Emma Lê: 'Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mời tôi đóng phim'

3 tuổi, Emma Lê (sinh năm 2000) lần đầu đóng phim Tuyết nhiệt đới của Vũ Ngọc Đãng. Bẵng đi một thời gian dài gần hai thập kỷ, cô một lần nữa tái ngộ nam đạo diễn trong tác phẩm truyền hình Mẹ ác ma, cha thiên sứ.

Ngoại hình nổi bật, biết 4 ngoại ngữ, thần thái tự tin khiến Emma luôn thu hút người đối diện. Cô thừa nhận nhờ nhan sắc mà bản thân được các đạo diễn, nhà sản xuất chú ý. Trước những hạn chế về đài từ, khả năng diễn xuất, cô gái 22 tuổi cho biết đang nỗ lực để cải thiện từng ngày.

“Tôi hạn chế về diễn xuất”

- Nhân vật Emma trong phim cũng chính là tên của chị ngoài đời. Đây là ý tưởng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hay từ phía chị?

- Đây là ý tưởng của chú Đãng. Ban đầu, nhân vật có tên là Mai Phương. Không hiểu sao lúc đang quay tập 1, chú kêu lên: “Thôi không lấy tên Mai Phương nữa, Emma luôn đi. Ba là người Tây Ban Nha, mẹ là người Việt nên đổi tên thành Emma luôn khỏi khớp”. Từ đó, tên nhân vật trong phim cũng chính là tên của tôi ngoài đời.

Emma Lê có ngoại hình nổi bật, chiều cao lý tưởng. Ảnh: Phương Lâm.

- Không khó để nhận ra đài từ của chị khá cứng, nhiều cảnh còn thiếu tự nhiên?

- Vì thiếu kinh nghiệm nên khi ai đó nhận xét những lời như vậy, tôi hơi buồn và bất lực. Nhưng tôi chấp nhận vì đây là hạn chế của mình. Để thay đổi, tôi cần thời gian dài. Tôi còn nhớ như in ngày quay đầu tiên gần một năm trước, tôi bị khớp kinh khủng. Ngay cả việc giới thiệu vỏn vẹn hai câu: "Em là Emma Lê. Ba em người Tây Ban Nha, mẹ người Việt Nam”, mà tôi còn nói đi nói lại không được.

Sau đó là quãng thời gian dịch kéo dài ở TP.HCM, đoàn phim phải ngừng quay. Thời gian dài ở nhà, tôi đã tự tập luyện. Và trong ngày quay trở lại sau dịch, tôi thấy mình đã thay. Ê-kíp cũng bất ngờ về sự tiến bộ đó của tôi.

Thú thực, nếu gặp ê-kíp khác hoặc đạo diễn không quen biết tôi từ nhỏ tới lớn, chắc bản thân sẽ gặp nhiều khó khăn. Chú Đãng là người quen của mẹ và chứng kiến tôi lớn lên. Chú nhiều lần muốn cho tôi cơ hội thử sức với diễn xuất để chứng minh cho khán giả biết Emma không chỉ là người mẫu.

Chú hỗ trợ và thật lòng chỉ dạy tôi vì cháu gái này không biết diễn xuất. Tôi lại nói nhanh, ngọng nhiều và thường xuyên mất chữ. Tôi không biết cảnh quay sẽ nhấn điểm nào. Các anh chị trong ê-kíp cũng kiên nhẫn và luôn động viên tôi giữ bình tĩnh.

- Khó khăn trong việc sử dụng tiếng Việt có phải là nguyên nhân khiến chị gặp nhiều hạn chế diễn xuất?

- Đây là phim đầu tiên tôi diễn hoàn toàn bằng tiếng Việt nên gặp khó khăn. Tôi đọc thoại nhiều rồi tập luyện trước với bạn diễn. Tuy nhiên, thoại trong kịch bản nhiều nên khi đọc rất sượng, thiếu tự nhiên. Đến lúc diễn, đạo diễn kêu: "Cố gắng diễn cho thật đời, thật tự nhiên chứ đừng cố đọc y hệt kịch bản".

Những lời khích lệ đó khiến tôi bình tĩnh hơn, hiểu ý mọi người. Tôi dần bỏ qua những suy nghĩ như sợ hãi việc quên thoại, lo lắng về diễn xuất. Quan trọng là mình đặt bản thân vào nhân vật để thể hiện chân thực và tốt nhất.

