'Dưới bóng cây hạnh phúc' NSND Quốc Trị liệu có thoát khổ?

Sinh năm 1957, NSND Quốc Trị (tên thật là Nguyễn Văn Trị) đã gần 50 năm hoạt động nghệ thuật ở sân khấu kịch Quân đội. Vào đoàn kịch nói của Tổng cục Chính trị những năm 1973 - 1975, ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh cùng với vai diễn đầu tiên là anh lính Mộc trong vở kịch Chị Nhà. "Vai diễn này đã tạo cho tôi lòng yêu nghề, sự gắn bó và là động lực phấn đấu trên con đường nghệ thuật", NSND Quốc Trị nói.

Năm 1984, Quốc Trị đạt huy chương Vàng hội diễn chuyên nghiệp toàn quân với vai biệt động K'Ho trong vở “Thành phố lặng gió”. Năm 1990, anh đoạt huy chương Bạc cho vở “Mười đóa phong lan”. Từ năm 1992, Quốc Trị bắt đầu "lấn sân" sang lĩnh vực điện ảnh và đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1999; giải Diễn viên nam xuất sắc nhất Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 12. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú năm 2001. Đặc biệt, Quốc Trị là diễn viên kịch duy nhất của quân đội nằm trong số 74 nghệ sỹ được xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân lần thứ 7 của bộ VH-TT&DL năm 2012.

Trên màn ảnh, hầu hết vai diễn nào của NSND Quốc Trị cũng lôi thôi lếch thếch, từ anh bán cháo lòng tiết canh cho đến ông đạp xích lô, trên phim ảnh cũng như trong các vở kịch nói. Dường như chưa bao giờ Quốc Trị được “ăn sung mặc sướng” trên phim, trên kịch. Đến nỗi, bạn anh, một doanh nhân thành đạt từng vỗ vai Quốc Trị mà rằng “Sao ông cứ đóng mãi vai khổ thế. Không chuyển sang làm cái gì đó tươi mới hơn được à?”. Quốc Trị đáp lại “Nhờ các vai diễn, tôi đã được sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời. Dù là khổ đi nữa, tôi vẫn thấy hạnh phúc”. Đi qua lam lũ, biến cố trong cuộc đời, Quốc Trị có được cái nhìn nhân ái và bình thản trước mọi việc.

NSND Quốc Trị từng hóa thân vào các nhân vật: người bán thịt chó của vai Bường trong phim “Những người thợ xẻ” rồi hình tượng nhân vật phản diện, hình tượng người đàn ông vũ phu, ít học, cục cằn đã tạo dấu ấn vô cùng sinh động với khán giả.

Ngoài những vai diễn khắc họa những nét tráo trở, thực dụng, lưu manh, tha hóa… của các nhân vật, NSND Quốc Trị còn rất nhiều những vai diễn mà sự chân thành, tốt bụng vẫn mang tới những rung động, sự hướng thiện cho khán giả.

NSND Quốc Triệu luôn mong muốn sân khấu lẫn điện ảnh có nhiều kịch bản hay, sâu sắc, mang hơi thở thời đại. Người nghệ sỹ phải đạt được vai diễn chứ không đơn thuần chỉ là thực hiện vai diễn. Phải có những nhân vật như là một sự thách đố, đó chính là mảnh đất để nghệ sỹ bộc lộ tài năng.

NSND Quốc Triệu cho biết vai diễn lần này của ông cũng là một vai khổ về nội tâm.

NSND Quốc Trị nói vui ông có duyên với chân dung "gà trống nuôi con" trên màn ảnh. "Khi mời tôi vào vai các bộ phim về gia đình trước đó như "Mùa hoa tìm lại", "Ngày mai bình yên", "Phố trong làng"… các đạo diễn đều cho tôi "góa vợ". Đến phim "Dưới bóng cây hạnh phúc" đạo diễn Vũ Trường Khoa tiếp tục cho tôi… không còn vợ, phải nỗ lực để nuôi dạy và "cai quản" 3 "ông" con trai mỗi đứa một tính cách. Nên trong phim tôi được mấy cô con dâu bảo là ông bố chồng khó tính cũng có lý", NSND Quốc Trị hài hước nói.

Nam diễn viên gạo cội cho biết vai diễn lần này của ông cũng là một vai khổ về nội tâm.

Bộ phim "Dưới bóng cây hạnh phúc" kể về cuộc đời làm dâu của Son. NSND Quốc Trị vào vai ông bố chồng khó tính. Là người phụ nữ trong một gia đình toàn đàn ông, Son luôn dành tình cảm và sự quan tâm chân thành cho mọi người. Tuy nhiên, vì quá ôm đồm, cô vô tình gây ra những rắc rối cho gia đình.

Bị mọi người chê trách, Son tổn thương, có cảm giác bị ghẻ lạnh, quay lưng dù mình đã sống vì mọi người. Cô thậm chí quyết định làm một cuộc cách mạng bằng cách bỏ đi để xem "Gia đình này khi thiếu cô sẽ thế nào?".

Tuy nhiên, sau những biến cố, Son hiểu rằng mọi người không hề xem nhẹ tình cảm của cô. Dù không biết nói lời cảm ơn nhưng ai cũng sẵn sàng hỗ trợ, làm tất cả mọi điều để đem lại hạnh phúc cho các thành viên và cả gia đình.

NSND Quốc Trị vào vai ông bố chồng khó tính trong "Dưới bóng cây hạnh phúc".

Bảo Châu