'Khúc nhạc thanh bình' - phim về cuộc đời hoàng đế Tống Nhân Tông

“Khúc nhạc thanh bình” là bom tấn cổ trang Trung Quốc lấy cảm hứng từ cuộc đời của vị hoàng đế nổi tiếng Tống Nhân Tông - Triệu Trinh. 69 tập phim là hành trình trưởng thành của Triệu Trinh từ một hoàng tử bé không được yêu thương tới lúc trưởng thành và thời cuộc sau cái chết của ông. Những tập mới nhất đưa người xem đến với thời kỳ Triệu Trinh sau khi lên ngôi cùng những xung đột về cung đấu và quyền đấu.

Cuộc đời nhiều thăng trầm của hoàng đế

Triệu Trinh (Vương Khải) phát hiện ra mình không phải là con ruột của Thái hậu, mà là con của tỳ nữ bên người Thái hậu năm đó - Lý Lan Huệ. Bởi vậy trong thời kỳ đầu lên ngôi, thực quyền của vua đều nằm trong tay người mẹ nuôi Chương Thái Hậu. Triệu Trinh tuy đã trưởng thành nhưng không được quyết định những việc quan trọng của quốc gia. Thậm chí, việc lập Hậu của chính mình ông cũng không có quyền định đoạt.

“Khúc nhạc thanh bình” là bom tấn truyền hình kể cuộc đời một nhân vật lịch sử có thật - hoàng đế Tống Nhân Tông.

Sau khi Thái hậu qua đời, Triệu Trinh lên ngôi và phải đối phó với muôn vàn khó khăn từ triều thần phân phe đối lập, không ngừng công kích. Tuy nhiên, ông vẫn từng bước trị quốc với tôn chỉ “dùng nguyên tắc đạo đức để quản lý quốc gia, giống như sao Bắc Cực ở vị trí cố định, tất cả các ngôi sao đều sẽ xoay quanh nó”.

Về mặt tình cảm, mạch phim đã vào hồi gay cấn với những màn cung đấu hấp dẫn. Trong những tập phim phát sóng gần đây, Trương quý phi - mỹ nhân mà Tống Nhân Tông sủng ái nhất vẫn nắm quyền chốn hậu cung. Nàng cũng là đối thủ lớn nhất của Tào hoàng hậu (Giang Sơ Ảnh).

Từ khi còn là nương tử, Trương tài nhân đã ám ảnh việc hoàng hậu muốn hãm hại mình. Sau này, khi đứa con gái sinh ra ốm nặng, nàng một mực đổ cho Hoàng hậu và công chúa Huy Nhu yểm bùa. Ỷ được sủng ái, Trương quý phi liên tục can dự vào chuyện tiến cử quan lại triều đình nhằm mở đường thăng tiến cho người nhà.

Những mưu tính chốn hậu cung và hoàng quyền đặc sắc là điểm nhấn của bộ phim.

Tào Hoàng hậu vốn là một người hiền từ, nhân hậu, xử sự cẩn thận, nhưng sự “chỉn chu” của nàng làm Hoàng Thượng chán ghét. Liệu ở nửa cuối còn lại của bộ phim, Tống Nhân Tông có nhận ra được tấm chân tình thực sự của Hoàng Hậu vẫn là câu hỏi lớn mà khán giả hiếu kỳ.

Tình phụ tử cảm động ở Tử Cấm Thành

Hầu hết phim khai thác cuộc đời những vị hoàng đế nổi tiếng đều tập trung vào con đường trị quốc hay câu chuyện tình cảm giữa vua và các phi tần. “Khúc nhạc thanh bình” lại là một trong số ít các bộ phim đề cao tình phụ tử của Tống Nhân Tông. Có lẽ xuất thân là con nuôi của Thái Hậu khiến Triệu Trinh hết lòng thương yêu những đứa con ruột của mình.

Trong lịch sử, mặc dù vị hoàng đế liên tục nạp thêm mĩ nhân vào cung, ông lại không có con trai để kế vị dù có nhiều hoàng tử. Trong những tập mới nhất, người xem có thể cảm nhận được những giọt nước mắt bi thương của vị quân vương khi chứng kiến Tối Như Lai (nhị hoàng tử) và tam hoàng tử lần lượt ra đi. Công chúa Huy Nhu (Nhậm Mẫn thủ vai), ái nữ được phụ hoàng hết mực yêu thương cũng đang thoi thóp vì bệnh.

Ngày Huy Nhu ra đời, hoàng thượng ban lệnh ân xá cho tất cả tội nhân. Sau này, cũng chính vì Huy Nhu, Triệu Trinh sẵn sàng hạ mình với quần thần để bảo vệ cho gái. Thế nhưng, chính tình yêu của Triệu Trinh lại vô tình đẩy con gái vào đau khổ.

Công chúa Huy Nhu có tình cảm đặc biệt với thái giám trẻ Hoài Cát, nhưng lại bị vua cha ban hôn cho người mình không yêu.

Triệu Trinh gả con gái mình yêu thương cho Lý Vĩ để báo đáp Lý gia. Lý Vĩ vốn là người hiền lành nhưng tư chất kém, trái ngược hoàn toàn với công chúa thông minh sáng dạ. Ngay từ nhỏ, công chúa đã có tình cảm gắn bó sâu sắc với vị thái giám trẻ tuổi Hoài Cát, cùng nhau trải qua những kiếp nạn sinh tử. Trong những tập mới lên sóng, Huy Nhu và Tối Hưng Lai bị nhiễm bệnh. Tình tiết Hoài Cát ở bên an ủi công chúa là một trong những phân đoạn cảm động và đắt giá của phim.

Ở những tập tiếp theo, mạch phim sẽ đẩy lên cao trào cùng sự trưởng thành của công chúa Huy Nhu. Dù là công chúa được sủng ái, càng lớn Huy Nhu càng mắc kẹt trong những quyết định sai lầm của phụ hoàng. Vì mưu đồ chính trị mà công chúa trở thành vật hy sinh, phải thành thân với người mình không yêu. Vì mâu thuẫn với nhà chồng, Huy Nhu đã làm trái với cung quy nghiêm ngặt của vương triều. Sự việc đó càng khiến quan quân triều đình chỉ trích, làm hoàng đế Triệu Trinh phải đấu tranh giữa tình thân và việc nước.

Trà Văn