Người trẻ bật mí cách biến tấu món ngon từ cơm nguội

Trong những ngày giãn cách xã hội, hội yêu bếp có thể tận dụng phần cơm thừa để chế biến thành phiên bản ẩm thực lạ miệng.

Nhiều độc giả chia sẻ với Zing loạt công thức chế biến nhanh, gọn từ cơm nguội như cơm rang dưa bò, cơm cháy, cốm, cơm chiên thịt băm, pizza. Các món này có hương vị tươi mới, cách thực hiện đầy tính sáng tạo, phù hợp cho mọi người trổ tài tại căn bếp gia đình.

_____

Cơm rang dưa bò giàu dinh dưỡng cho mùa dịch
HÀ VÂN . HOÀN KIẾM, HÀ NỘI

Trước lúc giãn cách, do tính chất công việc khá bận rộn, tôi không có thói quen vào bếp, chủ yếu la cà quán xá hoặc đặt giao món tận nơi. Hiện tại, tôi có nhiều thời gian hơn và đang tự thử thách bản thân với 30 ngày nấu cơm nhà cùng thực đơn hạn chế trùng lặp món. Sau mỗi lần hoàn thành việc nấu nướng, tôi chia sẻ thành quả lên mạng xã hội để lan tỏa niềm đam mê bếp núc.

Một trong những công thức chế biến món ngon thu hút sự tương tác của cộng đồng mạng là cơm rang dưa bò. Cơm nguội cất trong tủ lạnh sẽ ngon hơn khi sử dụng chế biến. Bí quyết để hạt cơm tơi là trộn trứng sống trước khi rang. Cơm càng khô, bạn càng nên cho nhiều dầu và đảo trên chảo lâu.

Với dưa cải muối, người chế biến có thể rửa dưới vòi nước nhằm làm giảm độ chua và thái cọng nhỏ để dễ ăn. Đặc biệt, món cơm rang dưa bò này kết hợp lạp xưởng tôm khô, các loại rau củ cắt hạt lựu càng đem lại sắc màu bắt mắt, đầy đủ dưỡng chất.

Nguyên liệu:

Cơm nguội
Trứng gà, thịt bò
Dưa cải muối chua
Hành tím, tỏi, hành lá
Hạt nêm, hạt tiêu, dầu hào, dầu ăn, bột tỏi, bột hành

Cách làm:

Đập trứng sống vào cơm, thêm hạt nêm và trộn đều.
Phi thơm hành tím trên chảo dầu nóng, cho cơm vào đảo đều tay đến khi hạt cơm tơi và săn lại, thêm hành lá, tắt bếp rồi múc cơm ra tô.
Ướp thịt bò với hạt nêm, hạt tiêu, nước mắm, dầu hào, bột tỏi, bột hành.
Phi thơm tỏi rồi xào thịt bò chín tới, đổ ra bát.
Phi thơm hành, cho dưa cải muối chua vào xào đến khi thật mềm, nêm thêm đường. Cuối cùng, cho thịt bò vào đảo cùng, nếm lại và thêm gia vị nếu cần.
Chiên trứng ốp la chín theo sở thích của bạn.
Món cơm rang dưa bò ăn cùng tương ớt cay ngọt khá hợp vị.

_____

Cơm cháy hình mèo béo lai rai vui miệng
VƯƠNG HÀ ANH . NAM TỪ LIÊM, HÀ NỘI

Mỗi người đều có những sở thích và đam mê khác nhau. Tuy nhiên, khoảng thời gian giãn cách xã hội là dịp thích hợp để ai cũng có thể trở thành đầu bếp tại gia.

Từ cơm nguội, tôi biến tấu thành kiểu cơm cháy với nhiều hình dạng đáng yêu. Đây là gợi ý ẩm thực dễ làm, giúp bạn xử lý hết phần cơm còn thừa, lại không gây ngán khi thưởng thức. Món này thay snack ăn vặt cũng khá ngon bởi độ giòn rụm, lạ miệng.

Với công thức đơn giản mà tôi chia sẻ dưới đây, những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nấu nướng đừng bỏ lỡ cơ hội trổ tài. Chị em nội trợ hãy thử rủ các bé cùng làm, trải nghiệm nặn hình cơm khá vui tay và kích thích trí sáng tạo.

