Hải Dương: Đi dọn chỗ bán hàng, người phụ nữ phát hiện bé trai sơ sinh ở cổng chợ cầu Ràm

Xác nhận sự việc với PV Báo Sức khỏe và Đời sống vào trưa nay (18/9), ông Trần Văn Hãn-Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: "Vào khoảng 4h ngày 18/9, một người dân sinh sống tại thôn Do Nghĩa trên địa bàn bất ngờ phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chợ cầu Ràm. Sau đó người này bế cháu bé về và thông báo cho chính quyền địa phương. Qua trích xuất camera cho thấy, có 2 người phụ nữ đi xe máy mang theo chiếc làn và đến cổng chợ cầu Ràm thì bỏ lại. Đây cũng là trường hợp đầu tiên trên địa bàn xã chúng tôi có trẻ sơ sinh bị bỏ rơi".

Bé trai sơ sinh khoảng 15 ngày tuổi bị bỏ rơi trước cổng chợ cầu Ràm. Ảnh: Đ.Tùy

Theo đó, vào khoảng 4h hôm nay, bà Tạ Thị Bình (trú tại thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang) đi từ nhà đến chợ cầu Ràm để dọn chỗ bán hàng. Khi đến cổng chợ (gầm cầu Ràm), người phụ nữ này nhìn thấy chiếc làn đặt trên bàn gỗ (phản bán thịt) liền mở ra xem. Mở ra, bà Binh phát hiện bên trong chiếc làn có một bé trai sơ sinh cùng ít quần áo trẻ nhỏ và không có giấy tờ tùy thân. Sau đó người phụ nữ này bế cháu bé về nhà và trình báo UBND xã Nghĩa An.

Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền sở tại cử cán bộ cùng cơ quan chuyên môn của UBND xã tiến hành xác minh, thiết lập biên bản vụ việc, đưa cháu bé đi kiểm tra sức khỏe tại Trạm Y tế và thông báo tìm người thân trẻ bị bỏ rơi.

Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Nghĩa An tắm và thăm khám sức khỏe cho cháu bé Ảnh: Đ.Tùy

Ông Nguyễn Văn Hùng-Trạm Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa An cho biết: "Trưa hôm nay, chúng tôi có thăm khám cho bé trai bị bỏ rơi. Quá trình thăm khám, cháu bé sơ sinh được xác định khoảng 15 ngày tuổi, nặng 3,3kg, cao 55cm, sức khỏe bình thường và trên cơ thể không có sây sát".

"Từ khi phát hiện trẻ sơ sinh bị bỏ rơi đến trưa nay, có nhiều người liên hệ với xã chúng tôi để xin nhận cháu về nuôi. Tuy nhiên, hiện tại đang trong thời gian tìm bố mẹ đẻ cháu bé nên chính quyền quyết định tạm giao cho bà Tạ Thị Bình (người phát hiện cháu bé) chăm sóc nuôi dưỡng. Sau 1 tuần thông báo, bố mẹ cháu bé không đến nhận lại, chúng tôi sẽ làm khai sinh cho trẻ và thực hiện các bước tiếp theo, theo quy định pháp luật", Chủ tịch UBND xã Nghĩa An nói.

Đức Tùy