Hong Kong có thể kiểm duyệt lại các phim đã phát hành

Hãng AFP đưa tin hôm 24/8, chính quyền Hong Kong đã công bố dự thảo Luật kiểm duyệt điện ảnh gồm những quy định khắt khe hơn với nội dung mỗi tác phẩm. Nhiều bộ phim đã phát hành trong quá khứ cũng sẽ bị kiểm duyệt lại nếu luật mới được thông qua.

Hồi tháng 6, cơ quan chức năng Hong Kong từng thông báo chính quyền thành phố sẽ duyệt nội dung tất cả phim điện ảnh trong tương lai nhằm tìm kiếm nội dung vi phạm luật an ninh đặc khu. Luật kiểm duyệt điện ảnh mới cũng được áp dụng với cả những phim đã có giấy phép phổ biến.

Dự luật được công bố không lâu sau khi nữ diễn viên Nicole Kidman cùng đoàn phim Expats tới Hong Kong ghi hình mà không phải cách ly y tế. Sự việc khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: AFP.

Ông Khâu Đằng Hoa, Thư ký Bộ Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong phát biểu trước báo giới: “Tất cả phim được phổ biến rộng rãi trong quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ cần có giấy phép phổ biến của cơ quan chức năng trước khi phát hành”.

Luật an ninh quốc gia của Hong Kong nghiêm cấm công dân thực hiện hoặc tiếp tay cho các hành vi ly khai, lật đổ hoặc cấu kết với lực lượng nước ngoài. Cũng trong ngày 24/8, các phóng viên đã nhận được một văn bản tóm tắt dự thảo luật. Văn bản đề cập cụ thể tên một số phim tài liệu phát hành thời gian qua được xác định có nội dung đi ngược tôn chỉ và pháp luật đặc khu.

Luật kiểm duyệt điện ảnh mới đang chờ được chính quyền thành phố thông qua. Trong năm 2020, dự thảo đã nhiều lần bị phủ quyết.

Theo luật mới, khung hình phạt cao nhất cho tội lưu truyền và phát tán các bộ phim không được cấp phép đã nâng lên 3 năm tù giam và 130.000 USD tiền phạt. Những tác phẩm bị cơ quan duyệt phim xác định có vi phạm sẽ không được phát hành trên các kênh phổ thông và bị xử phúc thẩm tại tòa án Hong Kong.

Cơ quan chức năng cũng có quyền thu hồi giấy phép kinh doanh của các cụm rạp hay cơ sở trình chiếu những tựa phim bị liệt vào danh sách “đe dọa quyền lợi và an ninh quốc gia”.

Anh Phan