Nguyên liệu:

Cơm nguội
Muối, xì dầu
Rong biển sấy khô

Cách làm:

Trộn cơm với một chút muối, cho ra tấm silpat hoặc giấy nến, túi zip (mục đích chống dính khi cán dẹt cơm nguội).
Đặt 1 tấm khác lên trên, lấy cây lăn bột hoặc chai thủy tinh dài ép dẹt cơm (càng dẹt cơm càng nhanh giòn).
Lấy miệng cốc ấn mạnh xuống để tạo hình tròn (có thể tạo hình khác bằng những khuôn có sẵn). Để lại 1 nhúm cơm nguội.
Lấy cọ hoặc thìa quét 1 lớp xì dầu mỏng lên bề mặt các miếng cơm vừa tạo hình để thấm vị và thêm màu sắc.
Cho dầu ăn lượng vừa phải vào chảo, chờ sôi rồi cho cơm vào. Lật từng miếng đều tay để không cháy. Khi cơm bắt đầu cứng thì vớt ra, đặt trên lớp giấy thấm dầu cho cơm giòn.
Cắt rong biển thành các hình dạng khác nhau, gắn lên miếng cơm cháy bằng phần cơm nguội còn dư.
Thưởng thức cơm cháy cùng tương ớt hoặc chấm sốt đều hấp dẫn.

Lưu ý: Nếu cơm nguội tơi quá, bạn có thể cho vào màng bọc thực phẩm rồi ấn mạnh tay để cơm dính chặt hơn trước khi tạo hình.

_____

Cơm chiên với tạo hình khác lạ đánh thức vị giác
CAO TOÀN . BÌNH THẠNH, TP.HCM

Tôi có bữa ăn đơn giản nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, ngon miệng nhờ tận dụng nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh kết hợp cùng cơm nguội.

Khi chiên cơm, tôi thường thêm tỏi băm để món ăn thơm hơn. Tỏi cũng là loại gia vị tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng mùa dịch. Theo kinh nghiệm cá nhân, nếu muốn hạt cơm chiên vàng ươm, ngoài giòn và trong mềm, bạn cần đảo đều liên tục trên mức lửa lớn.

Với món này, tôi sử dụng vật dụng có sẵn nhằm tạo hình phần cơm mới lạ. Ngoài ra, tôi còn sắp đặt không gian để có phông nền ưng ý cho việc lưu giữ hình ảnh thành quả nấu nướng của mình và chia sẻ bạn bè, người thân. Những diễn đàn ẩm thực giúp tôi tích lũy kiến thức nấu ăn, có cơ hội giao lưu với hội yêu bếp về những sáng tạo nho nhỏ của mình.

Nguyên liệu:

Cơm nguội
200 g thịt băm
2 quả trứng gà
Tiêu, muối, hành tím
Kim chi, cải thìa

Cách làm:

Trộn thịt băm, trứng gà cùng một ít muối, tiêu, hành tím. Bắc chảo lên bếp, thêm một ít dầu rồi cho hỗn hợp trên vào xào chín.
Phi thơm tỏi băm trên một chảo dầu nóng khác, tiếp tục cho cơm vào chiên. Ép chặt cơm trên chảo tầm 2-3 phút sao cho mặt dưới cháy nhẹ, ăn sẽ giòn, lạ miệng hơn.
Cho phần thịt băm và trứng đã chế biến vào chảo cơm chiên, đảo đều.
Khi cơm đã săn và khô hạt, thêm lần lượt kim chi, cải thìa (đã rửa sạch và cắt khúc), chiên và đảo nhẹ đến khi rau chín thì tắt bếp.
Dùng hộp trụ tròn nén chặt cơm, úp ngược lên đĩa là hoàn thành.

_____

Cốm giòn tan gợi nhớ tuổi thơ
PHƯƠNG OLIVER . GIỒNG TRÔM, BẾN TRE

Tận dụng phần cơm nguội, tôi mang phơi khô để làm món cốm ăn vặt nhâm nhi buổi xế chiều. Hương vị mộc mạc này chinh phục vị giác của cả trẻ em lẫn người lớn. Những ngày ở nhà tránh dịch, thưởng thức miếng cốm giòn tan kèm tách trà ấm nóng là một gợi ý tuyệt vời để thư giãn.

