Điều sĩ quan quốc tế 'rỉ tai nhau' sau mỗi lần đến thăm lính mũ nồi xanh Việt Nam

Đó là những chia sẻ của Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, Đội trưởng Đội Công binh số 1 tại phái bộ UNISFA. Đại tá Trọng là một trong hai sĩ quan đầu tiên của Việt Nam lên đường đi làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại phái bộ GGHB Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Mới đây từ thị trấn Abyei (châu Phi) xa xôi kết nối trực tuyến về đầu cầu Bộ Quốc phòng trong hội nghị rút kinh nghiệm khi Việt Nam tham gia hoạt động GGHB của Liên Hợp Quốc, Đại tá Trọng không giấu nổi cảm xúc tự hào khi nói về các hoạt động GGHB được Việt Nam triển khai.

Không làm cho có, làm qua loa để về viết báo cáo

Anh chia sẻ, các sĩ quan QĐND Việt Nam trong màu áo GGHB sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì mà Việt Nam và Liên Hợp Quốc đã thỏa thuận trong bản ghi nhớ, kể cả những việc không quy định cụ thể nhưng miễn là có ích cho nhân dân địa phương, có lợi cho phái bộ và nằm trong khả năng và điều kiện thì không nề hà, không ngại khó ngại khổ.

Đội Công binh Việt Nam xây dựng hàng rào bảo vệ trạm quan sát viên quân sự của Phái bộ UNISFA tại Abu Qussa. Ảnh: Đội Công binh

Đại tá Trọng bày tỏ, "với tôn chỉ này, uy tín của Quân đội ta, hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam luôn được tôn vinh, được bạn bè quốc tế nể trọng, được nhân dân địa phương quý mến".

Bệnh viện dã chiến cấp 2 ở Bentiu sẵn sàng chữa bệnh cho lãnh đạo địa phương, chỉ huy quân đội địa phương hoặc người nhà của họ. Điều này không nêu trong bản ghi nhớ (cũng không cấm), nhưng việc làm như vậy gián tiếp bảo đảm an toàn cho lực lượng ta khi hoạt động trên địa bàn, binh lính hoặc cấp dưới của những người đó chắc chắn sẽ không gây khó dễ cho lực lượng Việt Nam khi biết ta đã giúp lãnh đạo họ.

Đội Công binh ở Abyei được giao nhiệm vụ chống ngập cho khu vực dân cư Abyei, anh Trọng cho biết, nhiệm vụ thì chung chung như vậy, nhưng khi khảo sát thực địa, lãnh đạo địa phương đề nghị làm thêm đến đâu, ta cũng vui vẻ nhận lời và thực hiện chu đáo.

Đại tá Trọng xúc động nói: "Ban đầu, người dân phản đối nhưng chỉ một vài hôm khi biết đó là quân đội Việt Nam, toàn bộ nhân dân khu vực cứ gặp bộ đội ta là hô Việt Nam, dần dà khi làm, người dân còn mang nước và đồ ăn ra mời – mặc dù gia cảnh của họ rất nghèo, mang ghế ra cho bộ đội ta ngồi. Những tình cảm đó xuất phát từ việc ta giúp họ từ trong tâm, không vụ lợi, không làm cho có, làm qua loa đại khái để về viết báo cáo".

Các chiến sĩ GGHB Việt Nam cùng chơi nhảy dây với các em nhỏ châu Phi.

Không những thế bộ đội ta còn tận tình đi xin những ống cống cũ để làm lối đi vào nhà cho dân, xin cả đất để làm đường vào trường học cho trẻ em, xin cả container xi măng đóng cứng để lát lối đi bộ cho học sinh…

Cho đến nay, hình ảnh tốt đẹp Bộ đội cụ Hồ, uy tín của Việt Nam đã được lan tỏa rộng khắp toàn bộ khu vực thị trấn Abyei. Đến nỗi, người dân còn gửi lời khen ngợi và cám ơn bộ đội công binh Việt Nam tới lãnh đạo phái bộ, làm họ rất hài lòng và ngưỡng mộ việc mà ta đã làm cho địa phương.

Không những dân vận giỏi, lực lượng GGHB của ta còn giỏi về chuyên môn và làm quyết liệt, Đại tá Trọng cho biết, qua việc tuyển chọn nhân sự quân y và công binh, Việt Nam cử những cán bộ có chuyên môn đạt yêu cầu cao, hoàn thành những nhiệm vụ phức tạp. Bệnh viện dã chiến cấp 2, đã cấp cứu được nhiều ca nặng hơn quy định năng lực được quy định.

Bạn bè quốc tế hào hứng cùng tham gia gói bánh chưng trong dịp Tết vừa rồi.

Đặc biệt, đội Công binh đã nhận công trình quy mô lớn, phức tạp về kết cấu, lắp ráp hoàn toàn. Công trình này trước đây đơn vị công binh dân sự Liên Hợp Quốc thuê đã thử làm, nhưng mới chỉ xem bản vẽ, thử lắp một vài cột, xong xin trả lại phái bộ vì không làm được.

"Ta nhận công trình với 3 yếu tố không bình thường: một là, chưa một quốc gia nào đoàn Tiền trạm nhận công trình làm (nhiệm vụ tiền trạm là tập trung đón đoàn chính và trang thiết bị); hai là, công trình phức tạp mà phái bộ chưa có cái nào tương tự; ba là, tổng thời gian nhận quyết định giao nhiệm vụ đến khi hoàn thành chỉ trong 60 ngày", Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam nhấn mạnh.

Đại tá Mạc Đức Trọng cùng Ban chỉ huy Đội Công binh triển khai nhiệm vụ cho lực lượng đi thực hiện nhiệm vụ tại Abu Quasa. Ảnh: Đội Công binh

Ở trong nước như thế nào, sang phái bộ người Việt Nam vẫn giữ nguyên tinh thần và truyền thống mến khách. Đại tá Mạc Đức Trọng kể, bất cứ khách nào đến làm việc, đến thăm nơi đóng quân của Việt Nam đều tiếp đón thân tình, đồng thời kết hợp quảng bá ẩm thực với các món ăn truyền thống.

"Đến mức mà các cán bộ trong phái bộ rỉ tai nhau, rủ đến thăm đơn vị Việt Nam ngày càng nhiều, mỗi lần đến thăm và làm việc, ra về đều hài lòng và thú vị, nhất là các món ăn Việt Nam", anh cho biết.

Trần Thường