Làng Olympic lặng lẽ mở cửa trong bối cảnh lo ngại dịch Covid-19

Theo Kyodo News, không có buổi lễ hay sự kiện đặc biệt nào để chào đón các vận động viên, quan chức các phái đoàn tới ngôi làng rộng 44 ha ở quận Harumi, Tokyo. Các phương tiện truyền thông cũng không được tạo cơ hội để tới đưa tin về buổi khai mạc làng Olympic, khi các nhà tổ chức cho rằng cần phải đề phòng sự lây lan của virus corona. Hôm 12/7, thủ đô Tokyo lần thứ 4 được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Một số lượng lớn xe cảnh sát đã đậu bên ngoài ngôi làng. Những người ra vào đều phải xuất trình giấy tờ và lịch trình đi lại như đã đăng ký.

Quốc kỳ và biểu ngữ được treo trên ban công của một trong số 21 tòa nhà. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết Tokyo là thành phố đăng cai Olympic "chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay, bất chấp hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19".

Căn phòng tại làng vận động viên, với những chất liệu thân thiện môi trường. Theo quy định, các vận động viên cần hạn chế đi lại tại làng Olympic ở mức tối thiểu, bằng cách kiểm tra 5 ngày trước khi thi đấu. Sau khi kết thúc phần thi, trong vòng 2 ngày, vận động viên được yêu cầu rời khỏi làng Olympic.

Căn hộ còn có một phòng chung để các vận động viên thảo luận, trò chuyện. Làng Olympic sẽ đón nhận khoảng 18.000 vận động viên và các quan chức trong thời gian diễn ra Thế vận hội, từ ngày 23/7 đến ngày 8/8.

Ngôi làng cũng có nhà ăn, trung tâm thể dục và trung tâm kiểm soát doping, sẽ là nơi phục vụ cho các vận động viên đến ngày 11/8.

Nhà ăn sẽ cung cấp tới 45.000 bữa mỗi ngày, từ ẩm thực Nhật Bản, phương Tây, châu Á, đến các món ăn chay, không chứa gluten. Phòng ăn sẽ mở cửa 24/7, cung cấp khoảng 700 lựa chọn thực phẩm.

Phòng kiểm tra y tế ở làng vận động viên, dành cho những người có biểu hiện sốt. Phòng khám hoạt động 24 giờ mỗi ngày, cho phép tiến hành các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase và cách ly những người được xác nhận dương tính virus. Tùy thuộc vào mức độ của triệu chứng, những người bị nhiễm sẽ được nhập viện hoặc chuyển đến cách ly tại một khách sạn được chỉ định bên ngoài làng.

Trong nhiệm vụ biến Olympic Tokyo thành kỳ Thế vận hội đổi mới nhất, các nhà tổ chức đang vận hành một số xe buýt tự lái đưa đón nội bộ trong làng.

Sau khi kết thúc Olympic và Paralympic Tokyo, nơi đây sẽ trở thành trị trấn sử dụng năng lượng hydro đầu tiên của Nhật Bản. Ngôi làng sẽ cung cấp khu nhà ở cho người già và gia đình trẻ.

Duy Minh

Ảnh: Kyodo