“Mẹ không chê khi xem phim tôi đóng”

- Mẹ chị là diễn viên Lê Hóa đã hỗ trợ con gái ra sao trong quá trình đóng phim?

- Mẹ không giúp tôi nhiều. Hầu như tôi tự học trong quá trình quay. Tôi cũng ít chia sẻ với mẹ vì cảnh quay toàn kéo dài tới đêm. Tôi hay nhận ý kiến nhiều nhất từ chú Đãng sau đó là chị Minh Hằng. Chị Minh Hằng hướng dẫn tôi diễn xuất suốt cả bộ phim. Hầu như trước mỗi cảnh quay, chị ấy đều duyệt trước, sau đó mới bước vào set.

Khi phim lên sóng, mẹ không chê hay góp ý là tôi vui rồi. Vì mẹ yêu cầu cao trong diễn xuất nên khi không chê là tôi tự hiểu mình đóng ổn rồi đó (Cười).

Cô từng biết đến với vai trò người mẫu, diễn viên đóng MV. Ảnh: Phương Lâm.

- Nếu ai đó nói rằng chị bước vào nghề diễn nhờ nhan sắc và sức ảnh hưởng từ người mẹ của mình, chị đáp trả ra sao?

- Đối với một người mới bắt đầu vào nghề diễn mà không bị lép vế với các diễn viên gạo cội, không làm chậm tiến trình quay của đoàn phim, tôi cũng thấy hài lòng. Tôi chỉ để tâm nhiều đến những lời nhận xét từ đạo diễn, đồng nghiệp.

Hơn nữa, tôi không khắt khe chuyện có vai nhờ ai. Vai diễn này hợp tôi nên chú Đãng mời casting chứ không phải nhờ mẹ. Tôi thấy từ mình nhiều hơn. Nhờ vậy bản thân có trách nhiệm với vai diễn của mình.

- Vậy nếu không có nhan sắc như bây giờ, chị nghĩ mình có cơ hội làm diễn viên?

- Nhan sắc là điều quan trọng đối với một diễn viên vì đó là thứ đập đầu tiên vào mắt mọi người mà.

Tôi cũng từng suy nghĩ nhiều về việc ngoại hình lai Tây của mình có hợp phim. Sau đó, tôi tìm cách thể hiện sao cho phù hợp và không bị lạc lõng.

- Không ít người đẹp thử sức với lĩnh vực diễn xuất nhưng bị gắn mác “bình hoa di động”. Chị có sợ điều đó xảy đến với mình?

- Thời gian đầu, nếu tôi diễn dở thật, tôi chấp nhận những chê bai của khán giả. Nhưng chắc chắn là tôi không để yên như vậy. Tôi cảm nhận mình tiến bộ qua từng ngày quay, xử lý tình huống nhanh nhẹn hơn.

Nếu có cơ hội diễn xuất nhiều, tôi sẽ tiến bộ. Vấn đề là tôi chưa có nhiều thời gian để đầu tư toàn tập. Sau mỗi vai diễn, chắc chắn sẽ có người khen, kẻ chê. Tôi chỉ là người đứng ở giữa và quan sát.

"Tôi muốn thử sức với một cuộc thi nhan sắc"

- So với người mẫu, công việc diễn viên thực sự khó khăn, vất vả hơn nhiều. Chị có định gắn bó lâu dài với nghề này?

- Tôi biết vậy. Nhưng nếu mình còn đam mê thì vẫn theo đuổi. Tôi muốn trải nghiệm nhiều hơn.

Hiện tại, tôi vẫn bị giới hạn về lịch học nên ít giao lưu, chưa có cơ hội gặp gỡ các đạo diễn. Mục tiêu hiện tại vẫn là hoàn thành việc học, phải có bằng cấp, có kiến thức và trải nghiệm quãng đời sinh viên. Tôi là người muốn có mọi thứ.

Tôi đang học ngành Kinh doanh của Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM. Việc đi học, đi làm của tôi khá vất vả. Mỗi ngày, tôi mất 3 tiếng đi xe buýt để đi học. Tôi không phải là người ngại khổ, ngại khó.

Emma Lê biết 4 ngoại ngữ. Ảnh: Phương Lâm.

