Giáo sư y học Hoa Kỳ nhắn nhủ 11 quy tắc quý báu dành cho Tân Bác sĩ

Giáo sư Peter Singer giảng dạy sinh viên trường Đại học Tân Tạo.

Học Y Đa khoa 6 năm, trở thành một Tân Bác sĩ là một quá trình dài và khó khăn. Khóa thứ 4 của Khoa Y TTU đã tốt nghiệp, mở ra một trang mới cho thế hệ các bác sĩ tương lai. Trong lễ tốt nghiệp, các Tân Bác sĩ đã được gặp lại Giáo sư Peter Singer người đã từng đến giảng dạy cho sinh viên.

Giáo sư Peter Singer đã trao 2 suất học bổng 1000 USD cho 2 Tân Cử nhân và Tân Bác sĩ. Giáo sư Peter Singer được biết đến là Giáo sư Lâm sàng, Trưởng Khoa Nội tiết, Trưởng Khoa Y Đại học Keck, California. Thầy cũng đã chia sẻ câu chuyện của mình cũng từng là một sinh viên Y khoa cho đến một vị Giáo sư lâm sàng đáng kính.

Giáo sư Peter Singer dạy qua zoom.

Giáo sư Peter Singer nói với các Tân Bác sĩ: “Các bác sĩ trẻ, các em đang bước vào lĩnh vực của chúng tôi trong một thời điểm quan trọng. Trong suốt 2 năm rưỡi qua, các em đã chứng kiến và là một phần của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tàn khốc nhất trong vòng một trăm năm. Trong đó, hơn 6 trăm triệu người mắc bệnh COVID-19 và hơn 6 triệu người đã mất mạng do hậu quả của đại dịch này. Các em cũng đã thấy kiến thức, sự cống hiến và kỹ năng của những người trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, như các giáo sư, nhà khoa học và sự đổi mới đã làm để chống lại bệnh dịch này và để cứu sống những mạng người.”

Giáo sư hiểu rõ khó khăn và dễ nản lòng khi học Y khoa. Ông kể: “Tôi đã từng là một sinh viên y khoa. Tôi chăm chỉ và đã dành tất cả các thời gian để học. Đã có lúc, tôi thực sự nản lòng khi vào trường y khoa từ rất sớm. Lúc nào tôi cũng thấy mệt mỏi và cảm thấy không có bất kỳ niềm vui nào, giống như rất nhiều bạn bè của tôi. Trong năm thứ hai, tôi nói với cha tôi rằng tôi không nghĩ tôi đủ thông minh để trở thành một bác sĩ. Nhưng cha tôi bảo rằng, nếu khi tôi cứu được một mạng người trong suốt sự nghiệp của mình thì tất cả những nỗ lực của tôi sẽ rất đáng giá. Và sự thật tôi đã làm được điều đó, nhiều lần và trong nhiều tình huống khác nhau. Làm một bác sĩ, làm điều tốt, giảm bớt đau đớn cho mọi người. Đó không phải là một món quà tuyệt vời sao?”.

Giáo sư Peter Singer cùng sinh viên trường đại học Tân Tạo.

Giáo sư đã đưa ra 11 quy tắc Peter Singer dành cho các Tân Bác sĩ:

1. Lắng nghe những gì bệnh nhân của các em đang nói với các em. Nếu các em lắng nghe cẩn thận và kiên nhẫn, các em sẽ hầu như luôn đưa ra chẩn đoán chính xác.

2. Tôn trọng bệnh nhân của các em. Nếu không, họ sẽ biết điều đó và họ sẽ không tin tưởng các em.

3. Chạm vào bệnh nhân của các em. Chào họ bằng một cái bắt tay hoặc cái chạm nhẹ nhàng. Nó an ủi và giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái.

4. Tôn trọng những người mà các em làm việc cùng, y tá, kỹ thuật viên và mọi người trong nhóm chăm sóc sức khỏe. Tinh thần đồng đội là điều cần thiết.

5. Đừng phàn nàn với bệnh nhân của các em về các vấn đề cá nhân. Để lại các vấn đề của các em và các mối quan tâm khác ở nhà. Khi các em ở bên nhau, tất cả là vì bệnh nhân!

6. Thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và lòng tốt. Luôn luôn chấp nhận. Luôn luôn đồng ý.

7. Tiếp tục nghiên cứu và học hỏi. Nghĩ thoáng ra. Y học không ngừng phát triển và luôn có rất nhiều điều mới mẻ và thú vị để tìm hiểu! Đó là điều khiến nó trở nên rất thú vị.

8. Biết những gì các em không biết. Đừng ngại đặt câu hỏi. Sau tất cả, luôn có một người biết nhiều hơn các em. Tôi biết điều đó mỗi ngày!

9. Chúc các em vui vẻ. Y học đòi hỏi rất nhiều, cả về thời gian của các em, cũng như thể chất và tinh thần. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các em tìm thấy sự cân bằng cho bản thân. Thỉnh thoảng các em có thể đi xem phim và tiệc tùng…

10. Cuối cùng, và quan trọng, tôn vinh lời thề mà các em sẽ thực hiện ngày hôm nay dành cho các bác sĩ.

11. Và quy tắc thứ 11 chỉ dành cho hôm nay, ngày tốt nghiệp, hãy đảm bảo rằng các em cảm ơn cha mẹ, các thành viên khác trong gia đình và các giáo sư của các em vì đã giúp các em đạt được như ngày hôm nay.

Khoa Y Đại học Tân Tạo đào tạo theo Chương trình song ngữ Anh – Việt, sinh viên Y khoa được thực tập tại các bệnh viện tuyến đầu trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương,… Bên cạnh đó, sinh viên Y Khoa được tham gia các hội nghị, báo cáo tại các hội thảo trong và ngoài nước. Đặc biệt, hằng năm sinh viên Y Khoa TTU được thực tập 2 tháng tại các Bệnh viện Hoa Kỳ. Đại học Tân Tạo còn hướng dẫn sinh viên thi chứng chỉ USMLE, và hiện có sinh viên đạt Bước 3 USMLE, được cấp phép khám việc tại Hoa Kỳ.

Hiếu Phạm