Giấc mơ huy chương xa vời tại Olympic

Hoàng Thị Duyên không thể giành huy chương tại Olympic.

Sau khi Thạch Kim Tuấn (cử tạ) và Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo) thi đấu không thành công, niềm hy vọng giành huy chương Olympic Tokyo dồn cả vào đô cử Hoàng Thị Duyên. Trên lý thuyết, điều ấy có cơ sở bởi ở hạng 59kg dành cho nữ, duy nhất Kuo Hsing-chun tỏ rõ sự vượt trội. Hoàng Thị Duyên và Mikiko Andoh, Alexandra Escobar đều có cơ hội đoạt HCB.

Diễn biến cuộc thi gần đúng dự đoán. Kuo Hsing-chun thi đấu nổi bật, phá kỷ lục Olympic ở nội dung cử giật với mức tạ 103kg. Tuy nhiên, Hoàng Thị Duyên lại không thể tái hiện phong độ ở giải Vô địch châu Á hồi đầu năm (100kg) và chỉ dừng ở mức 95kg, đứng thứ tư, sau hai bất ngờ mang tên Polina Guryeva và Dora Tchakounte.

Việc chỉ đứng thứ tư cử giật khiến cơ hội đoạt huy chương của Hoàng Thị Duyên hẹp lại, bởi thành tích cử đẩy của cô thua sút với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bên cạnh đó, chấn thương chân của VĐV dân tộc Giáy chưa hoàn toàn bình phục.

Một loạt khó khăn buộc Hoàng Thị Duyên phải nâng mức tạ ở lượt cử thứ hai nội dung cử đẩy lên tới 119kg, suýt soát thành tích tốt nhất của cô trong sự nghiệp (120kg). Nhưng cả hai lần cử, VĐV quê Lào Cai đều không thể chinh phục mức tạ này, chấp đứng ngoài tốp 3 khi ứng viên số một Kuo Hsing-chun chưa cử đẩy.

Việc Hoàng Thị Duyên không thể giành huy chương Olympic Tokyo là điều đáng tiếc. Nhưng ngay sau đó, những đối thủ của đô cử Việt Nam đã lý giải cho thất bại ấy. Mikiko Andoh chinh phục thành công mức cử đẩy 120kg, đạt tổng cử 214kg. VĐV nước chủ nhà quỳ xuống sàn, khóc nức nở vì đã chạm ngưỡng huy chương.

Hạnh phúc của Andoh kéo dài không lâu, bởi ngay ở lượt thi sau đó, Polina Guryeva (21 tuổi- Turkmenistan) chinh phục được mức 121kg, và đoạt HCB. Điều đáng nói, trước Olympic Tokyo, gần như không ai biết Guryeva là ai. Đó là điều Hoàng Thị Duyên đã làm ở SEA Games 30, nhưng không thể tái lập ở sân chơi đẳng cấp cao nhất.

Có nhiều yếu tố khách quan dẫn tới thành tích dưới sức của Hoàng Thị Duyên. Cô bị rách sụn khớp gối, không thi đấu suốt năm 2017 - một dạng chấn thương mãn tính. Sau đó, trong quá trình chuẩn bị cho Olympic Tokyo, Hoàng Thị Duyên phải cách ly hai lần, kéo dài tới hơn 40 ngày vì một ca dương tính trong khu cách ly tại Bình Dương.

Bữa ăn trị giá khoảng 30.000 đồng không thể đủ dinh dưỡng cho những VĐV thể thao đỉnh cao, nhất là ở bộ môn cử tạ. Trong hơn 40 ngày, Duyên chỉ có thể tập các bài cơ đơn giản như chống đẩy, cõng đồng đội để thực hiện động tác squat. Tới đầu tháng 6/2021, VĐV sinh năm 1996 mới về Hà Nội để tập luyện đúng giáo án, nhưng một tháng rèn giũa là chưa đủ để lấy lại 100% thể lực cũng như cảm giác thi đấu.

Cũng vì gấp rút, tập theo kiểu ép cơ, Hoàng Thị Duyên tái phát chấn thương đầu gối trái. Trong suốt phần thi chung kết trong ngày 27/7, trụ của cô không vững, đặc biệt là tại phần thi cử đẩy, nơi cần sức bật mạnh từ chân trái. Khi cố chinh phục mức 119kg, cơ thể Duyên không thể chịu nổi, và khuỵu xuống sàn.

Phúc Nguyên