- Hành trình từ một người mẫu, diễn viên đóng MV trở thành diễn viên phim truyền hình diễn ra như thế nào?

- Tôi bắt đầu chụp lookbook từ năm 2018. Những năm qua, tôi vẫn đều đặn theo công việc này và nhận đóng MV cho nhiều ca sĩ tên tuổi. Công việc người mẫu phù hợp với độ tuổi và sắp xếp được lịch học. Nhưng khi ra trường, tôi sẽ thử sức với dự án phim lớn hơn hoặc một cuộc thi nhan sắc nào đó chẳng hạn.

- Cụ thể là cuộc thi nhan sắc nào?

- Có lẽ tôi sẽ thi Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam). Tuy nhiên, đó vẫn là một trong số những lựa chọn, mục tiêu dài hạn. Tôi hơi phân vân vì nếu tham gia các cuộc thi sắc đẹp với những tiêu chí, yêu cầu sẽ phần nào gò bó, hạn chế sự sáng tạo của tôi. Tôi muốn tham gia phim nhiều hơn để xem khả năng của mình tới đâu.

Showbiz nhiều cám dỗ

- Chị bước vào showbiz từ năm mấy tuổi?

- Tôi bắt đầu đóng phim từ năm 3 tuổi. Lúc ấy, mẹ dẫn tôi đi casting cho phim Tuyết nhiệt đới của chú Vũ Ngọc Đãng. Còn nếu tính dấu mốc bước chân vào showbiz có lẽ từ thời điểm làm người mẫu, đóng MV. Từ đó đến nay, mọi người cũng biết tới tôi nhiều hơn.

- Chị có từng gặp cám dỗ hay lời gạ gẫm nào?

- Tôi nhận nhiều lời gạ gẫm, mời mọc. Họ không trực tiếp bắt chuyện nhưng truyền tai nhau hoặc nhắn tin. Ban đầu tôi cũng hơi sợ. Nhưng sau này tôi rút ra mọi việc đều do mình thôi. Tôi luyện tinh thần thép để đối diện với mọi chuyện. Tuy nhiên, có những tin đồn cũng ảnh hưởng tới tôi.

Cô thừa nhận hạn chế về diễn xuất, đài từ. Ảnh: Phương Lâm.

- Tin đồn nào gây ảnh hưởng lớn nhất đến chị?

- Cách đây vài năm, khi tôi đang học bài trong phòng thì mẹ bỗng nhiên bước vào. Mẹ kể có tin đồn là con đang cặp kè với quản lý nào đó. Tôi bất ngờ khi nghe mẹ nói vậy và không hiểu chuyện đó từ đâu ra. Có những việc mà sau này mình nghiệm ra là dù bản thân không làm vẫn tự nhiên xuất hiện.

Tôi thích những người đàn ông lớn hơn mình khoảng 4-9 tuổi, có công việc ổn định, khả năng thăng tiến và yêu thương mình. Người đó phải hiểu chuyện và chắc chắn không làm trong giới nghệ thuật.

- Chị có đang yêu ai không?

- Tôi có bạn trai một năm rồi. Anh ấy cũng trẻ và làm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ. Một người đàn ông bình thường thôi nhưng hiểu chuyện và giúp tôi xả stress sau những ngày đi học, đi làm. Anh ấy cũng ủng hộ tôi trong công việc diễn viên.

Nhiều lần, anh ấy cũng nhắc tôi đề phòng mấy lời gạ gẫm từ đại gia. Nhưng tôi không sợ vì bản thân mình không làm sai. Tôi và bạn trai thường đi du lịch. Chúng tôi tin tưởng nhau để giữ gìn mối quan hệ.

- Qua những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, chị diện nhiều đồ hiệu, du lịch sang chảnh. Đó là cuộc sống thực của chị hay chỉ là trên mạng?

- Chắc chắn không phải cuộc sống thực của tôi rồi. Những loại đồ hiệu sang chảnh là của nhãn hàng. Mình chụp xong thì trả cho người ta. Các địa điểm tôi check-in, chụp hình cũng là đi theo công việc.

Tính tôi tiết kiệm nên không mua đồ hàng hiệu. Tôi thích đầu tư các lĩnh vực như chứng khoán, bất động sản, bitcoin.

Hoàng Yến

Ảnh: Phương Lâm