệt qua đời, Võ Tắc Thiên nói 1 câu, lúc này mới bộc lộ rõ nhất mối quan hệ giữa 2 người

Địch Nhân Kiệt là một trong những vị quan thanh liêm hiếm có trong lịch sử Trung Quốc, những câu chuyện xử án của Địch Nhân Kiệt vẫn còn được lưu truyền trong dân gian.

Còn Võ Tắc Thiên – vị Nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa sau khi qua đời còn để lại một tấm "Vô Tự bia" nổi tiếng, có thể coi như một vị Hoàng đế độc nhất vô nhị.

Song, trong lịch sử cũng có rất nhiều lời đồn đại xung quanh Địch Nhân Kiệt và Võ Tắc Thiên, nhiều người cho rằng giữa Địch Nhân Kiệt và Võ Tắc Thiên chắc chắn có quan hệ gì đó, hơn thế các bộ phim truyền hình, điện ảnh cũng miêu tả mối quan hệ giữa hai người này một cách đầy mơ hồ.

Vậy Địch Nhân Kiệt rốt cục có quan hệ như thế nào với Võ Tắc Thiên? Liệu giữa hai người họ có bí mật nào không thể để cho người thứ ba biết hay không?

Mối quan hệ giữa Địch Nhân Kiệt và Võ Tắc Thiên

Thời trẻ Địch Nhân Kiệt thi đỗ khoa cử rồi vào triều làm quan, ông bắt đầu làm từ chức quan nhỏ ở cấp cơ sở. Bấy giờ, Địch Nhân Kiệt vốn không biết gì về Võ Tắc Thiên.

Trong thời gian Đường Cao Tông trị vì, Địch Nhân Kiệt không hề được trọng dụng, suốt một thời gian dài ông chỉ giữ chức quan nhỏ ở bên ngoài. Cho nên, bấy giờ Địch Nhân Kiệt không thể có được cơ hội tiếp xúc với nữ hoàng.

Sau khi Võ Tắc Thiên thượng vị, Địch Nhân Kiệt mới bắt đầu được trọng dụng, cho nên mới có nhiều người suy đoán rằng giữa hai người có mỗi quan hệ nào đó không thể cho người khác biết.

Hình ảnh Địch Nhân Kiệt trên phim.

Song thực tế, đây cũng chỉ là điều suy đoán, bản thân Địch Nhân Kiệt là người ngay thẳng, có tài, một lòng vì nước vì dân, ông thông thạo đạo lý làm quan, thêm nữa lại lập được nhiều công lao, dân chúng đều hết lời ca ngợi tán dương ông, cho dù Địch Nhân Kiệt không muốn thăng quan tiến chức cũng khó.

Sau khi Địch Nhân Kiệt được thuyên chuyển về Kinh thành, ông dốc lòng phò tá Võ Tắc Thiên, trở thành cánh tay đắc lực cho bà. Khi gặp chuyện khó quyết, Võ Tắc Thiên đều cùng Địch Nhân Kiệt thảo luận. Ngay cả lúc Võ Tắc Thiên do dự không biết nên truyền ngôi lại cho người họ Võ hay người họ Lý thì Địch Nhân Kiệt cũng đã nhiều lần khuyên bà phải truyền lại ngôi báu cho người họ Lý.

Có thể nói, để ngôi vị Hoàng đế lần nữa quay về tay người nhà họ Lý, Địch Nhân Kiệt đã góp một phần công sức không hề nhỏ. Nếu là một người khác, nhắc đến chuyện này có lẽ đã bị đưa ra chém đầu, nhưng dù Địch Nhân Kiệt có nói gì đi nữa thì Võ Tắc Thiên cũng không hề nổi giận.

Nhờ đâu, Địch Nhân Kiệt có được ưu thế đó?

Thực tế, việc này có liên quan đến kỹ năng giao tiếp và thuyết phục của Địch Nhân Kiệt. Ông vốn là người thông minh, bản thân ông biết chuyện gì nên nói, chuyện gì không nên nói.

Một nguyên nhân nữa là, khi Võ Tắc Thiên lên ngôi Hoàng đế thì bà cũng đã ngoài 60, mà Địch Nhân Kiệt bấy giờ cũng đã hơn 60 tuổi, tính ra khi ấy cả hai người đều đã là người già, cho nên cũng sẽ chẳng thể xảy ra quan hệ gì được.

Hình ảnh nhân vật Võ Tắc Thiên trên phim.

Đặc biệt là Võ Tắc Thiên và Địch Nhân Kiệt đều là người Sơn Tây, quê nhà hai người cũng cách nhau không xa, trên triều đình có thể nghe được âm điệu quê hương, chắc chắn cũng sẽ cảm thấy thân thiết hơn nhiều.

Sau khi Địch Nhân Kiệt qua đời, Võ Tắc Thiên đau lòng cảm thán: "Nay triều đình thật vắng vẻ!".

Trên triều có biết bao là người, cớ sao Võ Tắc Thiên lại nói như thế? Có lẽ là bởi vì người bạn già tri kỷ của mình đã qua đời, cho nên khó tránh khỏi mà cảm thấy cô đơn.

Theo Khánh An/báo Tổ quốc