Khi nghệ sĩ 'có' vi phạm, phim có bị cấm chiếu?

Trao đổi quanh kiến nghị đang gây tranh cãi về việc cấm phổ biến tác phẩm điện ảnh khi nghệ sĩ tham gia làm phim vi phạm pháp luật, bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây mới chỉ là ý kiến của một đại biểu Quốc hội. Thực tế, một bộ phim có rất nhiều người tham gia ở nhiều khâu khác nhau. Việc cấm chiếu một bộ phim hay không phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể và cân nhắc rất thận trọng.

Về quan điểm cho rằng, sản xuất bộ phim phải tốn rất nhiều tiền, nếu phim bị cấm chiếu thì thiệt hại rất lớn, nhà sản xuất sẽ lo ngại và không đầu tư làm phim, như thế sẽ tác động tiêu cực đến phát triển công nghiệp điện ảnh, bà Lý Phương Dung cho rằng, hoạt động sản xuất, sáng tạo trong bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Quyết định cấm chiếu một bộ phim phải được dựa trên các quy định của Luật Điện ảnh. Riêng ý kiến về việc nghệ sĩ vi phạm thì bộ phim bị cấm chiếu, Cục Điện ảnh vẫn đang tiếp tục lắng nghe ý kiến bàn thảo thêm từ nhiều phía.

Nhiều vấn đề "nóng" được trao đổi tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trao đổi quanh thông tin yêu cầu “cấm sóng” đối với nghệ sĩ vi phạm nội dung được nêu trong dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Bộ Quy tắc nói trên không phải là văn bản quy phạm pháp luật, chỉ mang tính chất khuyến nghị nên không có điều khoản cấm sóng hay xử phạt. Nội dung dự thảo Bộ Quy tắc hiện nay chỉ đề nghị cơ quan quản lý tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa hoạt động nghệ thuật để trục lợi.

Dự thảo cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường phát hiện, tôn vinh, biểu dương những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả và phê phán, lên án hành vi lệch chuẩn, cân nhắc sử dụng hình người làm nghệ thuật không thực hiện tốt quy tắc, không có nội dung nào về yêu cầu “cấm sóng” nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử.

Ông Trần Hướng Dương cũng cho biết, hiện tại, dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật đang được lấy ý kiến của các cơ quan, ban ngành, xin ý kiến của Ban Tuyên giáo Trung ương. Sau đó, Ban soạn thảo sẽ tổng hợp, trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khi được ban hành chính thức, đây sẽ là cơ sở để các bộ, ban, ngành, tổ chức hội xây dựng những quy tắc, chế định riêng để áp dụng với các thành viên, hội viên trực thuộc.