Đừng tưởng cha mẹ nghiêm khắc, con sẽ thành công

Ngọc Huyền

1. Cha mẹ nghiêm khắc và kiểm soát

Cha mẹ độc tài là kiểu cha mẹ rất nghiêm khắc và kiểm soát con. Con thường phải tuân theo các quy tắc của họ mà không được hỏi bất kỳ điều gì. Họ không cho con thương lượng, vì nó sẽ được coi là cãi lại. Họ không xem xét cảm xúc và ý kiến của con cái. Khi con vi phạm một quy tắc nào đó, cha mẹ sẽ phạt ocn. Những bậc cha mẹ như vậy nghĩ là “yêu cho roi cho vọt” và tin rằng nó sẽ giúp con họ được chuẩn bị tốt hơn khi bước vào xã hội.

Thật không may, kiểu nuôi dạy con cái này có thể thực sự gây hại cho đứa trẻ. Con của họ thường khó độc lập, bất an hơn, có vấn đề về lòng tự trọng và có kỹ năng xã hội kém. Điều này xảy ra bởi vì ý kiến của họ không được coi trọng khi còn nhỏ và vì cha mẹ của họ luôn quyết định mọi thứ.

Ngoài ra, việc nuôi dạy con cái độc đoán có thể khiến trẻ trở nên hung hăng và độc đoán trong các mối quan hệ sau này. Những đứa trẻ như vậy có thể không học được cách phân biệt đúng sai vì chúng không bao giờ được đưa ra bất kỳ lời giải thích nào

2. Cha mẹ chu đáo và dân chủ

Cha mẹ chu đáo và dân chủ cũng giống như cha mẹ độc đoán vì họ cũng thiết lập ranh giới và tạo các quy tắc. Tuy nhiên, điều khác biệt là họ giải thích hành động và quyết định của mình cho con cái. Họ chú ý hơn và quan tâm đến những suy nghĩ và cảm xúc của con cái. Thay vì trừng phạt con, họ sử dụng kỷ luật và củng cố hành vi tốt.

Kiểu nuôi dạy con cái này còn được gọi là dân chủ vì trẻ em được phép nói lên ý kiến của mình và thảo luận với cha mẹ. Cha mẹ cũng đầu tư rất nhiều tâm sức vào sự phát triển của con cái, nhưng họ không kiểm soát quá mức. Con của họ được phép mắc lỗi và học hỏi từ sai lầm mà không bị trừng phạt.

Con cái của những bậc cha mẹ này thường độc lập và tự tin hơn. Họ có khả năng tự quyết định và có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ cũng có kỹ năng kiểm soát bản thân và cảm xúc tốt hơn và đồng cảm hơn. Tất cả những kỹ năng này có thể giúp họ thành công trong cuộc sống.

3. Cha mẹ quá dễ dãi

Cha mẹ dễ dãi có thể cũng thiết lập quy tắc, nhưng họ hiếm khi thực thi. Họ có thể khó từ chối hoặc kỷ luật con cái, và hành vi xấu có thể dễ dàng được tha thứ. Họ là một người bạn hơn là cha mẹ. Cha mẹ dễ dãi coi trọng cảm xúc và mong muốn của con cái, thậm chí có thể quá mức, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ.

4. Cha mẹ lơ là

Cha mẹ lơ là hầu như không hiện diện trong cuộc sống của con cái và có ít ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Họ không đặt ra nhiều quy tắc hoặc hỗ trợ, hướng dẫn con, và họ mong con sẽ tự lớn lên. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc bỏ bê đó cũng là cố ý. Trường hợp này thường xảy ra trong các gia đình mà cha mẹ có quá nhiều vấn đề riêng chẳng hạn như căng thẳng trong công việc hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Con cái của những bậc cha mẹ này có thể gặp vấn đề về lòng tự trọng và kết quả học tập. Họ có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc của mình, trở nên bốc đồng. Họ cũng có thể khó tuân theo các quy tắc, khó giao tiếp và khó thân thiết với những người khác vì họ không nhận được tình yêu và sự hỗ trợ khi còn nhỏ.

Ngọc Huyền – Theo brightside