Hoài Linh đối đầu bộ phim Việt kinh phí 60 tỷ đồng

Việc bộ phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác của đạo diễn Hàm Trần bất ngờ rút khỏi đường đua phim Việt tháng 3, cho thấy thị trường phim chiếu rạp vẫn còn nhiều bấp bênh. Tháng 3 vì thế chỉ còn lại 4 phim chính thức trình chiếu là Người lắng nghe: Lời thì thầm (4/3), Bóng đè (18/3), Mến gái miền Tây578: Phát đạn của kẻ điên cùng xếp lịch ngày 25/3.

Tân binh đấu với đạo diễn tên tuổi

Xuất hiện sớm nhất trong tháng 3, bộ phim kinh dị tâm lý Người lắng nghe: Lời thì thầm rơi vào thế bất lợi lớn khi khán giả vừa trải qua một “cơn thất vọng” với bộ phim kinh dị Chuyện ma gần nhà của Trần Hữu Tấn trước đó không lâu. Người lắng nghe vì thế mà bị dè chừng, nghi ngại. Cộng thêm việc ra mắt cùng ngày với bom tấn The Batman khiến cho số suất chiếu của phim ở mức khá thấp, chỉ hơn 700 suất chiếu/ngày.

Người lắng nghe: Lời thì thầm là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Khoa Nguyễn. Phim có một thông điệp tốt, có lớp lang và góc nhìn để cho khán giả xem cũng như hồi hộp phán đoán. Tuy nhiên, vì là phim đầu tay nên có những đoạn đạo diễn sa vào việc kể lể cũng như mượn thoại lấp vào tình huống.

Tác phẩm của đạo diễn Khoa Trần mở đầu đường đua phim Việt tháng 3.

Điều này làm cho phim bị kéo dài không cần thiết, cũng như sự kết nối của các nhân vật gần như bị hiểu qua thoại thay vì là các xung đột, tình tiết đan xen nhau… nhằm tạo ra sự phát triển về mặt cảm xúc cho đường dây câu chuyện. Người lắng nghe: Lời thì thầm có một dàn cast tốt với Quang Sự, Oanh Kiều, Phạm Quỳnh Anh, Quốc Cường…

Song mọi thứ đều ở mức tròn trịa và an toàn, không có bất cứ diễn viên nào bật lên một cách nổi trội để giúp bộ phim tạo ra điểm nhấn đặc biệt. Chính điều này làm cho bộ phim chỉ ở mức khá, khó để lại dấu ấn trong lòng khán giả khi rời rạp và bàn luận thêm về phim.

Cũng là tân binh như đạo diễn Khoa Nguyễn, Võ Đăng Khoa chào sân điện ảnh với bộ phim Mến gái miền Tây. Câu chuyện tập trung vào đề tài LGBT trên nền liên quan đến những gánh hát lô tô, ít nhiều sẽ làm khán giả gợi nhớ đến bộ phim Lô Tô cùng đề tài ra rạp vào năm 2017.

Mến gái miền Tây có sự xuất hiện của Hoài Linh cũng như nhiều tên tuổi như Đại Nghĩa, Lê Giang, Huỳnh Lập… Dẫu vậy, với những gì trailer của bộ phim cho khán giả thấy đến thời điểm này, có thể dự đoán phim rất khó ăn khách và tạo tiếng vang. Vì màu sắc của phim có cảm giác “rất truyền hình”, cũng như câu chuyện đã bị cũ và nhàm chán với thị hiếu khán giả hôm nay.

Hoài Linh góp mặt trong Mến gái miền Tây của Võ Đăng Khoa.

Sau bộ phim hành động Hai Phượng tạo ra rất nhiều kỷ lục về doanh thu tại thị trường điện ảnh Việt ở thời điểm năm 2019, đạo diễn Lê Văn Kiệt trở lại với đề tài kinh dị bằng bộ phim Bóng đè. Với dàn diễn viên thực lực từ sao nhí như Lâm Thanh Mỹ, Mai Cát Vi cho đến dàn cast thực lực gồm Quang Tuấn, Diệu Nhi… Bóng đè có khả năng là điểm nhấn với dòng phim kinh dị trong năm 2022.

Sở hữu rất nhiều bộ phim kinh dị sản xuất trước đó, hy vọng đạo diễn Lê Văn Kiệt ít nhiều đã biết thế mạnh của mình trong việc tạo ra một câu chuyện ám ảnh, cũng như hiểu được sự mong chờ của khán giả với thể loại này là gì.

Phim Việt cuối cùng ra mắt trong tháng 3 là 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng, người từng tạo được tiếng vang với phim Cha cõng con vào năm 2017. Với kinh phí được e-kíp tiết lộ lên đến 60 tỷ đồng, có thể nói 578: Phát đạn của kẻ điên thật sự là bom tấn trong lịch sử điện ảnh Việt về số tiền sản xuất.

Trailer phim cho thấy nhiều trường đoạn đua xe, hành động hấp dẫn và kịch tính. Tuy nhiên, với các phim hành động của Việt Nam, khả năng tạo ra cảm xúc với khán giả của các diễn viên chính là nỗi hoài nghi rất lớn.

Thế nên, chỉ có cách đặt niềm tin vào các màn đua xe, cháy nổ, đánh đấm… đủ mãn nhãn để khán giả tha thứ hết những phần không ổn còn lại của phim.

Rạp phim tiếp tục bị ảnh hưởng vì đại dịch

Những tín hiệu khả quan về doanh thu của các phim trong tháng đầu năm 2022 với Chìa khóa trăm tỷ (khoảng 70 tỷ đồng), Chuyện ma gần nhà (khoảng 65 tỷ đồng) hoặc đỉnh điểm với Bẫy ngọt ngào thu khoảng 90 tỷ đồng đã giúp cho thị trường phim chiếu rạp khởi sắc.

Dù vậy, trong khoảng nửa tháng trở lại đây, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam có xu hướng gia tăng, một lần nữa khiến tâm lý của khán giả ra rạp bị chùng xuống.

Đây có lẽ là lý do quan trọng nhất khiến cho ê-kíp phim viễn tưởng Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác quyết định dời ngày khởi chiếu sang tận cuối tháng 5/2022 thay vì là ra mắt trong tháng 3 như dự kiến trước đó.

Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác dời lịch công chiếu sang tháng 5.

Sự bùng phát dịch trở lại vừa làm khán giả e dè, đồng thời cũng có thể tạo ra sự hạn chế về số lượng ghế được phép bán trong mỗi suất chiếu với những vùng dịch ở cấp độ 3 (vùng cam)… từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các phim.

Tháng 3 tiếp tục là một tháng rộn ràng nữa của phim Việt nối tiếp tháng 1 và tháng 2 sôi nổi trước đó. Và rất có thể, sẽ lại có một phim Việt nữa lên ngôi về doanh thu phòng vé trước các bom tấn nước ngoài. Tuy nhiên, cột mốc 100 tỷ đồng cho một bộ phim Việt trong tháng 3 vẫn là chưa thể chạm đến. Khả năng chỉ có 2 bộ phim tạo ra mức doanh thu cao là Bóng đè578: Phát đạn của kẻ điên.

Tuy nhiên, từ đây đến cuối tháng 3, thị trường phim chiếu rạp vẫn còn nhiều chuyển biến phức tạp. Vì vậy để nói Bóng đè hay 578: Phát đạn của kẻ điên sẽ làm nên chuyện có lẽ là quá sớm. Nhà rạp lẫn nhà sản xuất đều đang trong tâm lý hồi hộp vì mọi thứ thật sự đều đang là những ẩn số quá khó đoán.

Nguyễn Phong Việt