Nghi phạm giết người phi tang xác xuống sông ở Quảng Trị khai gì với công an?

Liên quan đến vụ giết người phi tang thi thể xuống sông Thạch Hãn, ngày 14/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị lấy lời khai của 2 nghi phạm là Võ Viết Đạt (41 tuổi) và Đoàn Thanh Tuấn (50 tuổi).

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, cơ quan điều tra đang thu thập thêm chứng cứ. Theo lời khai ban đầu, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Bà H. hay tới nơi ở của Đạt và giữa 2 người nảy sinh mâu thuẫn.

Đạt nhờ Tuấn gọi điện hẹn bà H. rồi dùng hung khí sát hại nạn nhân. Sau đó, cả 2 dùng ôtô đưa thi thể nạn nhân đến đoạn sông Thạch Hãn ở xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, để phi tang. Xe máy của nạn nhân bị vứt gần cầu Đại Lộc. Tuấn thừa nhận giúp sức cho Đạt phi tang thi thể nạn nhân.

Hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân L.T.H.

Theo cơ quan công an, trước khi trở thành nghi phạm giết người Võ Viết Đạt từng nhà sư với pháp danh Thích Trí Độ và là trụ trì chùa Dương Lệ Đông (huyện Triệu Phong).

Chiều 13/12, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Trị gửi thông báo đến nhiều cơ quan, ban ngành, Công an địa phương về việc hủy tư cách tu sĩ phật giáo đối với đại đức Thích Trí Hộ (tức Võ Viết Đạt) do phá giới và phạm pháp.

Theo thông báo của GHPGVN tỉnh Quảng Trị, năm 2014, thể theo nguyện vọng của Ban hộ tự Niệm phật đường Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Giáo hội và lãnh đạo chính quyền các cấp đồng thuận cho Đại đức Thích Trí Hộ (tên thật Võ Viết Đạt) về hoạt động tôn giáo tại Niệm phật đường Dương Lệ Đông.

Trong thời gian trú xứ, Đại đức Thích Trí Hộ chưa làm tròn trách nhiệm và có những biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ. Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhiều lần nhắc nhở, xử lý bằng nhiều biện pháp nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Năm 2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhận được công văn của UBND xã Triệu Thuận về việc đề nghị giải quyết vấn đề Đại đức Thích Trí Hộ. Ban Trị sự đã buộc Đại Đức Thích Trí Hộ rời khỏi trú xứ, về sám hối tại Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang.

Tuy nhiên, khi người hướng dẫn đi chữa bệnh, Đại đức Thích Trí Hộ lại có những hành vi sai trái, không thực hiện nghiêm pháp sám hối...

Ngày 27/10/2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị buộc Đại đức Thích Trí Hộ bàn giao việc quản lý Niệm phật đường Dương Lệ Đông cho Ban Hộ tự và rời khỏi trú xứ Dương Lệ Đông.

Ngày 5/9/2020, Ban Hộ tự Niệm phật đường Dương Lệ Đông đã có đơn trình Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị xin thỉnh cầu Đại đức Thích Trí Hộ tạm thời về lại niệm phật đường này để chăm lo Phật sự.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị khen thưởng ban chuyên án phá vụ án giết người phi tang xác xuống sông Thạch Hãn.

Xét nhu cầu của Ban Hộ tự cùng sự đồng thuận của Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong, Ban Trị sự tỉnh Quảng Trị cho Đại đức Thích Trí Hộ được tạm thời về NPĐ Dương Lệ Đông khi có Phật sự cần thiết. Trong thời gian này, Đại đức Thích Trí Hộ vẫn "không chuyển hóa được nghiệp chướng, tiếp tục có những hành vi sai trái, dẫn đến phạm pháp".

Xét các dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Đại đức Thích Trí Hộ do Công an huyện Triệu Phong cung cấp, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị thông báo Đại đức Thích Trí Hộ tức Võ Viết Đạt không còn có tư cách là vị Tỳ Kheo, không được phép sống chung trong Tăng đoàn Phật giáo, nên hiện nay ông Võ Viết Đạt không phải là người xuất gia tu sĩ Phật giáo.

"Kể từ ngày ra thông báo nầy, ông Võ Viết Đạt không thuộc quyền quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị. Mọi hành vi của ông Võ Viết Đạt, kính đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo luật pháp của Nhà nước", thông báo của GHPGVN tỉnh Quảng Trị nêu rõ.

Tối 11/12, người dân phát hiện thi thể một người phụ nữ ở bờ sông Thạch Hãn (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong) nên trình báo công an. Nạn nhân là bà L.T.H. (49 tuổi, trú huyện Triệu Phong), xe máy của nạn nhân được tìm thấy dưới chân cầu Đại Lộc (sông Thạch Hãn).

Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra xác nhận đây là vụ án mạng vì nạn nhân tử vong trước khi thả xuống nước. Kết quả điều tra cho thấy hung thủ đã giết nạn nhân, rồi vứt xác từ trên cầu xuống sông.

NGUYỄN VƯƠNG