'Ngược dòng thời gian để yêu anh' và cú tát với phim Việt

Khởi chiếu dịp lễ 2/9, Ngược dòng thời gian để yêu anh không những chưa hạ nhiệt mà còn đạt thành tích gây sốc sau 2 tuần ra rạp. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, phim đã vượt mốc doanh thu hơn 50 tỷ đồng, tăng 200% so với tuần đầu, trở thành phim Thái ăn khách nhất năm nay tại rạp Việt tính đến thời điểm hiện tại.

Thành công của dự án nước bạn là tín hiệu buồn cho các nhà làm phim nội địa. Bởi lẽ gần đây các phim Việt đều thua lỗ nặng nề, bị khán giả quay lưng và chê bai thậm tệ.

Đáng chú ý, tác phẩm Thái Lan có kịch bản đơn giản, quen thuộc và còn hơi sến. Thậm chí đây còn là bản điện ảnh của một series truyền hình từng phát sóng năm 2018. Thế nhưng, phim Thái vẫn đánh bại hoàn toàn phim Việt ngay tại sân nhà.

Công thức của Thái Lan

Thuộc thể loại rom-com (hài, lãng mạn), Ngược dòng thời gian để yêu anh – Adisorn Tresirikasem đạo diễn – kể về chuyện tình giữa hai nhân vật Bhop (Thanavat Vatthanaputi) và Gaysorn (Ranee Campen).

Nội dung Ngược dòng thời gian để yêu anh kể về chuyện tình giữa chàng Bhop (Thanavat Vatthanaputi) và nàng Gaysorn (Ranee Campen).

Trong đó, Gaysorn là tiểu thư vừa đẹp sắc sảo lại vừa kiêu hãnh, phá vỡ hoàn toàn khuôn mẫu phụ nữ phong kiến. Bhop thì điển trai nhưng si tình, tin vào định mệnh và quyết tâm chinh phục người con gái trong mơ.

Ngay lần gặp đầu tiên, Bhop trúng tiếng sét ái tình, liên tục theo đuổi Gaysorn bất chấp việc cô khó chịu ra mắt. Thực tế, cả hai vốn là hậu duệ của Dej và Karaket – hai nhân vật chính trong bản series. Sau hàng trăm năm, họ tái sinh và định mệnh lại đưa họ trở về bên nhau, yêu nhau như thể lần đầu.

Bản truyền hình của Ngược dòng thời gian để yêu anh từng tạo cơn sốt, đạt rating ở mức cao kỷ lục với 18,6%. Điều đó khiến các nhà sản xuất quyết định làm thêm bản điện ảnh lẫn phần 2 của bản truyền hình.

Nội dung bản chiếu rạp hoàn toàn độc lập, có thể xem là ngoại truyện của bản gốc. Để làm mới câu chuyện tình yêu, biên kịch đặt bối cảnh Vương quốc Ayutthaya – cố đô Thái Lan - vào thế kỷ 17 (1782-1855). Kịch bản khéo léo cài cắm những yếu tố văn hóa, lịch sử. Ngoài ra, những tình huống hài hước, lời thoại dí dỏm cũng là điểm giữ chân khán giả xuyên suốt câu chuyện tình.

Tác phẩm vẫn sử dụng công thức quen thuộc khi quy tụ dàn sao. Sự xuất hiện của hai diễn viên chính Ranee Campen và Thanawat Wattanaputi từ bản truyền hình giúp phim gần gũi với người hâm mộ. Cả hai đều có kinh nghiệm diễn xuất lâu năm, sở hữu ngoại hình đẹp, gương mặt sáng. Họ phối hợp ăn ý, tạo thành yếu tố giúp phim thu hút hơn.

Ngoài ra, dàn diễn phụ còn có Chanon Santinatornkul – ngôi sao của Thiên tài bất hảo (Bad Genius), ca sĩ kiêm diễn viênParis Intarakomalyasu, Suwatjanee Chaimusik, Paweenut Pangnakorn,...

Phim có nhiều yếu tố hài hước nên dễ theo dõi.

Thành công của tác phẩm còn đến từ chiến lược của nhà phát hành. Ban đầu phim dự định khởi chiếu ngày 9/9, nhưng ê-kíp nắm bắt được tình hình thị trường nên đẩy sang sớm hơn một tuần. Hơn nữa, tựa Việt nghe có vẻ bay bổng và hấp dẫn hơn so với tựa quốc tế Love Destiny: The Movie, giúp tăng độ hút khách của phim.

Điểm trừ là thời lượng phim dài (166 phút), đôi lúc lạm dụng kỹ thuật slow motion (quay chậm). Một số cảnh quay được đưa vào với mục đích chiều fan, khiến câu chuyện trở nên dài dòng, lan man.

Phim Thái vẫn là lựa chọn an toàn

Xưa nay, điện ảnh Thái Lan vẫn là món ăn tinh thần hấp dẫn và thú vị so với các dự án trong khu vực Châu Á. Mỗi năm, phim xứ chùa vàng chiếu rạp Việt không nhiều bằng phim Hàn, Trung nhưng vẫn nổi bật hơn phim Nhật.

