Điện ảnh dẫn lối cho du lịch

Phim trường của “Kong: Skull Island” (Kong: Đảo đầu lâu) trở thành điểm đến mới của tỉnh Ninh Bình phục vụ du khách trong và ngoài nước. Nguồn: Zing.vn.

Gắn kết điện ảnh và du lịch

Mới đây, Netflix đã phát sóng bộ phim "Hành trình tình yêu” (A tourist's guide to love). Đây là dự án phim quốc tế đầu tiên được quay tại Việt Nam từ sau dịch Covid-19, cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên quay hoàn toàn tại Việt Nam với bối cảnh thực. Trong phim, nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm quen thuộc với khách du lịch tại TPHCM, Quảng Nam, Hà Nội, Hà Giang... đã hiện lên một cách sống động và đầy chất thơ.

Với "Hành trình tình yêu”, một chuyên gia du lịch tại Việt Nam nhận định, bộ phim đã khéo léo giới thiệu hầu hết cảnh đẹp của Việt Nam vào các bối cảnh phim. Phim có lẽ được xem là bình thường với nhiều người Việt nhưng lại lạ lẫm và gây tò mò với người Mỹ. Chắc hẳn đây là bộ phim làm được nhiều nhất cho du lịch Việt Nam và cũng đầy hứa hẹn sức hút du khách.

Trước đó, nhiều bộ phim nước ngoài đã được quay tại Việt Nam từng, gây ngạc nhiên với khán giả trên thế giới, bởi hình ảnh đất nước con người Việt Nam trên phim. Nhìn lại các tác phẩm điện ảnh như: “Người tình” (L'Amant, 1991), “Đông Dương” (Indochine, 1992) của điện ảnh Pháp; “Người Mỹ trầm lặng” (The Quiet American, 2002)… Sau khi những bộ phim này được công chiếu ở nhiều quốc gia, các địa danh của Việt Nam được chọn làm bối cảnh trong phim đã hấp dẫn được rất nhiều du khách từ khắp nơi tới tham quan, nhất là vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Đáng chú ý, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” - phim "bom tấn" của điện ảnh Hollywood sau khi ra mắt khán giả, một loạt địa điểm đã từng là bối cảnh của phim đã trở thành điểm đến trong tour du lịch mới, thu hút du khách đến với Quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình). Từ đó cho thấy những địa điểm các đạo diễn chọn trong phim đã góp phần tạo nên một “cơn sốt” du lịch vì phim đã thôi thúc du khách tìm đến với những danh thắng. Điều đó đã minh chứng rằng, khi một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng ngoài giá trị nghệ thuật, nó còn được gắn kết với địa điểm đã được vào phim của một vùng miền, một địa chỉ để trở thành địa danh của điện ảnh và du lịch.

Với thế giới, đặc biệt là những quốc gia có nền điện ảnh phát triển, qua những bộ phim để thu hút du khách, mang lại lợi ích cho đất nước không còn là điều mới mẻ. Như với New Zealand, loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn", từ năm 2001, khi phần đầu tiên của phim ra mắt, New Zealand bỗng trở thành “ngôi sao" trên bản đồ du lịch thế giới.

Theo một khảo sát, 14% khách du lịch trả lời phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” là một yếu tố khiến họ quyết định du lịch New Zealand. Bên cạnh đó, đất nước Campuchia được thế giới biết đến nhiều hơn nhờ bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ”. Hay quần đảo Koh Phi Phi thuộc Phuket (Thái Lan) trở thành điểm đến có sức hấp dẫn du khách nước ngoài từ sau bộ phim ăn khách "Nhiệm vụ bất khả thi" quay tại đây....

