Dịch vụ cho thuê trẻ sơ sinh ở Nhật Bản

Một viện dưỡng lão ở thành phố Kitakyushu, miền Nam Nhật Bản, đang "thuê" trẻ sơ sinh cho công việc rất quan trọng. Đó là mang lại niềm vui cho những người cao tuổi. "Lương" của công việc này không gì khác chính là tã và sữa bột.

Theo SCMP, những "ứng viên" được tuyển dụng phải dưới 4 tuổi. Người giám hộ sẽ ký hợp đồng quy định trẻ sơ sinh và đang tập đi có thể đến làm việc bất cứ khi nào các em cảm thấy thích.

Trẻ được phép nghỉ ngơi khi cảm thấy đói, buồn ngủ hoặc tùy thuộc vào tâm trạng.

Kimie Gondo, người đứng đầu viện dưỡng lão, cho biết hơn 30 em bé đã đăng ký chương trình này. Các em được giao nhiệm vụ nâng đỡ tinh thần của hơn 100 người dưỡng lão, hầu hết họ ở độ tuổi 80.

“Chỉ nhìn thấy những đứa trẻ sơ sinh thôi cũng khiến các ông lão, bà lão mỉm cười”, bà Kimie Gondo nói và cười khúc khích khi tiết lộ không có bảng phân công ca trực hay gì cả.

Người cao tuổi đi dạo quanh khu mua sắm ở Tokyo. Ảnh: AFP.

Trên tường của viện dưỡng lão, ban quản lý cũng ghi tờ tuyển dụng với nội dung bắt mắt, nói rõ thù lao sẽ được trả bằng tã và sữa bột cho ứng viên.

Nhiệm vụ chính của các em bé là "đi dạo" quanh viện dưỡng lão cùng người giám hộ. "Các em bé ở với mẹ mọi lúc, như thể các em đang được đưa đi dạo trong công viên", bà Gondo nói thêm.

Các cụ già ở viện dưỡng lão tỏ ra vui mừng trước những "tân binh trẻ" và chào đón họ, bắt chuyện hoặc trao cho các bé những cái ôm. "Chúng dễ thương, khiến tôi nhớ lại thời điểm tôi nuôi dạy con cái", một cụ già nói với đài truyền hình địa phương.

Thiên Nhan