Trước khi Ngược dòng thời gian để yêu anh ra mắt, khán giả Việt vẫn luôn ủng hộ phim Thái. Thậm chí có nhiều dự án đạt doanh thu ở mức kỷ lục. Điển hình là Tình người duyên ma (Pee Mak) từng chinh phục khán giả nước ta hơn 9 năm trước. Năm 2013, tác phẩm từng trở thành một hiện tượng phòng vé, là phim ăn khách nhất mọi thời của Thái Lan tính tại thời điểm ra mắt.

Về cơ bản, cả hai dự án đều có điểm chung là thuộc thể loại hài, lãng mạn. Cốt truyện vừa lạ vừa quen. Tình người duyên ma khai thác tình yêu giữa hai nhân vật cách biệt ở hai cõi âm – dương.

Ngược dòng thời gian để yêu anh lại sử dụng mô-típ xuyên không, vốn cũng là yếu tố được nhiều khán giả yêu thích. Do đó, phim không có nhiều chiến lượng quảng bá rầm rộ bằng phim Việt nhưng vẫn kéo được một lượng người xem nhất định ra rạp.

Hình ảnh trong phim Ngược dòng thời gian để yêu anh.

Hiện Ngược dòng thời gian để yêu anh đứng thứ 2 trong danh sách phim Thái ăn khách nhất mọi thời tại Việt Nam. Tác phẩm chỉ xếp sau Yêu nhầm bạn thân (Friend Zone) – từng tạo cơn sốt khi ra mắt năm 2019. Đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách là Lừa đểu gặp lừa đảo (The Con-Heartist) cũng là một phim rom-com được yêu thích năm 2020.

Như vậy, cả 4 phim Thái đại thắng ở Việt Nam đều thuộc cùng dòng nhưng chọn chủ đề và cách khai thác khác nhau. Các dự án dù không tạo tiếng vang lớn ở thị trường quốc tế nhưng lại phù hợp với thị hiếu khán giả Việt nên dễ được đón nhận.

Tất cả cho thấy điện ảnh xứ chùa vàng vẫn luôn biết cách tạo ra những sản phẩm vừa chất lượng vừa ăn khách, ít nhất là chinh phục được nước bạn Việt Nam.

Phim Việt ngã đau

Thành công của Ngược dòng thời gian để yêu anh gợi nhớ Cua lại vợ bầu (2019). Tác phẩm của đạo diễn Nhất Trung cũng thuộc thể loại hài, tình cảm, quy tụ các ngôi sao như Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Anh Tú, Hồng Đào,… Khi ra mắt, phim gây được sự chú ý của khán giả, cán mốc doanh thu hơn 191 tỷ đồng, hiện đứng thứ 3 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Đáng tiếc, điện ảnh nước nhà chưa có tác phẩm rom-com nào tái lập thành tích nói trên. Đạo diễn Nhất Trung cũng chưa thể vượt qua chính mình với 1990 – chỉ thu hơn 22 tỷ đồng dù ra mắt dịp tết và quy tụ ba ngôi sao Nhã Phương, Diễm My, Ninh Dương Lan Ngọc.

Lâu rồi điện ảnh Việt không có những tác phẩm rom-com thu hút khán giả như Thái Lan.

Năm nay, có 5 phim điện ảnh Việt đạt doanh thu hơn 50 tỷ đồng, lần lượt gồm: Chuyện ma gần nhà (58,8 tỷ đồng), Chìa khóa trăm tỷ (65,3 tỷ đồng), Nghề siêu dễ (68,6 tỷ đồng), Bẫy ngọt ngào (83,2 tỷ đồng) và Em và Trịnh (97,2 tỷ đồng).

Con số này cao hơn hẳn so với năm 2021 (3 phim), bằng năm 2020 (5 phim) nhưng chưa là gì so với năm 2019 (10 phim).

Hai tuần sau dịp lễ 2/9, phim Việt hoàn toàn biến mất khỏi rạp, để mặc cho phim ngoại tung hoành ngang dọc. Hai dự án gần nhất cũng chưa để lại nhiều ấn tượng đẹp với khán giả.

Chiến lược truyền thông rầm rộ không giúp Vô diện sát nhân đạt doanh thu cao, chỉ thu về con số khiêm tốn là hơn 4 tỷ đồng. Trong khi đó, Cù lao xác sống lại tạo làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, bị chê bai nhiều về nội dung đến cách sản xuất.

Phim Việt thất thế cũng là một yếu tố để phim ngoại thừa thắng xông lên. Việc Ngược dòng thời gian để yêu anh thắng lớn thực sự là cú tát đau dành cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Đội ngũ làm phim xứ chùa vàng chứng minh rằng họ luôn biết cách chiều chuộng khán giả quê nhà. Không những thế, ê-kíp còn thành công khi xuất khẩu phim ra nước ngoài để chinh phục bạn bè quốc tế.

Kiến Minh