Nói đến làm điện ảnh để tạo sức hút cho du lịch ở châu Á, không thể không nhắc đến Hàn Quốc, đất nước xác định điện ảnh, truyền hình là “kim chỉ nam” phát triển kinh tế và du lịch. Bởi vậy, qua các bộ phim: “Nàng Dae Jang Geum”, “Thái vương tứ thần ký”, “Khu vườn bí mật” hay “Vườn sao băng”, đảo Jeju là sự lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến du lịch Hàn Quốc. Rồi đảo Nami được biết đến qua bộ phim “Bản tình ca mùa Đông” đã thu hút lượng lớn du khách đến mỗi năm. Theo thống kê, thành công của phim này đã mang lại cho Hàn Quốc 3.000 tỷ won (2,27 tỷ USD), trong đó 840 tỷ won cho du lịch, 20 tỷ won từ sách ảnh của Bae Yong Joon (nam diễn viên chính) và 10 tỷ won từ các cuốn lịch có hình ảnh anh. Phim "Ký sinh trùng" của Hàn Quốc thành công rực rỡ ở các liên hoan phim quốc tế danh giá nhất thế giới. Ngay từ tháng 12/2019, tour khám phá các địa điểm quay phim đã được chính quyền thành phố Seoul giới thiệu trên trang du lịch Seoul, thu hút hơn 60.000 lượt truy cập.

Theo nghiên cứu của TS Đoàn Mạnh Cương - Vụ Văn hóa, Giáo dục (Văn phòng Quốc hội), khoảng 20 năm trở lại đây, khi làn sóng phim Hàn Quốc tràn vào nước ta, điều dễ nhận thấy người dân Việt Nam có xu hướng chọn du lịch Hàn Quốc. Đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch được ngành chức năng Hàn Quốc rất coi trọng. Bởi lẽ, những bộ phim truyền hình, điện ảnh xuất khẩu ra nước ngoài đã giúp du khách trên thế giới biết đến Hàn Quốc.

Phim “Chuyện của Pao” thu hút du khách đến với Hà Giang.

Tạo “cơn sốt” du lịch qua điện ảnh

Vậy với phim trong nước, thời gian qua, những bộ phim nào gắn với sự thúc đẩy phát triển du lịch? TS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) thông tin: Năm 2015, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, đạt doanh thu 80 tỷ đồng, lập kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam vào thời điểm phát hành. Sau đó, vùng đất Phú Yên, nơi được chọn làm bối cảnh chính trong phim đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách, lượng du khách đến Phú Yên tăng 30% so với trước đó.

Hay như Hà Giang trong bộ phim “Chuyện của Pao” với hình ảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, con người nồng hậu, ấm áp đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế. Bản Sủng Là, huyện Đồng Văn - bối cảnh chính trong phim trở thành một điểm tham quan không thể thiếu với du khách khi đến với Hà Giang. Tới phim “Mắt biếc” với cố đô Huế làm bối cảnh chính không chỉ được đánh giá cao về nghệ thuật, tạo ra doanh thu kỷ lục phòng vé dịp cuối năm 2019 đầu năm 2020 ước tính đạt 172 tỷ đồng. “Mắt biếc” còn thúc đẩy du lịch ở Huế…

Từ những minh chứng trên cho thấy, các điểm quay phim của nhiều tác phẩm điện ảnh sau khi kết thúc đã trở thành những điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Việc phát triển sản phẩm du lịch thông qua các sản phẩm điện ảnh đã có thực tiễn hiệu quả, sinh động minh chứng sự đóng góp quan trọng của điện ảnh trong việc quảng bá đất nước, con người Việt Nam cũng như sự phát triển của du lịch Việt Nam. “Thực tế đã chứng minh, sự quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh luôn đem lại hiệu quả bất ngờ và mạnh mẽ”, TS Hà nhấn mạnh.