Ngoài cốm, gia đình tôi có những bữa ăn bình dị, xanh, sạch nhờ chế biến từ các loại rau củ quả tự trồng ở mảnh vườn nhỏ tại nhà.

Với tôi, giây phút cả nhà quây quần chuẩn bị và tận hưởng bữa cơm thật quý giá. Trong quá trình nấu nướng, tôi thường tự quay lại để xây dựng kênh video trực tuyến của riêng mình. Bên cạnh việc chia sẻ các món tự làm, tôi giới thiệu văn hóa và cuộc sống con người miền Tây qua màn ảnh nhỏ đến mọi người.

Nguyên liệu:

300 g cơm nguội
150 g đường
2 muỗng cà phê mè
2 trái chanh, 1 củ gừng
Dầu ăn

Cách làm:

Đem cơm nguội phơi khô khoảng 2 nắng.
Bắc chảo dầu lên bếp thật sôi, cho từng phần cơm đã phơi khô vào chiên đến khi nở và chuyển màu vàng nhẹ.
Bắc một chảo khác lên bếp và làm nóng, thêm đường, nước, nước cốt chanh và gừng băm nhuyễn vào trộn đến khi hỗn hợp sệt và có màu cánh gián đậm.
Đổ phần cơm khô đã chiên vào chảo rồi đảo đều tay, khi cơm thấm đều hỗn hợp đường thì tắt bếp.
Chuẩn bị khuôn nhôm, rắc mè đã rang vàng vào mặt dưới của khuôn, cho phần cốm vừa ngào đường vào rồi ấn đều tay và nén chặt khuôn.
Khoảng 10 phút sau, lấy ra và cắt thành miếng vừa ăn.

_____

Pizza từ cơm nguội hài hòa hương vị ẩm thực Âu - Á
THANH TRÀ . LONG BIÊN, HÀ NỘI

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, nấu ăn giờ đây là một trong những thú vui giúp giảm bớt lo âu mùa dịch.

Món pizza cá ngừ do tôi thực hiện và chia sẻ lên mạng xã hội đã thu hút nhiều lượt tương tác, bình luận tích cực bởi ý tưởng mới lạ, đề cao việc tận dụng đồ ăn còn dư trong căn bếp. Chỉ với cơm nguội, một vài nguyên liệu quen thuộc và chảo chống dính là bạn đã có thể thực hiện.

Tôi khá bất ngờ bởi ngay sau lần thử nghiệm đầu tiên đã có thành quả là phần đế pizza giòn thơm, hương vị ẩm thực Âu - Á hài hòa. Tôi cũng rất vui khi nhiều bạn thực hiện thành công dựa vào công thức của mình. Một số tín đồ ẩm thực còn trao đổi thêm bí quyết kết hợp phô mai lát, xúc xích, đậu que... giúp món ăn càng hấp dẫn.

Nguyên liệu:

Cơm nguội
2 quả trứng gà
Cá ngừ đóng hộp
Ớt Đà Lạt, hành tây, ngô ngọt
Phô mai mozzarella, 1 viên bơ, tương cà

Cách làm:

Nêm muối vào cơm nguội.
Đập trứng gà, đánh trứng đều tay và nêm chút muối. Sau đó, cho trứng vào cơm, trộn đều.
Thêm 1 viên bơ quét kín mặt chảo. Cho cơm trộn trứng vào chảo, dàn đều và mỏng trong lòng chảo, để mức lửa nhỏ. Sau khi cơm đã nóng đều, tăng nhiệt để đế cơm giòn.
Khi một mặt cơm đã giòn, khéo léo úp ngược lại. Quét tương cà kín mặt cơm, rồi cho lần lượt ớt Đà Lạt, hành tây, cá ngừ, ngô ngọt và phô mai lên bề mặt.
Dùng vung đậy chảo lại cho nhân pizza chín từ từ.
Sau khi nhân chín, mở vung và tăng nhiệt bếp để đế pizza giòn là hoàn thành.

Cách làm cơm chiên kiểu Thái Biến tấu món cơm chiên không còn nhàm chán với công thức dễ làm kiểu Thái Lan giúp bạn có thực đơn mới mẻ đãi gia đình.

Khánh Vân