Về phía du khách, chị Lê Kim Anh (45 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: Nếu chưa xem “Chuyện của Pao” có thể tôi chưa đủ động lực đi du lịch Hà Giang. Qua bộ phim, tôi cảm thấy rất yêu thích bản sắc văn hóa của đồng bào Mông và cảnh đẹp hùng vỹ của cao nguyên đá. Tôi tự hỏi tại sao không đến với nơi này sớm hơn. Thực sự “Chuyện của Pao” đã dẫn lối cho tôi đến một điểm du lịch tuyệt vời nơi địa đầu của Tổ quốc.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, hoạt động điện ảnh đã tác động tích cực đến nhiều điểm du lịch. Cả Việt Nam và thế giới đều chứng kiến những bộ phim thành công đã góp phần giúp địa điểm quay phim tỏa sáng thành những điểm đến hấp dẫn. Ngược lại, du lịch cũng là điều kiện tạo cảm hứng cho các phim. Một nơi phong cảnh đẹp, độc đáo có thể nâng tầm bộ phim lên rất nhiều. Mối quan hệ qua lại giữa du lịch và điện ảnh là tương hỗ, tạo ra những giá trị mới.

Dù vậy, theo TS Đoàn Mạnh Cương, không thể phủ nhận điện ảnh đã góp phần quan trọng, tích cực cho du lịch Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay, những hiệu ứng cho du lịch khi khán giả trở thành du khách trong phim, vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Đã đến lúc điện ảnh và du lịch cần “bắt tay” đồng hành. Mỗi bộ phim hay là cơ hội vàng để "nền công nghiệp không khói" phát triển. Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Sự hợp tác này, không chỉ dừng lại ở việc ăn sẵn vài phim trường cũ hay địa danh, mà phải tạo thành một chuỗi du lịch phong phú, đa dạng.

“Để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách, thì ngành du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp Trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án”, TS Cương gợi mở.

Để khán giả trở thành du khách

Khẳng định vai trò của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng: Điện ảnh có vai trò vô cùng quan trọng, bởi khả năng thể hiện ngôn ngữ và gắn kết câu chuyện của bộ phim, sự thú vị của bối cảnh đó để thu hút người xem…

Cùng quan điểm, theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã điện ảnh giống như một vũ khí trong việc góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và bản sắc văn hóa dân tộc của nước ta ra thế giới. Nhưng, sử dụng nó như thế nào lại là vấn đề khác: Thông thường người ta xem phim trước hết không phải xem bối cảnh mà người ta xem cả bối cảnh và con người. Và vì yêu nhân vật ấy, yêu câu chuyện phim mà người ta mới quan tâm đến bối cảnh bộ phim. Bởi thế du lịch là sản phẩm luôn luôn đi tiếp theo…

Có một thực tế, lâu nay, phần lớn những bộ phim nổi tiếng góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến với du khách quốc tế đều thuộc về những bộ phim của những đạo diễn nước ngoài. Một vài bộ phim truyện của các nghệ sỹ nước ta cũng đã rất chú trọng khai thác những cảnh đẹp thiên nhiên và nét văn hóa dân tộc độc đáo để hướng tới hiệu quả quảng bá du lịch cho đất nước. Tuy vậy, những bộ phim thuần Việt tạo nên cơn sốt du lịch chưa nhiều.

Để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách thì ngành du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau, từ khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc...

Có ý kiến cho rằng, điều cốt lõi nhất để điện ảnh có khả năng quảng bá du lịch, lan tỏa tới khán giả khát khao được đặt chân tới bối cảnh là phải có phim hay.

Việc dùng điện ảnh để làm tăng sức hấp dẫn, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia là câu chuyện không mới. Với Việt Nam, cơ hội quảng bá du lịch qua điện ảnh từng được mở ra, nhưng bị bỏ lỡ một cách lãng phí. Do đó, muộn còn hơn không, nhà quản lý ngành cần sớm phải xem xét lại vấn đề, tạo cơ chế phù hợp nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, góp phần hỗ trợ công tác quảng bá điểm đến của Việt Nam. Du lịch và điện ảnh Việt Nam rất cần một chiến lược lâu dài cho sự kết hợp phát triển.

PHƯƠNG MAI